Truyền thông CH Séc đề cao Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác đa phương và luật pháp quốc tế

26/09/2021 - 13:59

Truyền thông CH Séc đã có loạt bài đánh giá tích cực về các nội dung phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 76, đồng thời đề cao vai trò của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đa phương và luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, trong đó có vấn đề Biển Đông, nhằm góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi quốc gia, khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Báo halonoviny.cz đã đăng bài viết với tiêu đề “Việt Nam đề cao chủ nghĩa đa phương ứng phó với các thách thức toàn cầu”, trong đó đưa ra đánh giá tích cực về bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên thảo luận chung cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 76.

Bài viết nhấn mạnh ĐHĐ LHQ năm nay họp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và tác động sâu rộng tới đời sống quan hệ quốc tế, đòi hỏi LHQ phải nỗ lực hơn nữa để có thể đóng vai trò trung tâm và điều phối nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi quốc gia, khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh đó, tại Phiên thảo luận chung cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 76, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra các đề xuất cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương, trong đó đề cao vai trò của LHQ và luật pháp quốc tế trong ứng phó với các thách thức cấp bách toàn cầu, đặc biệt là đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan tới hòa bình, ổn định của mỗi quốc gia, khu vực và thế giới.

Về ứng phó với đại dịch COVID-19, bài viết đánh giá cao đề xuất của Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế ứng phó với đại dịch, trong đó ưu tiên cung cấp vaccine cho những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp, đồng thời tạo điều kiện để các nước đang phát triển hợp tác sản xuất và tham gia chuỗi cung ứng vaccine. Đáng chú ý, trước những tác động sâu sắc của đại dịch, Việt Nam kêu gọi các quốc gia cần tăng cường hợp tác để có thể biến các thách thức thành những cơ hội thông qua đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy phát triển bền vững...

Về ứng phó với biến đổi khí hậu, bài viết đánh giá cao đề xuất của Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác để giảm thiểu và xử lý các tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu như thiên tai, ô nhiễm môi trường, suy thoái đa dạng sinh học. Đáng chú ý, Việt Nam kêu gọi các nước phát triển cần đề cao trách nhiệm hỗ trợ cho các nước nghèo, nước đang phát triển về tài chính, công nghệ và nâng cao năng lực để giảm phát thải, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, hướng tới chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.

Về duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở mỗi quốc gia, khu vực và thế giới, bài viết đánh giá cao quan điểm của Việt Nam cho rằng đây là điều kiện tiên quyết để có thể phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch và cộng đồng quốc tế với vai trò trung tâm của LHQ, cần thể hiện thiện chí, đóng góp trách nhiệm, cùng nhau nỗ lực tăng cường lòng tin giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, hợp tác, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ quốc gia, giải quyết hoà bình tranh chấp.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam đã phải trải qua hàng thập kỷ hy sinh chiến đấu chống xâm lược để giành độc lập, thống nhất dân tộc, vượt qua bao vây, cấm vận và đã phát huy nội lực, đề cao tự cường, tự tin nỗ lực hòa mình trong dòng chảy thời đại để có tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. 

Tác giả bài viết đánh giá cao chính sách đối ngoại của Việt Nam đề cao chủ nghĩa đa phương với LHQ là trung tâm và luật pháp quốc tế làm nền tảng nhằm góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới. 

Trang parlamentnilisty.cz cũng đăng bài viết đề cao quan điểm của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đa phương và luật pháp quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tác giả bài viết nhấn mạnh tuần lễ cấp cao của ĐHĐ LHQ năm nay là sự kiện quốc tế lớn quan trọng, diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, đặc biệt là đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác như an ninh hàng hải, an ninh lương thực.

Trong phát biểu tại phiên họp của ĐHĐ LHQ khóa 76, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ chủ trương của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đa phương và luật pháp quốc tế với vai trò trung tâm của LHQ trong việc giải quyết các thách thức chung toàn cầu, trong đó có vấn đề an ninh hàng hải ở Biển Đông, nhằm góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Theo tác giả bài viết, đây là quan điểm phù hợp với xu thế vận động của thế giới đa cực hiện nay, đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Tác giả bài viết nhấn mạnh việc Việt Nam đề cao và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ cùng ASEAN nỗ lực góp phần duy trì trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, giúp thúc đẩy nhận thức và nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, góp phần ngăn ngừa xung đột vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới. 

Theo bài viết, Biển Đông là tuyến đường biển giao thương quốc tế quan trọng. EU và các nước châu Âu ủng hộ quan điểm thúc đẩy hợp tác đa phương và thượng tôn luật pháp quốc tế và UNCLOS trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.

Theo TRẦN HIẾU (TTXVN)