Tự tin rèn luyện trong môi trường quân ngũ

25/03/2019 - 07:38

 - Sau 1 tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn 962) dần quen với nếp sống sinh hoạt của người lính. Những trải nghiệm trong quân ngũ còn khá ít nhưng các chiến sĩ đã rắn rỏi và trưởng thành rất nhiều: từ tác phong, lời nói cho đến nhận thức chính trị, đặc biệt là những bài huấn luyện trên thao trường đầy nắng gió.

Chiến sĩ mới huấn luyện bài bắn súng tiểu liên AK

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 3 đúng vào lúc Đại đội 2 đang duy trì cho chiến sĩ mới ôn luyện điều lệnh đội ngũ, các chiến sĩ say sưa luyện tập theo mệnh lệnh của chỉ huy trong giờ huấn luyện. Tuy những bước đi chưa được “chuẩn” lắm, nhưng trên khuôn mặt các chiến sĩ thể hiện sự quyết tâm cao độ. Tranh thủ giờ giải lao, chiến sĩ mới Lê Phước Hiền (xã Hòa Bình, Chợ Mới), Trung đội 7, Đại đội 3 bộc bạch: “Những ngày đầu vào quân đội, tôi cảm thấy bỡ ngỡ; có lúc tôi nảy sinh tư tưởng ngại khó, ngại khổ. Từ khi vào bộ đội, tôi được cán bộ các cấp chỉ bảo tận tình, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi làm quen với công việc. Đặc biệt, mọi việc cán bộ đều xung phong làm mẫu để chúng tôi học tập, làm theo. Đến nay, tôi đã quen việc, thực hiện tốt những quy định, chế độ của quân đội và đơn vị”.

Còn chiến sĩ mới Nguyễn Hữu Thắng (xã Bình Phước Xuân, Chợ Mới), Trung đội 8, Đại đội 3 chia sẻ: “Lần đầu tiên bước chân vào môi trường quân đội em rất bỡ ngỡ, không giống như ở nhà, ở đây cái gì cũng ngăn nắp, gọn gàng, kỷ luật, em cảm thấy đây là môi trường tốt, giúp chúng em trưởng thành hơn và giúp ích cho xã hội sau này”.

Đến thao trường các chiến sĩ mới của Đại đội 3, Tiểu đoàn 3 đang huấn luyện bài bắn súng tiểu liên AK. Mặc cho cái nắng gay gắt nhưng từng chiến sĩ miệt mài luyện tập. Tuy mới qua 1 tháng huấn luyện, nhưng các động tác thực hành của anh em khá thuần thục các yếu lĩnh động tác. Chiến sĩ mới Nguyễn Cao Trí (xã Tân Trung, TX. Gò Công, Tiền Giang), Trung đội 4, Đại đội 2 gạt dòng mồ hôi tâm sự: “Sau thời gian học tập và rèn luyện trong đơn vị, tôi đã học hỏi được nhiều điều, nhất là tác phong và kỷ luật trong quân đội. Đặc biệt là trên thao trường huấn luyện, mặc dù phải huấn luyện trong điều kiện gian khổ nhưng tôi và các đồng đội đã duy trì cường độ luyện tập cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Là đơn vị nhiều năm làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, đại úy Đỗ Văn Kết (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3) tâm đắc: “Trong huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tư tưởng; theo dõi, uốn nắn sửa sai; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của chiến sĩ mới; phân công những đồng chí khá, giỏi kèm cặp giúp đỡ những đồng chí yếu hơn, để cùng tiến bộ. Với quan điểm sai đâu - sửa đó; yếu cái gì - bồi dưỡng cái đó, nhất là điều lệnh đội ngũ, động tác bắn súng… nhờ đó có sự tiến bộ vững chắc. Hiện nay, đối với đơn vị kết quả huấn luyện đạt được yêu cầu cấp trên giao”.

Trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, Lữ đoàn 962 đã tổ chức kiểm tra về công tác chuẩn bị, nhất là việc bồi dưỡng cán bộ, cơ sở vật chất, nơi ăn ở, giáo án giáo dục chính trị, trọng tâm kết hợp chặt chẽ giữa quản lý, huấn luyện và giáo dục… Nhờ chuẩn bị chu đáo về mọi mặt đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị. Môi trường quân đội là trường học lớn, nơi giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách người quân nhân cách mạng. Dẫu còn đó những băn khoăn, nỗi niềm chưa giãi bày, nhưng trên mỗi gương mặt trẻ trung đều toát lên niềm tự hào khi được khoác lên mình bộ quân phục của những người lính và quyết tâm phấn đấu, rèn luyện trưởng thành trong môi trường mới.

Tạm chia tay với các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 3 trong tôi tràn ngập những cảm xúc khó diễn tả, một ấn tượng tốt đẹp, dù tuổi đời của họ còn rất trẻ song những suy nghĩ, tâm sự của họ tràn đầy niềm tin, sự cống hiến sức trẻ cho quê hương, Tổ quốc. Tôi tin rằng, các chiến sĩ trẻ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế thừa những chiến công, thành tích của thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp những trang sử vẻ vang thời kỳ mới, tô thắm thêm truyền thống chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Lữ đoàn 962 anh hùng.

Bài, ảnh: THÀNH TÂM