Tỷ giá USD hôm nay (20-8): Đồng USD rớt xuống mức đáy 7 tháng

20/08/2024 - 08:10

Tỷ giá USD hôm nay (20-8): Rạng sáng 20-8-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 7 đồng, hiện ở mức 24.261 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,61%, xuống mốc 101,85.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Tỷ giá USD hôm nay đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng và đồng yên Nhật đạt mức cao nhất trong hơn một tuần, khi các nhà giao dịch chờ đợi những bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong tuần này, dự kiến sẽ báo hiệu rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tỷ giá USD hôm nay (20-8): Đồng USD rớt xuống mức đáy 7 tháng

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Một trọng tâm chính trong bài phát biểu của Powell tại Hội nghị Jackson Hole vào cuối tuần này, là việc liệu ông sẽ hé lộ về khả năng cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản. Đặt cược về mức cắt giảm lãi suất lớn hơn đã giảm kể từ khi dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát trú ẩn nóng hơn dự kiến trong tháng 7.

Một trọng tâm chính khác sẽ là liệu Powell có ám chỉ khả năng cắt giảm lãi suất tại mỗi cuộc họp sắp tới hay không.

“Tôi nghĩ chúng ta vẫn đang ở thời điểm hợp lý để cắt giảm vào tháng 9”, Eugene Epstein, đại diện đến từ Moneycorp ở New Jersey nhận định.

Các nhà giao dịch đang định giá 23% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản, giảm so với mức 50% của tuần trước, với mức giảm 25 điểm cơ bản có tỷ lệ đặt cược là 77%, theo Công cụ FedWatch của CME Group. Dự kiến Fed sẽ cắt giảm khoảng 210 điểm cơ bản cho tới cuối năm 2025.

Vào đầu tháng 8, các nhà giao dịch đã định giá mạnh mẽ cho việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra, sau khi tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng vào tháng 7 làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái.

Hiện tại, “có vẻ như thị trường đang bắt đầu tự điều chỉnh theo hướng tích cực hơn”, Epstein nhận định.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết, thảo luận về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào tháng 9 là phù hợp vì khả năng thị trường lao động suy yếu đang gia tăng, tờ Wall Street Journal đưa tin vào ngày 19-8.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times rằng đã đến lúc cân nhắc điều chỉnh chi phí vay từ mức hiện tại là 5,25% đến 5,5%.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee ngày 18-8 cho rằng, các điều kiện tín dụng của Mỹ đang thắt chặt và ngày càng thắt chặt hơn. Mặc dù không chắc chắn Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới như dự đoán, nhưng nếu Fed không cắt giảm lãi suất, điều đó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường việc làm.

Dữ liệu công bố ngày mai 21-8 sẽ cho thấy các bản sửa đổi đối với dữ liệu việc làm của chính phủ trong giai đoạn từ tháng 4-2023 đến tháng 3-2024 có thể ảnh hưởng đến bình luận của Powell vào cuối tuần này.

“Powell đã chỉ ra rằng, Fed đang theo dõi chặt chẽ thị trường lao động để tìm dấu hiệu suy thoái và sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết”, Quincy Krosby, chiến lược gia toàn cầu tại LPL Financial nhấn mạnh.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed được công bố vào ngày mai, 21-8 cũng sẽ được đánh giá để tìm bất kỳ manh mối mới nào về quỹ đạo lãi suất dự kiến của Fed.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng EUR tăng 0,47%, đạt mức 1,108 USD và có thời điểm đạt mức cao nhất là 1,1085 USD, mức mạnh nhất kể từ ngày 28-12.

Đồng USD đã giảm 0,62% xuống 146,66 yên Nhật, sau khi trước đó chạm mốc 145,20, mức thấp nhất kể từ ngày 7-8.

Đồng tiền Nhật Bản đã tăng giá do sự lạc quan rằng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục thu hẹp và do giao dịch chênh lệch USD/JPY tiếp tục được tháo gỡ.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda dự kiến sẽ thảo luận về quyết định tăng lãi suất của BOJ vào tháng trước tại quốc hội vào cuối tuần này.

Tỷ giá USD hôm nay (20-8): Đồng USD rớt xuống mức đáy 7 tháng

 Tỷ giá USD hôm nay, 20-8-2024: Đồng USD rớt xuống mức đáy 7 tháng. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 20-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 7 đồng, hiện ở mức 24.261 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân