Tỷ giá USD hôm nay (9-9): Đồng USD sẽ giảm sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

09/09/2024 - 08:21

Tỷ giá USD hôm nay (9-9): Rạng sáng 9-9-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức: 24.202 đồng.

Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 101,19.

Dự đoán xu hướng đồng USD trong tuần này

Chỉ số DXY quay đầu giảm sau bản báo cáo việc làm ảm đạm của Mỹ. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu phục hồi sau đợt giảm ban đầu. Các nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn liệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ lựa chọn cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản. Dữ liệu CPI của Mỹ được công bố vào tuần tới là dữ liệu quan trọng cuối cùng trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 18-9 và đây cũng có thể là yếu tố quyết định tới chính sách lãi suất của Fed trong thời gian tới.

Tỷ giá USD hôm nay (9-9): Đồng USD sẽ giảm sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong tuần qua. Ảnh: Marketwatch

Tuần qua, Chỉ số DXY đã cố gắng lấy lại sự cân bằng và đạt đến đỉnh gần ngưỡng quan trọng 102 vào đầu tuần, sau đó giảm trở mức lại mức thấp hơn nhiều vào phiên giao dịch cuối tuần. Cụ thể, sau khi đạt đỉnh nhiều ngày ở mức gần ngưỡng 102 vào ngày 3-9, đồng bạc xanh đã chịu áp lực giảm giá mới, và quay đầu giảm trở về mốc 101.

Một lần nữa, thị trường kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, quy mô của đợt cắt giảm lãi suất phần lớn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới, đặc biệt là số liệu lạm phát của tuần tới. Trong khi đó, thị trường vẫn lo ngại rằng nền kinh tế của Mỹ đang chậm lại do loạt dữ liệu kinh tế hỗn hợp trong thời gian qua. 

Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy thị trường đang đặt cược 73% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9, và 27% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản.

Sau đợt cắt giảm lãi suất rất được mong đợi vào tháng 9, thị trường dự kiến sẽ chuyển hướng sang việc đánh giá hiệu suất của nền kinh tế Mỹ để có cái nhìn tổng quan về các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai. Tại thời điểm này, các nhà giao dịch đã đưa ra mức nới lỏng khoảng 100 điểm cơ bản cho đến cuối năm nay. Mặc dù nỗi lo về suy thoái kinh tế trước đó dường như đã giảm bớt, nhưng dữ liệu kinh tế trong tương lai vẫn có thể tác động đến các quyết định chính sách tiền tệ của Fed.

Trong khi đó, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Anh đều đang phải đối mặt với áp lực giảm phát gia tăng. Trong đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã thực hiện cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 6 và duy trì lập trường thận trọng vào tháng 7. Trong khi các nhà hoạch định chính sách của ECB vẫn chưa chắc chắn về đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo, các nhà đầu tư đã định giá thêm hai lần cắt giảm nữa vào cuối năm nay.

Tương tự, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã khiến thị trường bất ngờ khi cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 6 và Ngân hàng Anh (BoE) cũng dự kiến cắt giảm 25 điểm cơ bản vào ngày 1-8.

Ngược lại, Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) đã khiến thị trường bất ngờ vào ngày 31-7 với động thái diều hâu đó là tăng lãi suất thêm 15 điểm cơ bản, đưa lãi suất lên mức 0,25%.

Tỷ giá USD hôm nay (9-9): Đồng USD sẽ giảm sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

 Tỷ giá USD hôm nay 9-9-2024: Đồng USD sẽ giảm sau khi Fed cắt giảm lãi suất? Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD trong nước hôm nay

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 9-9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.202 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.362 đồng.

Theo Quân đội nhân dân