Ươm mầm khởi nghiệp ở xứ núi

06/11/2020 - 05:12

 - Không dừng lại ở phong trào, hoạt động khởi nghiệp ở huyện Tri Tôn (An Giang) đang có những điểm nhấn rất phấn khởi bằng việc ra mắt Câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp Tri Tôn vào cuối tháng 9-2020. Đây là nơi quy tụ nhiều bạn trẻ có cùng đam mê kinh doanh, khởi nghiệp bằng thế mạnh vốn có ở địa phương là nông nghiệp và du lịch, hứa hẹn sẽ là nét vẽ đẹp trong bức tranh khởi nghiệp của An Giang.

Được biết đến là người có nhiều tâm huyết với phong trào khởi nghiệp của tỉnh, bạn Võ Thanh Tâm đã đồng hành trên con đường lập thân, lập nghiệp với nhiều bạn trẻ. Trước đây, Tâm từng tham gia hỗ trợ Tỉnh đoàn thành lập CLB sáng tạo khởi nghiệp An Giang.

Từ những kinh nghiệm “xương máu” có được, Tâm đã sẵn lòng tìm đến Tri Tôn, tìm những người bạn có cùng đam mê và ý chí khởi nghiệp trên chính quê hương mình. Trước khi ra mắt, Tâm và các bạn trong CLB và Ban Thường vụ Huyện đoàn Tri Tôn có những bước chuẩn bị kỹ từ cơ cấu nhân sự, hướng đi, tầm nhìn, sứ mệnh sẽ thực hiện...

Song song đó, Tâm đã thành lập Cửa hàng Dakydo sản vật miền Tây ngay tại thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn). Đúng như tên gọi, Cửa hàng Dakydo chuyên cung cấp các đặc sản, sản phẩm làng nghề ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tại đây, có bán các loại: lạp xưởng bò, khô bò lá chúc của Tân Châu, mật nho rừng Tri Tôn, đường thốt nốt, muối tiêu lá chúc, các sản phẩm mắm của Châu Đốc...

Theo Tâm, cửa hàng này là do Tâm đăng ký kinh doanh để có tư cách pháp nhân, tiện việc phân phối sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường. Việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm được quan tâm đặc biệt và phải song hành với phát triển phong trào khởi nghiệp.

“Khi chuẩn bị khởi nghiệp, mình luôn muốn các bạn hiểu được đường đi phía trước sẽ rất khó khăn. Bản thân các bạn phải chuẩn bị tinh thần là 95% thất bại, phải hiểu sức mình tới đâu mà làm. Có như vậy, nếu thất bại cũng không bỡ ngỡ, không nản chí mà có được kinh nghiệm để bước những bước đi vững chãi tiếp theo” - Tâm chia sẻ.

Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, cuối tháng 9-2020, Huyện đoàn Tri Tôn đã cho ra mắt CLB khởi nghiệp Tri Tôn và đã có những hoạt động đầu tiên. Hiện, CLB khởi nghiệp Tri Tôn có 7 thành viên trong ban chủ nhiệm, với những chương trình và tầm nhìn cụ thể từ năm 2020 đến năm 2023.

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 9 đến cuối năm, CLB khởi nghiệp Tri Tôn sẽ ra mắt CLB và các hoạt động truyền thông nhằm tìm kiếm, tập hợp các đối tượng đang khởi nghiệp ở Tri Tôn bằng chương trình tọa đàm và "Cà phê khởi nghiệp".

Năm 2021, CLB sẽ thực hiện 2 mục tiêu chính là giúp các bạn trẻ ở địa phương hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh bằng việc hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh. Đối với các bạn đang thực hiện hoạt động khởi nghiệp, CLB sẽ kết nối đưa sản phẩm tham gia triển lãm, hội chợ trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm nhà phân phối, quảng bá sản phẩm, tăng sản lượng tiêu thụ.

Năm 2022, CLB sẽ thành lập và ra mắt thêm CLB Nhà đầu tư Thiên thần. Năm 2023, CLB sẽ kết nối, hỗ trợ thành lập mạng lưới khởi nghiệp ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. “Những việc cần làm trước mắt rất nhiều. Đầu tiên, sẽ tận dụng thế mạnh từ các thành viên trong CLB đang có, như: phát triển du lịch "phượt", hướng dẫn tour du lịch, sản phẩm nho rừng, vườn rừng... để liên kết thành chuỗi hoạt động khép kín, sinh lợi nhuận” - Tâm thông tin.

Với chương trình "Cà phê khởi nghiệp", mọi người sẽ cùng nhau trao đổi về câu chuyện khởi nghiệp; hỗ trợ thành viên lập kế hoạch kinh doanh, trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các thành viên tại trụ sở CLB. Bên cạnh đó, CLB sẽ tổ chức 3 chương trình tọa đàm ở thị trấn Tri Tôn, xã Cô Tô và thị trấn Ba Chúc.

“Thông qua các buổi giao lưu, tọa đàm giữa những doanh nhân với các bạn trẻ đang khởi nghiệp, nhằm nâng cao tính khả thi và "rút ngắn" con đường thành công cho các bạn bằng kinh nghiệm của các doanh nhân” - Tâm cho hay.

Theo Bí thư Huyện đoàn Tri Tôn Ngô Hoài Nam, trước đây vấn đề khởi nghiệp ở địa phương do nhiều yếu tố khách quan nên chỉ dừng ở việc tham quan, tập huấn nên chưa ghi nhận những dấu hiệu khả quan.

“Chính vì vậy, việc thành lập CLB khởi nghiệp Tri Tôn sẽ tạo  diễn đàn cho các thanh niên ở địa phương có ý tưởng khởi nghiệp hoạt động, cùng nhau chia sẻ  kinh nghiệm, hướng tới mục tiêu khởi nghiệp thành công, góp phần mang những tiềm năng, đặc sản của Tri Tôn vươn xa” - anh Nam nhấn mạnh.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích