Việt Nam được đánh giá là mắt xích quan trọng trong nhiều chuỗi giá trị toàn cầu

18/09/2024 - 19:14

Trang redlanternanalytica.com của nhóm quan sát các vấn đề quốc tế Red Lantern Analytica có trụ sở ở Ấn Độ, nhận định thông qua các cải cách kinh tế, Việt Nam đã khẳng định vị thế là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), có sức ảnh hưởng đến những động lực kinh tế khu vực và thế giới.

Theo bài viết được trang mạng trên đăng tải, Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong nhiều GVC, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và xuất khẩu, với các ngành trọng điểm bao gồm dệt may, điện tử và kỹ thuật. Việt Nam đã khẳng định vị thế là đối thủ cạnh tranh nhờ lợi thế về chi phí, vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng được cải thiện. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chứng tỏ các hiệp định đã giúp Việt Nam tăng khả năng tiếp cận thị trường và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bài viết cũng đánh giá Việt Nam chú trọng cải thiện hạ tầng, bao gồm cả cảng biển và logistics, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập vào GVC. Mạng lưới giao thông và truyền thông hiệu quả cũng giúp Việt Nam củng cố vai trò là trung tâm sản xuất và tăng cường sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách điểm đến đầu tư.

Bài viết kết luận Việt Nam có sức ảnh hưởng kinh tế ngày càng lớn và có nhiều quan hệ đối tác chiến lược. Cùng với vị thế chiến lược, Việt Nam đang có lợi thế đòn bẩy lớn trong các cuộc đàm phán quốc tế và giúp định hình chính sách kinh tế toàn cầu. Vai trò của Việt Nam sẽ càng trở nên quan trọng trong tương lai.

Theo TTXVN