Việt Nam là đối tác an toàn - tin cậy - thân thiện

09/10/2020 - 08:02

Việc tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chọn Việt Nam là điểm công du đầu tiên sau khi nhậm chức hay Singapore đơn phương mở cửa cho du khách Việt Nam… cho thấy nước ta không chỉ là điểm đến an toàn mà còn là một đối tác tin cậy, thân thiện trong cộng đồng quốc tế hiện nay.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đến công du sau khi nhậm chức

Điểm đến an toàn, tin cậy

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có cuộc tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio vào tối 7-10 nhằm triển khai các công việc chuẩn bị cho chuyến thăm của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự định sẽ thăm Việt Nam và Indonesia trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức trung tuần tháng 9 vừa qua. Hãng thông tấn NHK của Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Suga Yoshihide có thể thăm Việt Nam và Indonesia vào giữa tháng 10 nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 cho phép.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã hoan nghênh và đánh giá cao việc Thủ tướng Suga Yoshihide chọn Việt Nam là nước công du đầu tiên sau khi nhận chức. Chuyến thăm rất có ý nghĩa đối với quan hệ hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực phục hồi hợp tác trên các lĩnh vực, thể hiện đường lối đối ngoại nhất quán của Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của đoàn Thủ tướng Suga Yoshihide, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan liên quan như Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan và phía Nhật Bản để chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm quan trọng này. Hai bên tiếp tục triển khai công tác lễ tân, hậu cần, an ninh ở mức cao nhất, bảo đảm chuyến thăm thành công tốt đẹp.

Trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã trở thành chính khách nước ngoài đầu tiên tới thăm chính thức Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm khi thực hiện chuyến công du hai ngày 17 và 18-9 vừa qua. Chuyến thăm không chỉ nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực mà còn khẳng định sự tin cậy của Hàn Quốc đối với Việt Nam như là một đối tác an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn hoành hành tại nhiều nơi trên thế giới.

Trong động thái liên quan, Singapore đã đơn phương dỡ bỏ những hạn chế biên giới cho du khách từ Việt Nam và Australia từ ngày 8-10. Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) đánh giá cả Việt Nam và Australia đều có hệ thống giám sát y tế công cộng toàn diện và đã kiểm soát thành công dịch Covid-19. Cơ quan này cũng lưu ý là trong hơn 1 tháng qua Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Điểm sáng kinh tế toàn cầu do kiểm soát tốt đại dịch Covid-19

Việc Ngoại trưởng Hàn Quốc thăm Việt Nam hay Singapore đơn phương mở cửa cho du khách Việt Nam và tân Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm chính thức Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức thể hiện sự tin tưởng vào việc nước ta đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, cơ sở rất quan trọng hiện nay đối với thế giới để khởi động các hoạt động hợp tác, làm ăn, thúc đẩy sự hồi phục kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Việt Nam tiếp tục nổi lên trên toàn cầu như là một hình mẫu chống đại dịch Covid-19 thành công, là điểm an toàn cho mọi sự hợp tác, làm ăn…

Báo Toàn cảnh Frankfurt của Đức ngày 6-10 vừa qua trong bài viết đánh giá cao hình mẫu chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã nhận định, Việt Nam như hình mẫu trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2. Báo Les Echos của Pháp đăng tải bài viết với tựa đề “Covid-19: Ngoại lệ Việt Nam”, trong đó cho rằng với số ca tử vong do bệnh Covid-19 ở mức thấp, Việt Nam đang tái khởi động các hoạt động kinh tế và nước này có thể tự hào vì chặn đứng được dịch bệnh.

Kiểm soát và chặn đứng đại dịch đã mở những cơ hội lớn cho thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác, đầu tư kinh doanh… giữa Việt Nam với thế giới. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khi trao đổi với Đại sứ Yamada Takio đã đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp để chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide thành công tốt đẹp, góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio nhấn mạnh, việc Thủ tướng Suga Yoshihide chọn Việt Nam là nước công du đầu tiên sau khi nhậm chức thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam với Nhật Bản.

Đại sứ Yamada Takio cũng khẳng định, mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong thời gian qua đã phát triển lớn mạnh và Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ tiếp tục phát triển, làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. Chuyến thăm của tân Thủ tướng Nhật Bản đến Việt Nam cũng thể hiện sự tin cậy về kinh tế giữa hai nước. Đại sứ tin tưởng mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản sẽ lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Dần bình thường hóa trở lại hoạt động thăm viếng cấp cao cũng như đầu tư kinh doanh… góp phần quan trọng vào sự hồi phục kinh tế của nước ta trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. Chuyên gia kinh tế Singapore, ông Suan Teck Kim, hy vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ có sự hồi phục hơn nữa trong quý IV/2020, đạt tốc độ tăng trưởng khá cao khoảng 4% và tăng trưởng cả năm ở mức 2,8% nếu kiểm soát tốt dịch bệnh như hiện nay.

Ông François Corbin, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Pháp, cho biết trong bối cảnh kinh tế Pháp đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp có xu hướng tái cơ cấu chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và tìm kiếm các địa điểm đầu tư mới an toàn và hiệu quả. Việt Nam với việc là một trong số ít quốc gia giữ được tốc độ tăng trưởng dương trong năm đại dịch Covid-19 hoành hành đã trở thành ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P cuối tháng 9 vừa qua đã công bố báo cáo, trong đó dự báo Việt Nam đứng thứ hai về tốc độ phục hồi kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Công ty tư vấn quốc tế Pricewaterhouse

Coopers cho biết, Việt Nam vẫn được dự đoán là một trong số ít quốc gia trên thế giới tiếp tục tăng trưởng vào năm 2020, trong khi phần còn lại của thế giới đang rơi vào suy thoái. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay, trở thành một trong những nền kinh tế Đông Nam Á duy nhất không bị tăng trưởng âm.

Theo HOÀNG HÀ (An Ninh Thủ Đô)