Vĩnh Bình phấn đấu trở thành thị trấn

15/08/2019 - 07:43

 - Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), đến nay xã Vĩnh Bình đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trở thành thị trấn. Qua đó, tạo động lực phát triển KT-XH, trở thành trung tâm phía Tây của huyện Châu Thành.

Vĩnh Bình phấn đấu trở thành thị trấn

Cơ sở hạ tầng của trung tâm xã Vĩnh Bình được đầu tư xây dựng khá khang trang

Theo định hướng quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh, Vĩnh Bình sẽ được xây dựng, phát triển theo mô hình là một trong những đô thị vệ tinh nằm trong chuỗi đô thị nối TP. Long Xuyên và khu vực phía Tây của tỉnh bao gồm 2 huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và kết nối nước bạn Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Vĩnh Bình là một trong 4 đô thị của huyện Châu Thành với tính chất là đô thị chuyên ngành cấp huyện. Dự kiến đến năm 2020, đây sẽ là đô thị trung tâm mới của huyện có chức năng chủ yếu gắn với hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chợ đầu mối lúa gạo Vĩnh Bình.

Phát huy các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, nguồn lực cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Bình đã nỗ lực tạo nên những dấu ấn rõ nét trong phát triển KT-XH. Hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, như: hệ thống đường giao thông, điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ - xây dựng, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp - thủy sản. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tính đến cuối năm 2018 đạt trên 43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,38 %, thấp hơn trung bình chung của huyện là 4,54%. Với sự nỗ lực không ngừng phát triển về mọi mặt, ngày 31-12-2015, xã Vĩnh Bình được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn đô thị loại V. Qua đó, tạo tiền đề để Vĩnh Bình trở thành trung tâm KT-XH, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế vị trí địa lý, cùng thị trấn An Châu thực hiện tốt vai trò đô thị động lực của huyện Châu Thành.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình Nguyễn Hữu Tân cho biết, Vĩnh Bình trở thành thị trấn là mong mỏi của rất nhiều người dân địa phương và thực sự cần thiết bởi với vị trí, vai trò là trung tâm phía Tây của huyện Châu Thành. Việc thành lập thị trấn Vĩnh Bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác lập cơ sở pháp lý và khoa học để quản lý đất đai, quản lý sự phát triển đô thị và môi trường. Qua đó, tạo tiền đề và định hướng phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và xây dựng các cụm dân cư mới theo các dự án của huyện Châu Thành.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Bình cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa nhằm đảm bảo phát triển đô thị bền vững, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V, tiến tới thành lập thị trấn. Đồng thời, tập trung chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chỉnh trang đô thị; huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, dạy nghề và giải quyết việc làm lao động địa phương…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU