Vĩnh Phú tiến tới nông thôn mới nâng cao

12/09/2019 - 06:59

 - Về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015, đến nay, xã Vĩnh Phú (Thoại Sơn) vẫn giữ vững 19/19 tiêu chí và đang nỗ lực ra sức xây dựng xã NTM nâng cao theo lộ trình cuối năm 2019.

Vĩnh Phú tiến tới nông thôn mới nâng cao

Người dân ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao

“Xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi đã rất phấn khởi, nay lại dốc toàn lực phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, bà con đều vui mừng. Phải nói rằng, từ khi đạt NTM đến nay, đời sống người dân nơi đây được nâng lên rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Xóm làng bình yên từ trong nhà ra ngoài ngõ. Ai ai cũng nhiệt tình hưởng ứng những cuộc vận động của địa phương trong quá trình tiến tới NTM nâng cao”- ông Huỳnh Văn Thu (sinh năm 1950, ngụ ấp Trung Phú 1, Vĩnh Phú) hồ hởi cho biết. Có thể thấy, đạt  chuẩn NTM đã khó, giữ được chuẩn NTM càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú luôn phấn đấu để địa phương ngày càng “thay da đổi thịt”. 

Tiếp chuyện chúng tôi trong ngày đầu tuần tất bật, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phú Huỳnh Phước Liền chia sẻ: “Từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và Ban Quản lý xây dựng NTM xã tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cụ thể như đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn: cầu, đường giao thông, hạ thế điện, chỉnh trang nâng cấp chợ, kêu gọi đầu tư phát triển tiểu thủ công nghiệp, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, văn hóa… Đầu năm 2019, địa phương bước vào thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Theo đó, địa phương đã kiện toàn Ban Quản lý xây dựng NTM và tự rà soát, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu NTM và xây dựng giải pháp thực hiện. Thời điểm này, Vĩnh Phú đạt 15/19 tiêu chí, 31/35 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao”. 

Với quyết tâm cao dựa trên nền tảng xã NTM đã đạt, năm 2018, xã đã vận động xã hội hóa cất mới cây cầu Ranh Làng và cầu ấp Trung Phú 5; hoàn chỉnh tuyến đường Xẻo Sâu Thốt Nốt dài 1,7km; hoàn thành tuyến đường Nam Vĩnh Tây (ấp Trung Phú 6) dài 3,3km, với tổng vốn trên 2 tỷ đồng.  Ngoài ra, địa phương còn xã hội hóa sửa 5km đường nhựa, gia cố 4 đoạn sạt lở (số tiền 58 triệu đồng). Về an sinh xã hội, chính quyền địa phương đã xét cho 84 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm ăn với tổng số vốn trên 1,9 tỷ đồng, góp phần hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Tất cả đã tạo động lực, điều kiện để xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng chất xã NTM. Tuy vậy, quá trình tiến tới NTM nâng cao của Vĩnh Phú cũng gặp không ít trở ngại, nhất là những chỉ tiêu biến động, không cần vốn: bảo hiểm y tế, môi trường, giải quyết việc làm qua đào tạo… 

“Dù rất tích cực tuyên truyền vận động người dân hiểu và tham gia bảo hiểm y tế, song sự biến động là rất dễ xảy ra bởi một phần do bà con đi làm ăn xa, ít về địa phương. Hiện chỉ tiêu này, xã đạt 85%, chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn nữa vì chỉ tiêu này ở chuẩn xã NTM nâng cao là 95%. Chúng tôi đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện như xây dựng mô hình ấp vận động 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế (thí điểm 2 ấp Trung Phú 5 và Trung Phú 6). Đồng thời, phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện xuống tận gia đình các hộ dân để vận động bà con tham gia nhằm nâng chất chỉ tiêu. Với chỉ tiêu môi trường, dù khó nhưng chúng tôi rất tự tin sẽ giữ vững và nâng chất. Bởi ngày 25 dương lịch hàng tháng, tất cả đoàn thể, ấp đều ra quân phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường. Vừa thực hiện, chúng tôi vừa phối hợp tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường. Hiện, địa phương đã xây dựng tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp dài 30km với nhiều loại hoa như: dừa cạn, hoa trang, hoàng yến... Đây là điểm nhấn ấn tượng của vùng quê Vĩnh Phú!” - ông Liền thông tin. 
Là người dân xã Vĩnh Phú, ông Huỳnh Văn Thu chia sẻ với chúng tôi trong niềm tự hào: “Nhờ chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, chúng tôi hiểu NTM nâng cao cuối cùng cũng là muốn làm cho đời sống bà con ngày càng khởi sắc, kéo dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Vậy nên, mỗi khi địa phương vận động xây dựng cầu, đường hay thực hiện tuyến đường hoa, tôi đều nhiệt tình hưởng ứng. Không chỉ đóng góp vật chất, tôi còn đóng góp ngày công với mong muốn sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, “giải tỏa” mong muốn bấy lâu của bà con”. Để NTM nâng cao thiết thực, hiệu quả, thiết nghĩ các địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới, xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, nhất là các tiêu chí về đời sống người dân, môi trường, văn hóa và an ninh trật tự. Với những cách làm cụ thể cho từng tiêu chí, đây sẽ là tiền đề để Vĩnh Phú tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong thời gian tới. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN