WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024

12/06/2024 - 14:39

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 11/6 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, nhờ hoạt động chi tiêu tiêu dùng ổn định ở Mỹ, nhưng cảnh báo rằng sức tăng trưởng vẫn yếu so với các mức từng ghi nhận trong lịch sử.

Chú thích ảnh

Trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong các dự báo cập nhật, WB hiện dự đoán kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra hồi tháng 1/2024.

Dự báo của WB cho tăng trưởng toàn cầu năm 2025 vẫn không thay đổi ở mức 2,7% - thấp hơn mức trung bình 3,1% được ghi nhận trong  một thập kỷ trước đại dịch COVID-19. Ông Indermit Gill, chuyên gia kinh tế trưởng của WB, nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế thế giới đang ở mức thấp hơn so với giai đoạn trước năm 2020.

Chuyên gia này nói thêm rằng triển vọng của các nền kinh tế nghèo nhất thế giới "còn đáng lo ngại hơn", khi phải đối mặt với các mức nợ cao ngất ngưởng, khả năng thương mại bị hạn chế và các hiện tượng khí hậu gây thiệt hại nặng nề. Theo ông, các nước này cần phải tìm cách thu hút đầu tư tư nhân mới và giảm nợ công.

WB hiện dự đoán các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, tăng nhẹ so với dự báo hồi tháng 1/2024 nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.

WB đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 cho các nền kinh tế phát triển lên 1,5% - tăng 0,3 điểm phần trăm – chủ yếu do dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng mạnh. Theo dự đoán của WB, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, tăng 0,9 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1/2024, phần lớn nhờ hoạt động chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu chính phủ mạnh mẽ, cũng như việc giảm nhập khẩu.

WB cũng nâng triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, nhưng cho biết ngân hàng này vẫn dự đoán nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ giảm tốc trong năm nay trước sự sụt giảm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, Kinh tế Trung Quốc được dự đoán tăng trưởng 4,8% trong năm nay, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo tháng 1/2024.

Theo TTXVN