Xã Phú Hiệp huy động sức dân xây dựng đường nông thôn

02/06/2021 - 09:54

 - Xã Phú Hiệp thuộc địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Tân. Toàn xã có 3 ấp, có đến 70% hộ dân sống bằng sản xuất nông nghiệp, việc giao thương hàng hóa nông sản nói riêng và các điều kiện phát triển đời sống nói chung phụ thuộc rất lớn vào mạng lưới hạ tầng giao thông.

Để nỗ lực tạo điều kiện cho khu vực nông thôn phát triển, ngoài nguồn đầu tư của tỉnh và huyện, địa phương đã huy động nội lực trong nhân dân nhằm tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống đường nông thôn. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hiệp Lê Văn Hiện cho biết, trên địa bàn xã có Tỉnh lộ 951 đi qua với chiều dài 4,2km, giữa Tỉnh lộ 951 và đường cặp sông Hậu có 4 đường đấu nối. Trước đây, đường cặp sông Hậu không được láng nhựa, do nằm trong khu vực cảnh báo sạt lở. Vì vậy, người dân đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước thực trạng này, xã Phú Hiệp xây dựng nghị quyết để tuyên truyền, vận động nhân dân ưu tiên làm 4 đường đấu nối và nỗ lực hoàn thành trong 2 năm (2018 và 2019). Đến năm 2020, xã tiếp tục vận động bà con làm đường cặp sông Hậu, có chiều dài 4,2km, hiện nay đã hoàn thành 3,5km, phần còn lại đang xúc tiến để hoàn chỉnh toàn bộ giao thông trên địa bàn.

Điển hình tại ấp Hòa Lợi, khởi đầu, Ban Nhân dân ấp và một số hộ dân cùng góp tiền, góp sức thi công đoạn đường dân sinh dài 50m, ngang 3m và bề dày hơn 1 tấc. Đường thực hiện nối dài đến đâu, các hộ dân còn lại tự nguyện đóng góp để thực hiện tiếp đến đó. Ban Nhân dân ấp tiếp tục vận động hộ dân đóng góp cùng nhà hảo tâm để bê-tông hóa đường cặp sông Hậu, với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng, chưa tính ngày công lao động.

Nhân dân tham gia bê-tông hóa đường nông thôn ở Phú Hiệp

Cô Võ Thị Huệ (hộ dân sống trên địa bàn ấp Hòa Lợi) chia sẻ: “Thời gian qua, chính quyền địa phương vận động làm đường, tôi rất vui mừng. Con đường đi lại khó khăn trước đây nay đã cao ráo, sạch sẽ và kiên cố, các cháu tôi không còn lo cảnh bị bùn lầy, trơn trượt”. Hai ấp còn lại trên địa bàn xã cũng thực hiện theo cách làm tương tự: Đảng, nhà nước vận động và làm trước, nhân dân hưởng ứng làm theo. Tổng kinh phí vận động thực hiện 4 đường đấu nối và đường cặp sông Hậu khoảng 2,5 tỷ đồng, do nhân dân và nhà hảo tâm đóng góp tiền cùng ngày công lao động.

Việc thực hiện quy chế dân chủ trên địa bàn xã được đảm bảo đã mang lại niềm tin cho nhân dân, nhờ triển khai các công việc minh bạch, rõ ràng nên nhân dân không chỉ hưởng ứng mà còn thi đua làm nhanh, làm tốt, các công trình đều được cộng đồng giám sát chặt chẽ… Các tuyến đường dần hoàn thiện, nối tiếp từng công trình sau đó càng có nhiều người dân tham gia ủng hộ. So với nhiều năm trước, hiện nay đến xã Phú Hiệp bằng các đường liên xã thuận lợi hơn rất nhiều, nhờ đường lộ được nhựa hóa, bê-tông hóa, mặt đường mở rộng thông thoáng. Điều kiện giao thông thuận lợi phục vụ hiệu quả lợi ích đi lại, dễ dàng sản xuất, giao lưu hàng hóa của người dân.

Ông Lê Văn Hiện đánh giá: “Điều kiện phát triển kinh tế của xã Phú Hiệp ngày càng nâng lên, sự khó khăn trong việc đi lại của nhân dân trước đây, nhất là trong vận chuyển nông sản được khắc phục, di chuyển đường thủy và đường bộ đều thuận lợi. Nhờ vậy, chi phí trong sản xuất, mua bán nông nghiệp giảm, điều kiện phát triển đời sống của hộ dân cải thiện, hộ khó khăn giảm dần và tăng hộ khá giả. Sau khi hoàn thiện các tuyến đường, địa phương tiếp tục vận động nhân dân làm đèn đường thắp sáng lộ nông thôn để đảm bảo đi lại an toàn, góp phần giữ vững an ninh trật tự”.

3 năm qua, chiến dịch “bê-tông hóa” đường giao thông nông thôn ở xã Phú Hiệp đã thành công khi “ý Đảng” hợp với “lòng dân”. Nhờ hệ thống giao thông được đầu tư kết nối với các địa bàn, xã Phú Hiệp đang vươn lên từng bước theo lộ trình xây dựng nông thôn mới: thay đổi diện mạo, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của nông hộ, mặt bằng chung của đời sống nhân dân đều khá. Hàng năm, các phong trào thi đua thúc đẩy các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, giáo dục trên địa bàn xã đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là nông nghiệp được nông dân tích cực chuyển đổi đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái…

MỸ HẠNH