Xây cầu nối hợp tác Việt Nam - Napoli

01/02/2024 - 09:05

Trong các ngày 29-30/1, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã thăm vùng Campania và Napoli, thủ phủ vùng.

Chú thích ảnh

Công ty TNHH Piaggio Việt Nam tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là hình mẫu tiêu biểu của doanh nghiệp Italy đầu tư tại Việt Nam nhiều năm qua. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Đây là chương trình kết nối chính trị, kinh tế và văn hóa đầu tiên trong chuỗi các hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của Đại sứ quán nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với các địa phương phía Nam Italy, phù hợp với chủ trương tập trung phát triển phía Nam mà Chính phủ Italy đang tích cực triển khai. Đồng thời, đây cũng là một hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Italy (1973 - 2023).

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, trong các cuộc gặp với Chủ tịch vùng Campania, ông Vincenzo De Luca, Thị trưởng thành phố Napoli, ông Gaetano Manfredi và Thủ hiến thành phố Napoli, ông Michele di Bari, Đại sứ Dương Hải Hưng đã trao đổi về kết quả hợp tác thời gian qua và những hoạt động chính mà Đại sứ quán và các đối tác Italy đang tích cực triển khai tại Napoli. Đại sứ bày tỏ coi trọng và cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ toàn diện, không chỉ trong lĩnh vực chính trị mà còn cần tăng cường hợp tác kinh tế trên cơ sở nhu cầu, thế mạnh và tính bổ trợ lẫn nhau. Với bề dày lịch sử lâu đời và nền văn hóa đặc sắc của vùng, Đại sứ tin tưởng văn hóa sẽ trở thành một lĩnh vực hợp tác quan trọng, làm cầu nối giữa vùng Campania và thành phố Napoli với Việt Nam.

Lãnh đạo vùng Campania và thành phố Napoli hoan nghênh và ủng hộ các đề xuất hợp tác với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách quốc tế hóa của địa phương, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp vùng tiếp cận thị trường Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản, nông sản (chè, cafe, hạt điều, hạt tiêu, quế, hoa hồi) cũng như thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của vùng như sản xuất cơ khí, công nghiệp vũ trụ, công nghệ phụ trợ, chế biến thực phẩm, hợp tác kinh tế biển...

Thị trưởng Manfredi đánh giá cao những kết quả hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian qua như việc trao đổi đoàn địa phương, hợp tác giữa Đại học Đông phương Napoli và các trường đại học Việt Nam cũng như việc mở Bộ môn Tiếng Việt tại Đại học Đông phương Napoli trong đầu năm 2024. Thị trưởng thành phố Napoli khẳng định tích cực ủng hộ đề xuất quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các phương tiện công cộng của thành phố, phối hợp tổ chức các hoạt động chiếu phim và triển lãm về Việt Nam, cũng như thúc đẩy trao đổi đoàn và tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Tại “Diễn đàn Cầu nối Việt Nam - Napoli về Kinh tế và Văn hóa" do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với Lãnh sự Danh dự tại Napoli và các đối tác Italy tổ chức ngày 30/01/2024, với sự hiện diện của Phó Thị trưởng thành phố Napoli, bà Laura Lieto và Bộ trưởng vùng Campania về Nghiên cứu, Đổi mới và Khởi nghiệp, bà Valeria Fascione cùng đại diện các cơ quan, tổ chức, các trường đại học và doanh nghiệp Italy, Đại sứ cho biết hình ảnh cây cầu nụ hôn do kiến trúc sư người Italy thiết kế và được xây dựng tại Việt Nam là ẩn dụ quan hệ gắn bó giữa Việt Nam với Italy. Ban tổ chức kỳ vọng hoạt động này sẽ mở ra các cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa, đặc biệt về kinh tế biển, nông nghiệp, du lịch, thương mại, đầu tư và văn hóa, giáo dục, nghệ thuật giữa Việt Nam với Napoli nói riêng và vùng Campania nói chung.

Trong các phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thị trưởng Napoli, Laura Lieto và Bộ trưởng vùng Campania về Nghiên cứu, Đổi mới và Khởi nghiệp Valeria Fascione nhấn mạnh vai trò của văn hóa là tiền đề cho các hoạt động hợp tác quốc tế. Được coi là “Vùng đất tươi đẹp”, trung tâm của miền Nam Italy, Campania sở hữu nhiều di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, ẩm thực địa phương nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế. Vùng Campania có thế mạnh về dược phẩm, trang thiết bị, sản phẩm nông nghiệp, với giá trị xuất khẩu chiếm tỉ trọng hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đại diện lãnh đạo vùng cũng đề nghị thúc đẩy hợp tác hai bên trong các lĩnh vực bảo tồn di sản, quản lý tài nguyên đất, nguồn nước.

Đại sứ Dương Hải Hưng đánh giá Napoli và vùng Campania có tiềm năng kinh tế lớn, là đầu tàu kinh tế quan trọng của khu vực miền Nam Italy, với nhiều ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng như nông sản và dược phẩm, công nghiệp và du lịch, có tính bổ trợ tốt đối với kinh tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam. Đại sứ hoan nghênh các doanh nghiệp vùng và thành phố tăng cường tiếp xúc, hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam thông qua các đoàn Lãnh đạo vùng và thành phố thăm Việt Nam cũng như việc tham gia các hội thảo, hội chợ được tổ chức tại Việt Nam và những hoạt động mà Đại sứ quán tổ chức tại Italy.

Trong khuôn khổ chương trình tại Napoli, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã có buổi làm việc với Giáo sư Roberto Tottoli, Hiệu trưởng Đại học Đông phương Napoli về việc triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể như việc mở khoa tiếng Việt tại trường Đại học Đông phương Napoli, chương trình đào tạo song bằng và trao đổi sinh viên với Đại học Hà Nội và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Học viện Ngoại giao, tổ chức hội thảo và trao đổi nghiên cứu với các đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam.

Theo TTXVN