Xây dựng nông thôn mới ở Lương An Trà

23/04/2020 - 04:51

Từ một vùng đất “khỉ ho, cò gáy” khi xưa của Tứ giác Long Xuyên, xã Lương An Trà (Tri Tôn, An Giang) đã phát huy sức mạnh nông nghiệp, vươn lên phát triển mạnh mẽ. Lương An Trà giờ đây là một trong những vùng “đất lành” thu hút các nhà đầu tư lớn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng hiện đại.

Vươn lên từ khó khăn

Nhìn sự phát triển của xã Lương An Trà hôm nay, bà Nguyễn Thị Út (ấp Giồng Cát) vẫn có cảm giác như “nằm mơ”. “Lúc mới về đây khai hoang, vùng này hoang vu, dưới kênh thì nước phèn, trên đường thì bùn lầy, đi lại rất khó khăn. Có những vụ lúa, vừa sạ được hơn 10 ngày thì mưa xuống, dậy phèn khiến lúa chết hết. Nhiều người nản chí chỉ làm được vài vụ là bỏ đi nơi khác. Từ khi hệ thống kênh mương được đầu tư, đặc biệt là các tuyến nối từ kênh Vĩnh Tế xuống biển Kiên Giang, giúp tháo chua, rửa phèn, vùng đất này dần phát triển.

Những năm gần đây, hệ thống giao thông, điện lưới, nước sạch, trường học, trạm y tế, chợ trung tâm xã… được đầu tư mạnh mẽ, giúp dân đi lại thuận tiện, nâng cao đời sống. Nhiều nhà máy lương thực lớn mọc lên, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Giờ đây, xe cộ bon bon ra đến ruộng, không còn lo cảnh “nắng bụi, mưa bùn” như trước” - bà Út bộc bạch.

Chủ tịch UBND xã Lương An Trà Lê Văn Dùm cho biết, khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xuất phát điểm của địa phương rất thấp. Toàn hệ thống chính trị xã đã đặt quyết tâm rất cao, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và huy động các nguồn lực tại chỗ, tranh thủ sự ủng hộ của người dân để đẩy mạnh tiến độ xây dựng NTM.

Đến cuối năm 2019, địa phương đã huy động được tổng kinh phí gần 188,72 tỷ đồng cho nhiệm vụ quan trọng này. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 14,57 tỷ đồng (chiếm 7,7%); ngân sách địa phương hơn 114 tỷ đồng, chiếm 60,4% (ngân sách tỉnh hỗ trợ  hơn 87,78 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 26,1 tỷ đồng, ngân sách xã 225 triệu đồng); vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án gần 20,14 tỷ đồng, chiếm 10,6%; vốn tín dụng gần 7,84 tỷ đồng, chiếm 4,1%.

Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân xã Lương An Trà cũng đóng góp đối ứng được 11,57 tỷ đồng (chiếm 6,13% tổng nguồn vốn), trong khi doanh nghiệp (DN) cũng ủng hộ hơn 20,2 tỷ đồng (chiếm 10,7%)…

Lương An Trà phát huy tốt lợi thế nông nghiệp

Nhờ nỗ lực, cố gắng của địa phương, sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện và sự ủng hộ của DN, người dân nên đến cuối năm 2019, xã Lương An Trà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu xây dựng NTM. Ngày 31-12-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã ký Quyết định số 3261/QĐ-UBND công nhận xã Lương An Trà đạt chuẩn “Xã NTM” năm 2019.

Phát huy thế mạnh

Việc xây dựng xã Lương Trà đạt chuẩn NTM không chỉ có ý nghĩa về thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nông dân mà còn tạo điều kiện để địa phương phát huy lợi thế nông nghiệp, thu hút đầu tư mạnh mẽ để vươn tầm phát triển.

Chủ tịch UBND xã Lương An Trà Lê Văn Dùm cho biết, một trong những yếu tố kỳ vọng tạo nên đột phá cho địa phương là nâng cấp hệ thống giao thông. “Căn cứ vào nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện, Ban Quản lý xây dựng NTM xã đăng ký thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đảm bảo đường được nhựa hóa, sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Các hội, đoàn thể xã tổ chức vận động nhân dân, nhà hảo tâm, DN đóng trên địa bàn xã đóng góp tiền, ngày công lao động để sửa chữa đường, xây 13 cây cầu bê-tông cốt thép phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con nhân dân. Qua 9 năm thực hiện, địa phương đã nâng cấp, mở rộng 28 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 40.225m; hệ thống cầu, đường về trung tâm xã, liên ấp, kể cả đường ra cánh đồng đều thông suốt” - ông Dùm thông tin.

Riêng tuyến đường 15km từ trung tâm huyện Tri Tôn qua trung tâm xã Lương An Trà đến giáp ranh huyện Hòn Đất (Kiên Giang), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm đã đề xuất tỉnh nâng cấp, mở rộng theo hình thức đổ bê-tông dày, tạo điều kiện cho những dự án lớn như: nhà máy gạo Hạnh Phúc, dự án nhà máy sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH… hoạt động.

Nhằm tạo điều kiện khai thác lợi thế nông nghiệp, hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã Lương An Trà cũng được đẩy mạnh đầu tư. Ông Dùm cho biết, từ sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và nguồn vốn từ các chương trình, dự án, địa phương đã được nạo vét 2 tuyến kênh chính là T6 và Ninh Phước 2, nạo vét 7 tuyến kênh bị bồi lắng; gia cố đê bao kiểm soát lũ cho 4 tiểu vùng; lắp đặt 18 trạm bơm phục vụ tưới tiêu. Ngoài ra, UBND xã còn huy động, kêu gọi nhân dân đóng góp nạo vét thêm 11 tuyến kênh do xã quản lý, đảm bảo công tác tưới tiêu hàng năm, phục vụ sản xuất cho 100% diện tích (18.000ha).

Qua 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2011-2019), xã Lương An Trà đã hoàn thành 100% tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM. Dù vươn lên từ điều kiện khó khăn nhưng Lương An Trà không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

 

NGÔ CHUẨN