Xây dựng nông thôn mới ở Tân Châu

14/09/2023 - 06:53

 - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) sẽ có 7/9 xã, 4/5 phường đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), phường văn minh đô thị. Đây là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay.

Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, công nhận xã Vĩnh Xương đạt chuẩn nông thôn mới

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để có được kết quả đó, thời gian qua, TX. Tân Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng; phát huy vai trò chủ thể của người dân thông qua phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Việc xây dựng NTM trên địa bàn Tân Châu luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện, hoàn thành kế hoạch đề ra.

TX. Tân Châu có 14 đơn vị hành chính (5 phường, 9 xã). Đến cuối tháng 8/2023, có 6 xã đạt chuẩn NTM, 4 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Theo lộ trình, đến cuối năm 2023, xã Phú Lộc được công nhận NTM và xã Phú Vĩnh sẽ đạt NTM nâng cao, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 7 xã, NTM nâng cao lên 2 xã.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, linh hoạt trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu, các địa phương nằm trong lộ trình xây dựng NTM đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Võ Thị Loan cho biết, trong công tác tuyên truyền, thị xã không ngừng đổi mới hình thức và nội dung cho phù hợp với từng đối tượng. UBND thị xã đã chỉ đạo Đài Truyền thanh xây dựng chương trình phát thanh trên nền tảng số, giúp người dân tiếp thu được thông tin, không ngừng nâng cao nhận thức, thực hiện tốt vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

Phát huy vai trò chủ thể

Có thể nói, nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân, NTM ở Tân Châu ngày càng đi vào thực chất. Người dân trên địa bàn biết phát huy vai trò làm chủ của mình, tham gia cùng với hệ thống chính trị xây dựng kế hoạch, vận động người thân, dòng họ thực hiện tốt các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định. Bà con tham gia đóng góp tài lực, vật lực, ngày công lao động trong tổ chức thực hiện các công trình, như: Khôi phục đường cộ nội đồng; xây dựng cầu, đường nông thôn; các tiêu chí, chỉ tiêu do cộng đồng đảm trách (nhà ở, thu nhập, giảm nghèo đa chiều, môi trường, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn…).

“Qua công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ và các đoàn thể, tôi đã hiểu được vai trò làm chủ của mình trong xây dựng NTM, từ đó các phong trào do địa phương phát động, tôi đều tham gia. Đó là bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh nơi mình sinh sống, cùng cộng đồng giữ gìn các công trình cầu, đường” - ông Trần Văn Tuấn (xã Long An, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Ở các xã NTM, đời sống người dân được nâng lên đáng kể, nhờ các mô hình sản xuất hiệu quả, như: Mô hình trồng lúa xuất khẩu có liên kết đầu ra; trồng xoài xuất sang Trung Quốc; nuôi cá tra giống cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến... “Nhờ tham gia vào Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Phú A1, việc sản xuất lúa của tôi hiện nay cho hiệu quả rất tốt.

Về đầu ra, lúa OM5451 được doanh nghiệp mua với giá 7.900 đồng/kg. Sử dụng các dịch vụ do HTX cung ứng, tôi tiết kiệm được chi phí sản xuất từ 5 - 10%, nhờ đó mà lợi nhuận sau mỗi vụ mùa tăng đáng kể” - bà Nguyễn Thị Lệ Hoa (thành viên HTX Nông nghiệp Tân Phú A1, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) phấn khởi.

Xây dựng NTM ở TX. Tân Châu góp phần nâng cao đời sống của nông dân. Trong số 17 HTX nông nghiệp trên địa bàn, có 14 HTX ký được hợp đồng với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của TX. Tân Châu đạt từ 61 triệu đồng/người/năm trở lên; lao động qua đào tạo nghề trên 70%... Quá trình xây dựng NTM ở thị xã đầu nguồn ngày càng đi vào thực chất, đáp ứng được ý nghĩa, mục đích của chương trình này.

“Điểm sáng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thời gian qua là đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn lồng ghép với chương trình, trong đó đã huy động được sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình đảm bảo tính hiệu quả, tránh lãng phí, dàn trải và không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê nhấn mạnh.

MINH HIỂN