Xây dựng và phát triển xã nông thôn mới

21/06/2023 - 05:50

 - Với định hướng “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng”, những thành tựu NTM tiếp tục đổi thay toàn diện bộ mặt nông thôn ở huyện Thoại Sơn theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Đoàn kiểm tra, khảo sát tiến độ xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Phú

Tiếp tục nâng chất

Theo đoàn kiểm tra, khảo sát tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của tỉnh, tại xã Vĩnh Phú và Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), chúng tôi ấn tượng với không gian sống xanh - sạch - đẹp của vùng quê yên bình. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trung Hiếu, xã nằm trong vùng trũng tứ giác Long Xuyên, với diện tích tự nhiên 3.669ha, trong đó diện tích sản xuất nông nghiệp 3.123ha.

Xã có 6 ấp, 2.610 hộ với 9.877 nhân khẩu. Đa số hộ dân sống bằng nghề nông, chiếm 90%, còn lại mua bán nhỏ và làm thuê theo mùa vụ. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú có nhiều nỗ lực bằng việc triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội và đạt những kết quả phấn khởi.

Địa phương được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, và công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020. Từ đó, kết cấu hạ tầng được đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, huy động có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể (còn 2,15%), thu nhập bình quân đầu người trên 68 triệu đồng/người/năm, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Xã Vĩnh Phú đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2020 - 2025. Qua công tác rà soát, đánh giá một số sản phẩm tiềm năng, xã đã chọn 2 sản phẩm tham gia OCOP (khô Đại Phát và nước mắm Thanh Tuyền). Hiện, địa phương đang hỗ trợ 2 cơ sở hoàn thiện hồ sơ để được huyện, tỉnh thẩm định phê duyệt đạt chuẩn OCOP.

“Địa phương xác định, tiếp tục thực hiện nâng chất xã NTM, NTM nâng cao và phấn đấu thực hiện đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp các công trình phúc lợi trên địa bàn, đồng thời triển khai thực hiện thường xuyên trong toàn hệ thống chính trị đối với các tiêu chí, chỉ tiêu cần nâng chất, giữ vững.

Ngoài ra, UBND xã xây dựng kế hoạch phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong tất cả đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa” - ông Hiếu cho hay.

Tổ công nghệ số cộng đồng xã Vĩnh Trạch tích cực hỗ trợ người dân

Tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Đến nay, xã Vĩnh Trạch đạt 18/19 tiêu chí, 74/75 chỉ tiêu về xã NTM nâng cao theo Quyết định 1261/QĐ-UBND tỉnh. Hiện, xã Vĩnh Trạch tập trung nhóm tiêu chí về giáo dục để làm điểm nhấn trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo Quyết định 1993/QĐ-UBND, ngày 11/8/2022 của UBND tỉnh An Giang.

Đã thực hiện đạt 5/5 chỉ tiêu của tiêu chí giáo dục. Tuy nhiên, cần phải chỉnh trang thêm về cảnh quan sư phạm để tạo điểm nhấn cho tiêu chí giáo dục, cụ thể, như: Khuôn viên, hàng rào, sân chơi cho học sinh tại các điểm trường mẫu giáo, Trường Tiểu học “A” và Trường Tiểu học “B” Vĩnh Trạch; kinh phí thực hiện từ nguồn sửa chữa hè. Dự kiến thời gian hoàn thành vào đầu tháng 8/2023.

Vĩnh Trạch chọn ấp Tây Bình để thực hiện mô hình “Ấp thông minh”. Theo đó, UBND xã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng ấp Tây Bình, thành viên ở các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Ban Nhân dân ấp. Các thành viên trong tổ có trách nhiệm tuyên truyền thực hiện các các nội dung của Đề án 06/CP và kế hoạch thực hiện mô hình “Ấp thông minh” để người dân hiểu, nắm bắt thông tin. Đồng thời, trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản.

Tổ công nghệ số còn phối hợp hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao đăng ký chính chủ, cập nhật từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu đạt từ 60% trở lên; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động của ấp có tài khoản thanh toán điện tử, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu đạt từ 50% trở lên và tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có sử dụng điện thoại thông minh đạt 100%.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh An Giang Phạm Thái Bình đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  xã Vĩnh Phú, Vĩnh Trạch trong việc duy trì nâng chất xã NTM nâng cao.

Từ những thành quả đạt được, các thành viên trong đoàn mong rằng thời gian tới, 2 địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới sự hài lòng và hưởng thụ của người dân.

Đồng thời, yêu cầu địa phương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn thẩm định, để hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu NTM kiểu mẫu, sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

PHƯƠNG LAN