Xe đạp địa hình khẳng định vị thế trên đấu trường trong nước

14/08/2020 - 05:37

 - Mặc dù còn thiếu thốn cơ sở vật chất cũng như phương tiện nhưng với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn trong tập luyện, nỗ lực, quyết tâm trong thi đấu, các vận động viên (VĐV) xe đạp địa hình An Giang đã gặt hái được nhiều thành tích khả quan, từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường trong nước…

Trước đây, đua xe đạp địa hình chỉ là môn thể thao tự phát, chưa được tổ chức chuyên nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, khi niềm đam mê cho các dòng xe thể thao và sự yêu thích phiêu lưu trên những cung đường hiểm trở của các bạn trẻ ngày càng lớn thì phong trào tập luyện xe đạp địa hình phát triển mạnh mẽ. Qua đó, nhiều giải đua xe đạp địa hình phát triển với quy mô lớn hơn.

Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội xe đạp địa hình tỉnh Võ Hoàng Phong cho biết, cùng với sự phát triển của bộ môn xe đạp đường trường, xe đạp địa hình nhận được sự quan tâm từ ngành thể thao tỉnh. Với quyết tâm xây dựng đội xe đạp địa hình chất lượng, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị mạnh trong nước, ban huấn luyện đặc biệt chú trọng công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu.

“Tuyển chọn các em có tố chất thì chưa đủ, mà còn phải có ý chí, gan dạ và thật sự yêu thích môn thể thao mạo hiểm này. Đáp ứng những yêu cầu đó, các em mới có thể trở thành VĐV xe đạp địa hình giỏi” - ông Võ Hoàng Phong chia sẻ.

Các vận động viên xe đạp địa hình tích cực tập luyện

Để các VĐV an tâm tập luyện, ban huấn luyện đội tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV học văn hóa ở các trường trung học trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Sau những giờ học tập văn hóa, các VĐV xe đạp địa hình tỉnh cùng đội tuyển xe đạp địa hình trẻ quốc gia sẽ tập trung tập luyện tại khu vực núi Dài lớn.

Theo chân các VĐV xe đạp địa hình tập luyện, mới thấy được sự vất vả, nguy hiểm luôn chực chờ các VĐV. Cung đường này có độ khó khá cao, với những dốc lên và xuống có độ chênh lớn. Đặc biệt, những con dốc cao cùng những khúc cua gắt luôn thử thách tay lái của các VĐV, nhất là các tay đua trẻ. Thế nên, việc té ngã hay hư xe là chuyện thường ngày đối với thầy trò đội xe đạp địa hình.

Trong khi tôi khá vất vả đi bộ vòng quanh con đường tập luyện trên núi, thì các VĐV thoát ẩn, thoát hiện, lúc thì cố gắng leo dốc, lúc thì qua khúc cua gắt đầy kỹ thuật, nhìn rất đã mắt… Tuy nhiên, để đạt được trình độ ấy là cả một quá trình tập luyện gian nan và đầy thử thách.

Hiện tại, đội xe đạp địa hình có 20 VĐV, trong đó có 9 VĐV tuyến tuyển, 6 VĐV tuyến trẻ, 5 VĐV năng khiếu. Dự kiến, bộ môn sẽ tuyển thêm 8 VĐV nữa vào đội năng khiếu, nhằm xây dựng lứa VĐV kế cận có chiều sâu. Tuy điều kiện tập luyện còn nhiều hạn chế nhưng các VĐV luôn nỗ lực tập luyện. Qua đó, thành tích của đội trong những năm qua không ngừng được nâng cao, đóng góp nhiều thành tích cho ngành thể thao An Giang ở các giải trong nước và quốc tế.

HLV Võ Hoàng Phong cho biết, qua thời gian tập luyện, nhất là tập luyện cùng đội tuyển trẻ quốc gia, các VĐV trẻ cũng như năng khiếu có sự tiến bộ nhất định, nhiều em thể hiện được tố chất vượt trội. Để tạo điều kiện cho các VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ, ban huấn luyện thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu cọ xát. Đáng tiếc, giải xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ 26 năm 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến 23-8 đã tạm hoãn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các VĐV trẻ đành lỡ hẹn với cuộc so tài có chất lượng chuyên môn cao ở đẳng cấp toàn quốc này.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU