Xu hướng mua sắm trực tuyến

26/08/2024 - 06:00

 - Hiện nay, phương thức mua sắm hàng hóa trực tuyến đang trở thành xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Việc mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội (MXH) ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Hình thức này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, có nhiều sự lựa chọn mà còn giúp các nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hóa phát triển sản xuất - kinh doanh.

Để bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng, các công ty bán lẻ, hệ thống siêu thị cũng đồng loạt triển khai hình thức dịch vụ đặt hàng qua các ứng dụng, website, các trang MXH… với hàng ngàn nhu yếu phẩm thiết yếu. Đồng thời, liên tục cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá mỗi ngày.

Thanh toán không dùng tiền mặt được các ngân hàng triển khai rộng rãi, phổ biến đến tận các cơ sở, hộ kinh doanh bằng cách tạo mã QR để người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán online, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích cầu hoạt động mua sắm số.

So với việc mua sắm truyền thống thì mua hàng trực tuyến có những ưu điểm nổi trội. Khi kinh doanh trực tuyến, các cửa hàng sẽ giảm được chi phí thuê, mướn mặt bằng, nhân công, chi phí quảng cáo… nên sản phẩm đến tay người tiêu dùng giá sẽ mềm hơn.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook

Chị Nguyễn Thị Trúc Đào (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên các trang thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Sendo hoặc dùng ứng dụng là có thể tìm kiếm được những món đồ yêu thích mà không cần tốn thời gian xếp hàng. Không cần đến tận nơi chọn sản phẩm mà thông qua hình ảnh, clip đăng tải, cũng có thể chọn và chốt đơn, hàng được giao tận nơi, rất tiện lợi”.

 Tương tự, chị Lê Thị Dung (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Ưu điểm của các sàn thương mại điện tử là giao hàng nhanh, được kiểm tra chất lượng, mẫu mã trước khi trả tiền và mua từ các đơn hàng chỉ vài ngàn đồng cũng được giao tận nơi. Các shop bán hàng trực tuyến chăm sóc khách hàng rất tốt như miễn phí vận chuyển hoặc đổi trả… Đây là sự thuận tiện mà mua sắm trực tuyến mang tới cho người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, sự ra đời của hàng loạt website thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki... làm cho thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn. Người tiêu dùng, nhất là giới trẻ tham gia vào việc mua bán trên MXH, như: Facebook, Zalo, TikTok... ngày càng nhiều. Từ đó, hình thành xu hướng tiêu dùng mới là mua bán hàng qua kênh trực tuyến.

Chị Võ Thị Như Ý (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Thay vì mua sắm theo hình thức truyền thống là “nhìn tận mắt, sờ tận tay”, tôi dần chuyển sang mua sắm trực tuyến. Chỉ cần gõ tên sản phẩm cần mua trên MXH sẽ tìm thấy rất nhiều thành viên tham gia buôn bán, tôi có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm mình yêu thích”.

Lướt trên MXH, trong các hội nhóm trên: Facebook, Tiktok… có thể nhận thấy, xu hướng tiêu dùng online đang gia tăng rõ rệt. Chủng loại hàng hóa được mua bán nhộn nhịp nhất là các loại hàng hóa thiết yếu, như: Lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng cá nhân, quần áo, điện lạnh, đồ chơi trẻ em, hàng gia dụng...

Chị Lê Thị Cẩm Thu (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Trước đây, tôi thường mua hàng online, nhưng chỉ áp dụng đối với mặt hàng quần áo, đồ dùng. Gần đây, lướt trên MXH có khá nhiều mặt hàng thực phẩm nên đã đặt mua”.

 Còn em Nguyễn Thị Anh Thư (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Đi chợ online hiện là mốt shopping mới của giới trẻ. Cứ đến ngày cuối tuần là nhóm bạn thân kéo đến quán cà-phê, mở máy tính và cùng nhau “săn” hàng rẻ trên mạng. Hàng hóa chủ yếu là quần áo, giày dép, túi xách thời trang. Mua được hàng “độc”, giá rẻ đã trở thành đam mê của cả nhóm”.

Cùng chung suy nghĩ, chị Trần Thị Mỹ Phương (TP. Long Xuyên) cho biết: “Mua sắm online rất tiện lợi vì tôi không mất quá nhiều thời gian để di chuyển, tìm kiếm đồ đạc tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm. Tôi có thể mua được hầu hết hàng hóa mình cần tại các sàn thương mại điện tử và qua MXH Facebook”.

Mua sắm trực tuyến được xem là mảnh đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác cũng như hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Để hạn chế rủi ro khi mua hàng online, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài. Khi nhận hàng cần đối chiếu thông tin trên biên lai giao hàng với đơn hàng đặt mua nhằm hạn chế tình trạng nhận hàng không đúng với sản phẩm đặt mua.

TRỌNG TÍN