Hành vi gây thương tích cho ông Phan Thanh Lý không cấu thành tội phạm

30/04/2019 - 07:35

 - Ông Phan Thanh Lý (sinh năm 1988, ấp Phú Hiệp, thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân) khiếu nại Công an huyện không khởi tố vụ án hình sự, không khởi tố bị can đối với Phan Văn Q. và Nguyễn Quốc A., khi vô cớ đánh ông với thương tích đến 12%.

Ông Phan Thanh Lý trình bày về sự việc

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Phan Thanh Lý cho biết: “Chiều 3-9-2018, tôi nhậu với nhiều người, trong đó có Nguyễn Quốc A. (sinh năm 1994, ngụ cùng ấp). khi về, tôi lấy xe của T.T (một người trong nhóm nhậu) chạy về. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi về đến đoạn đường gần cầu K16 (ấp Phú Đức A, xã Phú Thạnh, Phú Tân) tôi dừng xe lại để nghe điện thoại thì bất ngờ bị 2 người đánh tới tấp. Sau đó, tôi biết họ là Phan Văn Q. (sinh năm 1987, chồng T.T) và Nguyễn Quốc A. Cụ thể, Q. cầm nón bảo hiểm đánh vào người và vào đầu, còn Quốc A. lấy gạch, đá tiếp sức đánh làm tôi ngã xuống đất. Tôi nhờ bà con xung quanh hỗ trợ, sau đó đi cấp cứu. Sau nhiều ngày điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện STO Phương Đông, tôi bị kết luận gãy xương chính mũi, gãy xương đốt bàn chân trái, tai trái giảm thính lực… Đến ngày 12-11-2018, kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế An Giang) kết luận: tỷ lệ thương tích của tôi là 12%. Tổn thương này buộc tôi bỏ công ăn việc làm. Hai tên đánh tôi không thăm hỏi, mà còn thách thức, đe dọa. Tôi khiếu nại đến Công an huyện Phú Tân yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trên. Ngoài việc xử lý hình sự, tôi muốn họ bồi thường thiệt hại cho tôi 167 triệu đồng tiền mua thuốc điều trị, bị mất nhiều ngày công lao động và tổn thất về tinh thần…” - ông Lý bức xúc.

Về việc này, bước đầu Công an huyện Phú Tân đã đến hiện trường, điều tra làm rõ. Ngày 26-3-2019, đơn vị ra Quyết định số 10 không khởi tố vụ án hình sự do thương tích gây ra cho Phan Thanh Lý không cấu thành tội phạm. Ông Phan Thanh Lý gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, cho là cơ quan chức năng không công tâm trong giải quyết vụ việc. Trả lời giải quyết khiếu nại của ông Lý, Công an huyện Phú Tân khẳng định: “Nhậu xong về, khi đến đoạn đường K16 (ấp Phú Đức A.) T.T kêu Quốc A. dừng xe lại để T. chở Lý và lấy xe đi về. Sau đó, Quốc A. điện thoại cho Phan Văn Q., nói: “Bà T. đã xỉn rồi, có thằng Lý ở đây nên tôi sợ có chuyện lu bu nên báo cho ông biết. Ông không đi thì thôi”. Được tin, Phan Văn Q. đến ngay khu vực gặp Quốc A. và cùng đi, sau đó gặp Phan Thanh Lý đang nghe điện thoại. Q. hỏi: “Xe của vợ tao sao mày lấy chạy?”, rồi dùng tay đánh vào vùng tai trái nên Lý bỏ chạy, Quốc A. đuổi theo. Lý quay lại đánh nên cả 2 tiếp tục rượt đuổi theo. Bị truy đuổi quá gấp nên Lý bị trượt chân té ngã, rồi chạy vô chuồng vịt của ông Nguyễn Quốc Cường. Lúc này, Lý bị Phan Văn Q. và Quốc A. dùng tay, chân đánh đến không kháng cự được nên bỏ đi. Ông Cường bước ra đỡ Lý ngồi dậy. Đi được một đoạn, thấy Phan Văn Q., Quốc A., T.T… đang nói chuyện, Lý đánh vào mặt Q. Do vậy, Quốc A. và Q. cầm cục gạch rượt đánh Lý, được mọi người can ngăn. Trong quá trình điều tra làm rõ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân có văn bản yêu cầu Trung tâm Pháp y (Sở Y tế An Giang) giải thích kết quả giám định thương tích đối với Phan Thanh Lý. Tổng hợp kết quả giám định thương tích cho thấy, thương tích ở ngón chân trái của Phan Thanh Lý là do tự thân gây ra trước đó; tai trái của đương sự bị giảm thính lực là do bệnh lý; vết thương gãy xương chính mũi là 9%. Hành vi của Phan Văn Q. và Nguyễn Quốc A. gây thương tích cho Phan Thanh Lý xảy ra vào ngày 3-9-2018, ở khu vực cầu K16, ấp Phú Đức A., xã Phú Thạnh không cấu thành tội phạm”.

 Luật sư Nguyễn Văn Được, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang, cho biết: “Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; hoặc dưới 11% nhưng dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm… bị xử lý hình sự với mức phạt tù có thể đến 3 năm. Không đồng ý với quyết định không khởi tố vụ án hình sự, không khởi tố bị can nói trên, ông Lý có quyền khiếu nại cấp có thẩm quyền; yêu cầu Phan Văn Q. và Quốc A. bồi thường thiệt hại do gây thương tích vừa qua”.

N.R