Triệt phá nhóm cờ bạc qua mạng Internet - (kỳ cuối): Trả giá đắt vì hành vi cờ bạc

02/07/2018 - 07:43

 - Vì lòng tham nên Nguyễn Thị Khéo (sinh năm (SN) 1983) tìm cách lôi kéo nhiều người thân, quen biết… tham gia giúp sức để thực hiện hành vi phạm tội. Hậu quả, tất cả đều phải trả giá khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra kết thúc điều tra vụ án, trong đó Nguyễn Văn Sang (SN 1990, ngụ khóm Long Hưng 1, phường Long Sơn) và Trương Văn Diệu (SN 1971, ngụ khóm Long Thị B, phường Long Hưng, TX. Tân Châu) là những người thân trong gia đình đã tiếp tay Khéo tổ chức đánh bạc.

Lôi kéo nhiều người cùng phạm tội

Ngoài 11 đối tượng (người thân trong gia đình, quan hệ họ hàng, bạn bè thân tín…) bị Khéo lôi kéo thuê mở tài khoản ngân hàng (TKNH) đại diện cho 2 trang web “ibet789.com” và “12macau.com” không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Sang và Diệu là 2 đối tượng đã tham gia tích cực giúp sức cho Khéo thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã thu thập các chứng cứ, xác định vai trò của cả 2 là những người trực tiếp đứng tên mở TKNH cho 2 trang web trên theo sự chỉ đạo của Khéo, để cùng nhau hưởng lợi bất chính nên cùng chung tội danh với Khéo.

Để thực hiện theo yêu cầu của Khéo, mỗi người đến 8 chi nhánh NH khác nhau đăng ký mở 8 TKNH (tổng cộng 16 TKNH), tất cả đều phục vụ mục đích rút, nộp, chuyển tiền đánh bạc theo sự điều khiển của Khéo.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tiến hành xác minh 5 đối tượng có liên quan: Vũ Văn Trâm (SN 1973, ngụ phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Lê Trung Hải (SN 1980, ngụ phường 13, quận Tân Bình), Huỳnh Đức Sơn Hà (SN 1989, ngụ phường Bình Khánh, quận 2, TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Ngọc Nhung (SN 1966, ngụ phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Vĩ Cầm (SN 1986, ngụ xã Hội An Đông, Lấp Vò, Đồng Tháp) để xác định rõ vai trò tham gia đánh bạc từng cá nhân.

Với kết quả điều tra đã được phân tích cùng tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra vụ án, xác định được hành vi của 8 đối tượng trên. Đồng thời, tiến hành bắt khẩn cấp, tạm giữ 4 đối tượng và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú 4 đối tượng.    

Triệt phá nhóm cờ bạc qua mạng Internet - (kỳ cuối): Trả giá đắt vì hành vi cờ bạc

Các bị cáo nghe tuyên án

Tất cả đều lãnh án

Từ những kết quả điều tra kết luận, Khéo cùng Sang, Diệu đã thực hiện hành vi sử dụng 2 trang web “ibet789.com” và “12macau.com” để tổ chức đánh bạc cho Trâm, Hải, Cầm, Hà và Nhung cùng trên 1.000 người khác tham gia đánh bạc. Trong đó, Khéo tổ chức đánh bạc với tổng số tiền gần 1.500 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 1,3 tỷ đồng; Sang giúp Khéo tổ chức đánh bạc với tổng số tiền gần 320 tỷ đồng, thu lợi bất chính 105 triệu đồng; Diệu giúp Khéo tổ chức đánh bạc với tổng số tiền gần 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 270 triệu đồng.

Riêng Trâm đã tham gia đánh bạc với tổng số tiền trên 960 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 146 triệu đồng; Cầm tham gia đánh bạc với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 344 triệu đồng; Hà với tổng số tiền trên 762 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 286 triệu đồng; Nhung với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,3 tỷ đồng và Hải với tổng số tiền trên 146 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều nhận thức được hành vi sai trái của mình khi tham gia vào những việc làm vi phạm pháp luật, đồng thời tất cả thừa nhận tham gia vào các trang web cờ bạc là vi phạm nhưng do lòng tham, hám lợi và thói mê cờ bạc nên phạm tội.

Đối với bị cáo Khéo mặc dù đã được cơ quan điều tra xác định rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong thực hiện tuyển chọn người mở TKNH đại diện 2 trang web tổ chức đánh bạc và điều hành hoạt động giao dịch nhận, rút, chuyển tiền đánh bạc trái phép tại Việt Nam cho 2 trang web “ibet789.com” và “12macau.com” nhưng bị cáo cho rằng chỉ là người làm thuê cho các đối tượng Quảng, Tao…

Riêng 2 bị cáo Sang và Diệu cho rằng, do thấy Khéo làm mang tiền về nhà nuôi gia đình và bản thân cũng muốn có tiền tiêu xài, đồng thời cũng mang ơn Khéo nên đã đồng ý tham gia giúp sức. Các bị cáo khác thì cho rằng, việc tham gia không thường xuyên chủ yếu sử dụng thời gian rảnh để tham gia chơi đánh bạc.

Theo Hội đồng xét xử: “Hành vi của bị cáo Khéo trong nhóm tổ chức đánh bạc thực hiện tội phạm tích cực nhất nên cần có mức án nghiêm và cao hơn các bị cáo còn lại. Riêng 2 bị cáo Sang và Diệu, bản thân các bị cáo đều là những người trưởng thành, có khả năng nhận thức được việc làm đúng, sai, hành vi vi phạm pháp luật và đều là người thân của bị cáo Khéo. Lẽ ra, khi Khéo đặt vấn đề cho các bị cáo đứng tên mở các TKNH, giúp Khéo chuyển và rút tiền từ việc tổ chức đánh bạc trái phép thì các bị cáo phải từ chối, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngược lại, chỉ vì hám lợi, muốn kiếm nhiều tiền một cách nhàn nhã mà không tốn công sức lao động cực nhọc và xem thường pháp luật, nên các bị cáo đã tiếp tay cho bị cáo Khéo thực hiện tội phạm. Vai trò của các bị cáo là tương đương nhau và cũng cần có một mức hình phạt nghiêm…”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Khéo 4 năm tù, buộc nộp phạt 50 triệu đồng; Sang và Diệu 2,5 năm tù cùng về tội “Tổ chức đánh bạc” và nộp lại tiền thu lợi bất chính. Riêng bị cáo Trâm 13 tháng 10 ngày tù (trả tự do cho bị cáo Trâm ngay tại phiên tòa nếu không bị tạm giam về tội phạm khác), buộc nộp phạt 25 triệu đồng và các bị cáo còn lại có mức án từ 2 năm đến 2,5 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Đánh bạc”, buộc nộp phạt từ 20-30 triệu đồng và thời gian thử thách từ 4-5 năm tính từ ngày tuyên án, đồng thời giao cho UBND xã, phường nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích