Yêu cầu đền bù 912 mét vuông đất đã trưng dụng khi xây dựng trường học

24/07/2019 - 07:15

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Dương Thị Bờ (ngụ ấp Bình Thành, xã Bình Thành, Thoại Sơn) yêu cầu nhà nước đền bù 912 mét vuông đất đã trưng dụng của gia đình bà khi xây dựng trường học.

Bà Bờ trình bày: “Phần đất thổ cư 912m2 là của cha tôi (Dương Văn Bốn) mua và sử dụng từ năm 1953. Đến năm 1986, UBND xã Thoại Giang (khi chưa tách xã) đến gia đình tôi bàn bạc muốn trưng dụng phần đất này để cất điểm trường tiểu học (nay là điểm phụ Trường Tiểu học "B" Bình Thành) để các em có nơi học hành đàng hoàng. Đồng thời, hoán đổi 10.000m2 đất ruộng (10 công đất) cho cha tôi. Lúc bấy giờ, cha tôi đồng ý hoán đổi, nhưng trường đã xây xong mà đất thì gia đình tôi chưa được nhận. Một năm sau, cha tôi ra xã hỏi, bị Phó Chủ tịch UBND xã từ chối, cho rằng không có hứa hoán đổi mà là do cha tôi hiến đất xây trường. Cha tôi khiếu nại đến huyện. UBND huyện đã ra quyết định giải quyết bồi hoàn cho cha tôi chỉ với diện tích 720m2 (đã trừ 192m2 lộ giới), mức giá 2.200 đồng/m2. Cha tôi không đồng ý và tiếp khiếu về tỉnh. Năm 1996, UBND tỉnh ra quyết định giải quyết, nâng giá lên thành 4.200 đồng/m2. Cha tôi vẫn không đồng ý, không nhận khoản tiền này. Sau đó, UBND huyện và Thanh tra huyện mời cha tôi đến làm việc, cho biết sẽ nâng số tiền lên thêm 15.800 đồng (thành 20.000đồng/m2). Cha tôi không đồng ý, liên tục khiếu nại cho đến nay, nhưng không cơ quan nào xem xét giải quyết. Nay tôi thiết tha yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết cho gia đình tôi được nhận số tiền thỏa đáng, tương đương với giá trị đất theo thời giá hiện tại (năm 2019). Còn nếu trường học không còn sử dụng nữa thì trả đất lại cho gia đình tôi sử dụng, bởi tôi được biết trường đang bị xuống cấp, có khả năng sẽ di dời đi nơi khác”.

Bà Dương Thị Bờ trình bày vụ việc

Qua tìm hiểu vụ việc, được biết: năm 1986, do nhu cầu phát triển trường lớp để giải quyết việc học hành cho con em ở địa phương, Ban Nhân dân tự quản ấp Bình Thành và Ban Quản lý Tập đoàn số 27 mời ông Dương Văn Bốn đến động viên, được ông Bốn thống nhất cho xây dựng điểm Trường Tiểu học "B" Thoại Giang (nay là Trường Tiểu học "B" Bình Thành) trên phần đất thổ cư có diện tích 912m2 thuộc quyền sử dụng của ông (biên bản ngày 6-2-1986). Năm 1990, trường xây dựng xong và đưa vào sử dụng với 3 phòng học. Đến năm 1994, ông Bốn gửi đơn khiếu nại yêu cầu UBND xã Thoại Giang thực hiện lời hứa hoán đổi diện tích đất xây trường với 10 công đất ruộng, UBND xã phủ nhận việc hứa hẹn này. Ngày 28-8-1995, UBND huyện Thoại Sơn ra Quyết định số 74, bác yêu cầu xin lại đất của ông Bốn; UBND xã Thoại Giang có trách nhiệm bồi hoàn cho ông Bốn 2.200 đồng/m2 với phần diện tích 720m2 (sau khi đã mở rộng lộ giới). Ông Bốn tiếp khiếu về tỉnh và ủy quyền cho bà Dương Thị Bờ đứng ra tranh chấp yêu cầu được nhận 10.000m2 đất ruộng. Xét thấy, gia đình ông Bốn tự nguyện cho nhà nước sử dụng đất vào việc xây dựng trường học phục vụ lợi ích chung, do vậy cần xem xét giải quyết quyền lợi của ông là người sử dụng đất hợp pháp. Nhưng ông yêu cầu cấp 10.000m2 đất ruộng là vượt quá khả năng quỹ đất hiện có của địa phương, nên chỉ phải giải quyết bồi hoàn như đất thu hồi phục vụ lợi ích công cộng theo khung giá được UBND tỉnh quy định tại thời điểm. Do vậy, ngày 3-12-1996, UBND tỉnh ra Quyết định số 1667/QĐ-UB giải quyết chuẩn y quyết định của huyện, nhưng nâng mức bồi hoàn lên bằng giá 4.200 đồng/m2 đối với 720m2; bác yêu cầu xin cấp đất nông nghiệp của ông Dương Văn Bốn, quyết định giải quyết cuối cùng và có hiệu lực kể từ ngày ký.

Thanh tra huyện Thoại Sơn cho biết, thực hiện quyết định của tỉnh, ngày 20-10-1999, Thanh tra huyện Thoại Sơn đã mời bà Bờ đến tổ chức thi hành quyết định xong, đồng thời nêu ý kiến UBND xã Thoại Giang hỗ trợ thêm 15.800 đồng cho 1m2, nhằm tạo điều kiện cùng hộ ông Bốn thực hiện quyết định được tốt. Nhưng bà Bờ không đồng ý nhận tiền, cũng không tiếp khiếu. Nay bà Bờ yêu cầu nâng giá bồi hoàn theo giá trị thực tế hiện nay là rất khó giải quyết và không thuộc thẩm quyền cấp huyện.

 “Tuy nhiên, nếu do điều kiện khó khăn hiện tại của gia đình, bà Bờ có thể gửi đơn yêu cầu UBND huyện xem xét hỗ trợ một phần tiền nhằm giảm bớt khó khăn” - đại diện Ban Tiếp công dân tỉnh thông tin.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích