“Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống”

09/01/2020 - 05:06

 - Đó là thông điệp của “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân Hồng” năm 2020 được Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phát động. Đây là dịp hiến máu lớn nhất trong năm nhằm tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiến máu cứu người; khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Hiến máu cứu người - lan tỏa yêu thương

Chuẩn bị chu đáo

Theo ông Huỳnh Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thời gian tổ chức thực hiện chiến dịch kéo dài trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-1 đến 1-3-2020. Năm nay, chỉ tiêu chung của toàn tỉnh sẽ vận động 6.000 người tham gia chiến dịch và tiếp nhận 4.900 đơn vị máu. Bên cạnh đó, 100% cơ quan thành viên ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp hưởng ứng và tham gia các hoạt động trong chiến dịch. Có ít nhất 20% thành viên cơ quan ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, huyện tham gia hiến máu trong chiến dịch.

Dự kiến, Lễ hội Xuân Hồng năm 2020 sẽ được tổ chức tại TP. Long Xuyên vào ngày 22-1, huy động 1.000 người tham gia và tiếp nhận 800 đơn vị máu trong ngày lễ hội, vận động ít nhất từ 50 người trở lên sẵn sàng hiến máu cứu người khẩn cấp trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán khi có yêu cầu. Đây còn là dịp tri ân những điển hình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Lễ hội Xuân Hồng hoặc Ngày hội Xuân Hồng 2020 tại địa phương, kết hợp với tổ chức tiếp nhận ít nhất 200 đơn vị máu trong ngày lễ hội diễn ra... “Hàng năm, việc tổ chức Lễ hội Xuân Hồng nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân và các tổ chức, lực lượng trong xã hội tham gia hiến máu, cung cấp máu đáp ứng cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Từ đó, hình thành nét đẹp văn hóa và tạo nên truyền thống nhân đạo hiến máu cứu người vào dịp đầu xuân hàng năm” - ông Ngọc thông tin.

Lan tỏa yêu thương

Các điểm hiến máu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, với việc trang trí, sắp xếp, bố trí thuận lợi nhất cho việc tiếp nhận máu. Bên cạnh đó, với việc thường xuyên thông báo lịch, thời gian, địa điểm hiến máu đã giúp người dân tham gia hiến máu dễ dàng, hiểu đúng ý nghĩa của công việc đầy tính nhân văn này. Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2019, các cấp hội ở địa phương đã vận động nhân dân hiến máu tình nguyện cung cấp máu cho các bệnh viện; Tỉnh hội triển khai thực hiện Chiến dịch vận động máu Tết và Lễ hội Xuân Hồng; tổ chức chương trình Hành trình đỏ năm 2019 với trên 4.000 người đăng ký tham gia hiến máu. Trong năm 2019 đã tiếp nhận 18.770 đơn vị máu, đạt 85,3% chỉ tiêu. Tổng giá trị phong trào hiến máu trên 7,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Khải (xã Vĩnh An, Châu Thành) là người đã tham gia 40 lần hiến máu tình nguyện. Không chỉ bản thân tham gia hiến máu, ông Khải còn vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng hiến máu. Với suy nghĩ đơn giản, người giàu thì giúp đỡ bằng vật chất, tiền bạc, mình không có thì giúp bằng cách hiến máu. Hễ khi thấy có thông báo thời gian, địa điểm hiến máu, nơi nào đang cần máu gấp là ông Khải sắp xếp công việc đến đăng ký hiến máu. Thấy được việc làm ý nghĩa của cha mình, 4 người con của ông Khải dù đi làm ở xa nhưng vẫn tiếp tục thực hiện công việc đầy tính nhân văn này. “Tôi luôn nói với các con, mình giúp người, sau này mình gặp chuyện sẽ có người khác giúp lại. Làm việc gì giúp ích cho cộng đồng, cho mọi người trong khả năng mình cho phép thì cứ làm” - ông Khải chia sẻ.

Lễ hội Xuân Hồng là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khởi xướng từ năm 2008 và được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện chỉ đạo, nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2010. Lễ hội đã góp phần quan trọng đảm bảo lượng máu cho điều trị ngay sau Tết Nguyên đán, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện, tạo nên nét đẹp đầu xuân.

ÁNH NGUYÊN