7 cách bạn có thể tận dụng ChatGPT để tăng hiệu quả công việc

06/02/2023 - 19:22

Các công cụ như ChatGPT khó có thể thay thế con người trong tương lai gần nhưng chúng lại “trợ thủ đắc lực” với nhiều ngành nghề hiện tại.

Theo Insider, công cụ ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI đang ít nhiều tạo ra sự thay đổi trong một số ngành nghề. Chatbot AI này đang giúp nhiều người hoàn thành việc làm, việc học của họ tốt và nhanh hơn trước.

Bà Anu Madgavkar, làm việc tại công ty nghiên cứu kinh tế McKinsey Global Institute chia sẻ với Insider rằng, hiệu suất hỗ trợ của ChatGPT trong công việc hàng ngày chưa quá rõ rệt nhưng phải thừa nhận rằng nó giúp ích trong một số vấn đề.

Sau khi được ra mắt vào tháng 11/2022, chatbot AI ngay lập tức tạo nên cơn sốt trên toàn cầu và được kỳ vọng sẽ giúp một số ngành nghề như đầu tư tài chính, nghệ thuật, văn học, lập trình, hỗ trợ học tập… phát triển dựa trên những dữ liệu được ChatGPT chia sẻ.

Mark Muro, một thành viên cao cấp tại Viện Brookings, người nghiên cứu tác động của AI đối với lực lượng lao động trong tương lai cho rằng, các công cụ như ChatGPT sẽ giúp cải thiện rất nhiều cách con người làm việc lẫn học tập.

Dưới đây là 7 cách bạn có thể sử dụng ChatGPT để tăng hiệu quả công việc:

Nhiều ngành nghề trong tương lai sẽ được tối ưu hóa khi ChatGPT trở thành một công cụ phổ biến.

Sử dụng chatbot AI thay cho Google

Trung bình mỗi ngày, bạn mất bao nhiêu thời gian để sử dụng Google tìm kiếm thông tin hỗ trợ cho công việc? Con số này chắc chắn sẽ giảm đáng kể nếu bạn sử dụng ChatGPT.

Theo Paul Buchheit - người sáng lập Gmail cho rằng ChatGPT có thể thực hiện việc tìm kiếm thông tin mà người dùng cần chỉ trong vài giây, trong khi bằng Google sẽ mất vài phút hoặc hơn.

Mặc dù ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác khi kho dữ liệu của nó chỉ mới cập nhật đến năm 2021, nhưng công cụ này có thể phân tích dữ liệu từ hàng triệu trang website để thử và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà nó nhận được. Thêm vào đó, nó trở nên thông minh hơn khi được sử dụng nhiều hơn .

Thay vì cung cấp cho người dùng loạt liên kết để lựa chọn - nhiều liên kết trong số đó có vị trí cao trên trang chủ tìm kiếm đơn giản do chạy quảng cáo, ChatGPT cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh và đúng trọng tâm câu hỏi. Nếu câu trả lời quá phức tạp, ChatGPT có thể giải thích bằng thuật ngữ đơn giản hơn nếu bạn yêu cầu.

Việc có được thông tin cần biết nhanh và chính xác giúp công việc của bạn trở nên thú vị hơn, thậm chí có thêm thời gian cho sáng tạo ý tưởng mới.

Sử dụng AI trong sáng tạo nội dung

Giống như trải nghiệm của nhiều sinh viên từng sử dụng qua ChatGPT để làm bài thi, bài luận ở một số trường đại học, chatbot AI này khá hữu ích trong việc gợi ý để người dùng viết luận văn.

Điều này buộc một số trường đại học trên thế giới phải đặt ra quy định về việc sử dụng ChatGPT trong các bài kiểm tra, bài thi. Tuy nhiên, một số giảng viên lại ủng hộ việc chatbot AI này trong học tập.

Giáo sư Ethan Mollick thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) ủng hộ sinh viên của mình sử dụng ChatGPT như một cách giúp họ tạo ra các ý tưởng mới và cải thiện khả năng viết. Đồng thời ông cho rằng công cụ này đang giúp mọi người tiết kiệm thời gian trong nhiều công việc khác nhau.

"Có rất nhiều điều tích cực về nó", ông Mollick nói trong cuộc phỏng vấn với tờ NPR.

Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp chương trình trực tuyến Coursera, nói với CNN rằng ông sử dụng ChatGPT để viết email công việc và thậm chí cả các bài phát biểu. “Tôi sử dụng nó như một trợ lý viết lách và như đối tác tư tưởng”, ông Maggioncalda nói.

Những người làm công việc sáng tạo nội dung cũng đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho việc viết sách hoặc sáng tác ca nhạc của họ thông qua sự trợ giúp từ ChatGPT.

Phân tích dữ liệu

ChatGPT có thể xử lý thông tin nhanh chóng. “Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển”, bà Madgavkar nói với Insider. “Nếu bạn là một học giả, thật tuyệt khi bạn không phải phân tích thống kê thủ công. Thời gian dư ra bạn có thể tạo ra nhiều nội dung hơn”, Benedikt Frey nói:

Nó cũng có thể giúp những người đang cố gắng sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định đầu tư, một thành viên cấp cao tại Viện Brooking nói.

Lên lịch công việc, lập kế hoạch và quản lý thời gian

Việc sắp xếp lịch làm việc bận rộn của bạn có thể tốn thời gian nhưng ChatGPT và các dạng AI khác có thể giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn. Các nhà kinh tế tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thực hiện nghiên cứu vào năm 2022 về các kỹ năng mà AI có thể làm được. Họ phát hiện ra rằng các công cụ AI có thể xử lý việc lên lịch và sắp xếp thứ tự ưu tiên nhiệm vụ - trong nhiều trường hợp, thậm chí còn "tốt hơn cả con người".

“Việc lên lịch làm việc và các hoạt động dường như là một bài toán AI hoàn hảo”, kết quả nghiên cứu của OECD cho biết.

Một số người dùng thử làm điều này và nhận được kết quả khả quan. Micah, một Youtuber chuyên làm video khám phá AI, cho biết đã sử dụng ChatGPT để tự động hóa lịch làm việc của mình.

Sau khi anh ấy yêu cầu ChatGPT tạo một lịch trình làm việc hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ như hoàn thành báo cáo hiệu suất và lên lịch gặp mặt với sếp của mình, chatbot đã có thể đưa ra bảng phân tích lịch trình tiềm năng theo từng giờ chỉ trong vài giây.

Sau đó, anh ấy đã yêu cầu ChatGPT sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho một số nhiệm vụ nhất định, nhưng ChatGPT gợi ý rằng "có thể không khả thi".

Chuyên gia tư vấn

Nếu bạn là doanh nhân hiện tại hoặc có tham vọng, ChatGPT có thể giúp bạn suy nghĩ thấu đáo về quá trình bắt đầu kinh doanh.

Cây bút Jennifer Ortakales Dawkins của Insider đã hỏi ChatGPT nhiều câu hỏi khác nhau và nhận thấy đây là một công cụ hữu ích để tạo ý tưởng, ước tính chi phí khởi động và phác thảo kế hoạch kinh doanh. Coursera's Maggioncalda nói với CBS MoneyWatch rằng anh ấy sử dụng ChatGPT để suy nghĩ về các thách thức và chiến lược kinh doanh.

"Tôi yêu cầu ChatGPT nhận thức được những thách thức và giới hạn của tôi", anh ấy nói. "Những câu trả lời mà nó đưa ra là điểm khởi đầu thực sự, thực sự tốt khi có ai đó có đủ kiến thức để đánh giá những hoạch định tương lai của bạn".

Ngay cả những nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cũng cho biết nó thực hiện "rất tốt" việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng và "rất mạnh" trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Trợ lý số

Giáo sư Oded Netzer đến từ Đại học Columbia cho hay, AI sẽ là công cụ hỗ trợ cho các lập trình viên hơn là thay thế họ. “Về công việc, tôi nghĩ nó là công cụ thúc đẩy hơn là thay thế hoàn toàn công việc. Viết code và lập trình là ví dụ điển hình về điều đó. Nó thực sự viết code khá tốt", ông Netzer nói với CBS MoneyWatch.

Cụ thể, ChatGPT có khả năng tạo nhanh các dòng mã để giải quyết các sự cố mã hóa nhất định. Một người dùng TikTok, @asap_blockie, đã yêu cầu ChatGPT xác định lỗi trong một số đoạn code mà anh ấy đang xử lý như một phần công việc của mình.

"Nó tiết lộ mã của tôi bị lỗi gì. Và sau đó tôi đã sao chép nó và dán nó vào, rồi dòng lệnh hoạt động", @asap_blockie nói. Tuy nhiên, các lập trình viên nên thận trọng khi nhận trợ giúp từ AI, vì một số người dùng phát hiện ChatGPT trả lời sai các vấn đề về mã hóa.

Phỏng vấn xin việc

Nếu bạn không hài lòng với công việc của mình, ChatGPT có thể cung cấp một số hỗ trợ. Nhiều người đang sử dụng nó để tạo sơ yếu lý lịch và thư xin việc khi họ tìm kiếm việc làm.

“Nó sẽ tạo cho bạn một lá thư xin việc để bạn không phải lãng phí thời gian của mình", Jonathan Javier - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn nghề nghiệp Consulting cho biết.

Nếu bạn khá hài lòng với công việc nhưng lại cảm thấy mình bị trả lương thấp, thì ChatGPT thậm chí có thể giúp bạn được tăng lương. Sarah Jackson của Insider đã hỏi ChatGPT lời khuyên để giúp cô ấy chuẩn bị cho một cuộc đàm phán lương lý thuyết, và hai cải thiện trình độ để cô ấy có thể được tăng lương dựa trên định hướng của AI.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/ Insider)