Ấm lòng với hoạt động thiện nguyện

08/01/2020 - 07:47

 - Cuối năm, ai cũng xôn xao chờ Tết, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc còn dang dở. Dẫu lắm bận rộn nhưng đâu đó trong tâm hồn nhiều người luôn dành sự yêu thương, quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh. Họ đã tất bật vận động từng phần quà, bánh, áo quần để cái Tết của người nghèo đầm ấm hơn.

Những ngày cuối năm, bên cạnh những dòng cảm xúc náo nức đón chào năm mới, trên một số tài khoản zalo, facebook của các bạn trẻ có hẳn những lời kêu gọi bạn bè soạn những bộ quần áo cũ, dụng cụ học tập, vật dụng gia đình không dùng đến để làm thành những “Gian hàng 0 đồng” tặng trẻ em nghèo, người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi Tây Nguyên, Tây Bắc. Bạn Thanh Trúc (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Từ những chuyến công tác, chúng tôi thấy trẻ em nghèo ở một số xã rất đáng thương, thiếu quần áo, đồ chơi, điều kiện đến trường. Vì vậy, năm nay tôi cùng một vài người bạn vận động và mang quà đến tặng trực tiếp người dân nghèo tại xã Ô Lâm (Tri Tôn). Nhìn những nụ cười hồn nhiên, hạnh phúc của các em tại gian hàng, ngắm nghía rồi ướm thử từng chiếc áo mới mà lòng tôi cảm thấy dâng trào cảm xúc, thương các em lắm và càng thấy việc làm của mình vô cùng ý nghĩa. Điều đó tạo động lực cho chúng tôi tiếp tục tạo thêm những gian hàng tại các địa phương khác”.

Câu lạc bộ Hành trình Xanh An Giang chuẩn bị quà Tết tặng người nghèo

Dù không trực tiếp tham gia những chuyến xe nghĩa tình do các tổ chức, nhóm bạn cá nhân tổ chức nhưng chị Nguyễn Thị Thúy An (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) khi hay tin trường của con mình có chương trình “Tết tử tế”, với hoạt động quyên góp quần áo, cặp, giày dép cũ, đồ chơi cũ tặng trẻ em vùng Tây Nguyên đã nhanh chóng soạn đồ gửi tặng. “Từng món đồ đều là kỷ niệm trưởng thành của con qua bao năm tháng, tôi không đành lòng cho đi nhưng nghĩ lại con mình quá đầy đủ, trong khi ở những vùng miền núi xa xôi, lạnh giá, trẻ con không đủ quần áo mặc, Tết đến không có được quần áo mới xúng xính như con mình, việc cho đi là cần thiết. Mấy hôm nay soạn được 2 túi quần áo, cặp sách cũ gửi tặng nhà trường xong tôi thấy vui lắm” - chị An chia sẻ.

Tiếp nối các hoạt động thiện nguyện dịp Tết nhiều năm qua, năm nay Câu lạc bộ Hành trình Xanh (Trường Đại học An Giang) tiếp tục huy động các bạn trẻ tổ chức chương trình xuân tình nguyện với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết đoàn viên” tại xã Phú Thọ (huyện Tam Nông, Đồng Tháp). Trên từng chiếc xe đạp, các bạn trẻ chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, nguyên liệu cần thiết cho các hoạt động cắm trại, tự tay gói và nấu bánh tét để làm quà Tết tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn thực hiện công trình thanh niên giúp địa phương tạo cảnh quan đẹp đón Tết, tổ chức "Gian hàng 0 đồng” là những bộ quần áo cũ, tập sách cũ, đồ chơi tái chế để tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhằm mang không khí Tết vui tươi, phấn khởi đến với trẻ em nghèo, câu lạc bộ còn tổ chức gian hàng trò chơi xuân, với các trò chơi dân gian truyền thống, tổ chức đêm văn nghệ “Xuân yêu thương - Tết đoàn viên” do các bạn tình nguyện viên thể hiện… Tất cả đã mang mùa xuân vui tươi, ấm áp, đầy ắp tình yêu thương đến người dân và trẻ em vùng quê.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG