An Giang: Các cấp công đoàn huy động nguồn lực tiếp sức cho công tác chống dịch

14/10/2021 - 03:55

 - Trong điều kiện còn khó khăn, nhiệm vụ phòng, chống dịch vẫn tiếp diễn với áp lực ngày càng cao, các cấp công đoàn trong tỉnh An Giang đã và đang tăng cường huy động nguồn lực xã hội để ủng hộ lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch và hỗ trợ người nghèo, người lao động (NLĐ) trong các khu cách ly.

“Thời điểm này, số lao động xa quê về địa phương rất đông, đa số có hoàn cảnh rất khó khăn, trong khi lực lượng công đoàn viên tham gia chống dịch ngày đêm vất vả và nhiều áp lực. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã gợi ý, phát động các công đoàn cơ sở nghiên cứu, bàn trong ban chấp hành và tranh thủ thủ trưởng đơn vị, trong khả năng cho phép, thực hiện các phần việc thiết thực để giúp người lao động xa quê về trên địa bàn, giúp đỡ lực lượng làm nhiệm vụ về vật chất, tinh thần...” - Chủ tịch LĐLĐ huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) Nguyễn Thành Tâm cho biết.

Hưởng ứng tinh thần trên, từng cơ sở đã tham gia bằng hành động cụ thể: tự nguyện đăng ký tham gia trực chốt, quyên góp hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con mới về quê, tặng quà cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn và các khu vực phong tỏa, cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân cách ly tại nhà…

Đặc biệt hầu hết các cơ sở đều huy động lực lượng hỗ trợ đón tiếp công dân là lao động địa phương từ các tỉnh trở về, phục vụ hậu cần lo ăn uống, tinh thần xuyên suốt những ngày qua. Riêng LĐLĐ huyện, những ngày qua đã vận động các doanh nghiệp (DN): Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số nhà hảo tâm ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trên 200 triệu đồng.

Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất cho khu cách ly y tế tập trung của các địa phương

Đến nay, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã tiếp nhận công dân hơn 4.500 công dân từ các tỉnh trở về quê. Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Tân Trần Ngọc Trung cho biết, hơn 1 tuần qua đã vận động đoàn viên, DN hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm tiếp tục hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch của huyện. Riêng các công đoàn cơ sở trường học đóng góp hỗ trợ bà con từ vùng dịch trở về quê với số tiền 103,5 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác, như: mì, gạo, nước suối, khẩu trang, mùng, mền, rau, củ, quả… Các cấp công đoàn trên địa bàn tích cực tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến đoàn viên, NLĐ.

Đồng thời rà soát, tổng hợp số đoàn viên, NLĐ bị nhiễm COVID-19 (F0), cách ly y tế hoặc đang trong các khu phong tỏa để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Toàn huyện đã huy động 1.567 cán bộ, đoàn viên tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Lãnh đạo huyện luôn quan tâm và đến thăm, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên công đoàn tham gia nhiệm vụ, nhất là lực lượng thực hiện công tác truy vết tại các xã: Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú An và thị trấn Phú Mỹ.

Huyện Tịnh Biên cũng là một trong những địa phương tiếp nhận khá đông NLĐ trở về quê. Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Tịnh Biên Huỳnh Trọng Khang, đơn vị đã vận động DN tư nhân Nguyễn Văn Túc hỗ trợ UBND thị trấn Tịnh Biên 10 triệu đồng hỗ trợ công tác tiếp nhận công dân về quê tự phát; vận động các công đoàn cơ sở tham gia cùng địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận công dân về quê, đảm bảo an toàn, trật tự, lo chu toàn ăn, nghỉ, sức khỏe tinh thần.

Trong khi đó, cán bộ công đoàn huyện tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Đồng thời, phát động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn toàn huyện tích cực tham gia các nhiệm vụ trong khả năng để góp sức với địa phương phòng, chống dịch tại cơ sở.

Tại TP. Long Xuyên, “cửa ngõ” tiếp nhận công dân các địa phương trở về đã huy động khoảng 2.000 nhân lực từ thành phố đến phường, xã, khóm, ấp vào cuộc. Đồng thời, các đơn vị đã kêu gọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thức ăn, nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết trước mắt cho người dân.

Với tinh thần sẻ chia, trách nhiệm và hướng đến cộng đồng, hầu hết các cấp công đoàn ở các địa phương đều chung tay thực hiện nhiệm vụ cùng với chính quyền chăm lo những điều kiện tốt nhất cho nhân dân, NLĐ. Trong thời gian thực hiện cách ly tập trung theo dõi sức khỏe, các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, khu cách ly y tế…

Từ ngày 1-10 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động nhiều trang thiết bị y tế, chi trả chế độ cho cán bộ, đoàn viên tham gia công tác đón tiếp công dân về quê để mọi người yên tâm công tác.

MỸ HẠNH