An Giang khẩn trương kết nối dữ liệu lộ trình của ôtô khách

03/06/2022 - 06:15

 - Nhằm tăng cường thực hiện việc truyền dữ liệu theo lộ trình quy định đối với các loại phương tiện ôtô, Sở Giao thông vận tải (GTVT) An Giang đã có Công văn 925/SGTVT-QLVTPT&NL, ngày 12/5/2022, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện, giúp các phương tiện hoạt động ổn định, có trật tự và mang tính công bằng cao.

Theo yêu cầu của Sở GTVT An Giang,  các bến xe khách trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện việc truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trên phần mềm quản lý xe khách (đã thuê đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm thông qua hợp đồng có hiệu lực pháp lý đúng quy định pháp luật).

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; xe buýt, xe hợp đồng; xe du lịch; đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh… cần khẩn trương thực hiện trang bị phần cứng, phần mềm để cung cấp thông tin về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trên phần mềm quản lý theo lộ trình quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/1/2020 của Chính phủ.

Theo quy định này, từ ngày 1/7/2022, trước khi xuất bến, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe buýt… phải cung cấp nội dung tên bến xe, tên DN, HTX vận tải, họ và tên người lái, biển số xe, tuyến hoạt động, giờ xuất bến, số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế… trên lệnh vận chuyển qua phần mềm của Bộ GTVT và thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển khách và khách du lịch qua phần mềm này.

Kiểm tra phương tiện xe khách

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, phải thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung, gồm: Tên đơn vị vận tải, biển số xe, tên đơn vị hoặc người thuê vận tải, hành trình (điểm đầu, điểm cuối), số hợp đồng, ngày tháng năm ký hợp đồng (nếu có), loại hàng và khối lượng hàng vận chuyển trên xe của giấy vận tải (giấy vận chuyển) thông qua phần mềm của Bộ GTVT.

Giám đốc Sở GTVT An Giang Nguyễn Phú Tân cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái tiếp tục rà soát, theo dõi, đôn đốc các đơn vị bến xe khách, đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh trong thực hiện truyền dữ liệu; phối hợp Thanh tra Sở GTVT thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định. Mặt khác, Hiệp hội vận tải ôtô An Giang cần khẩn trương, tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức đến các tổ chức, hội viên về các quy định này.

Ngày 24/5/2022, Giám đốc Sở GTVT đã ký ban hành Quyết định 399/QĐ-SGTVT xử lý thu hồi 185 phù hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ. Lý do thu hồi là vì do xe vi phạm trên 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy, theo quy định tại Điểm b, Khoản 10, Điều 22, Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Như vậy, phù hiệu của 185 phương tiện này không còn giá trị sử dụng kể từ ngày 25/5/2022. Đây là xe vi phạm không hề nhỏ và cách xử lý của Sở GTVT rất kiên quyết nhằm lặp lại trật tự và tính công bằng đối với các phương tiện tham gia GTVT.

Các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm phải nộp phù hiệu về Sở GTVT An Giang qua Thanh tra Sở GTVT chậm nhất đến hết ngày 31/5/2022 và các phương tiện bị thu hồi phù hiệu không được đưa vào hoạt động kinh doanh vận tải. Các bến xe khách phải từ chối thực hiện các thủ tục xuất bến, không xác nhận lệnh vận chuyển đối với các phương tiện vận chuyển hành khách tuyến cố định bị thu hồi phù hiệu theo quyết định này.

Đối với các đơn vị có nhu cầu tiếp tục sử dụng phương tiện để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải phải làm thủ tục để được cấp lại phù hiệu, trong hồ sơ phải có thêm tài liệu chứng minh việc khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị tước quyền sử dụng phù hiệu theo quy định tại Khoản 7, Điều 22 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Những ngày cuối tháng 5/2022, Đội Thanh tra giao thông số 11 đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đảm bảo tốt cho Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên (diễn ra từ ngày 19/5 đến 25/5/2022). Cụ thể là không để xảy ra trường hợp bị ùn tắt giao thông. Lãnh đạo các tỉnh, địa phương, các đoàn khách mời, các DN, khách quốc tế và đông đảo nhân dân… đã thoải mái tham quan và mua sắm.

Từ ngày 22 đến 25/5, tại Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc), Đội Thanh tra giao thông số 2 cũng kết hợp với các ngành liên quan đảm bảo tốt cho hàng ngàn lượt người mỗi ngày từ các tỉnh về đây tham quan, cúng viếng.

T.V