An Giang sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

19/05/2021 - 03:52

 - Ngày 23-5-2021, cùng với cả nước, cử tri toàn tỉnh An Giang đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay, các khâu chuẩn bị được triển khai theo đúng kế hoạch, bảo đảm cuộc bầu cử thành công.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh An Giang Trương Long Hồ cho biết, Ban Chỉ đạo và UBBC tỉnh đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện bầu cử. Hướng dẫn việc bố trí địa điểm bỏ phiếu, thùng phiếu, một số công việc cần thực hiện trước, trong và sau ngày bầu cử, đặc biệt cách xử lý khi có tình huống phát sinh dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại các điểm bầu cử.

Thực hiện kế hoạch của UBBC tỉnh, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra thực tế tại các khu vực bỏ phiếu, các tổ bầu cử... ở các địa phương, như: huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Phú Tân, Thoại Sơn và TX. Tân Châu, nghe báo cáo, phản ánh trực tiếp tình hình và kết quả thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử.

Qua kiểm tra một số khu vực bỏ phiếu và các tổ bầu cử tại một số địa phương cho thấy, đến thời điểm này các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử (23-5), các địa điểm bỏ phiếu được trang trí trang nghiêm; khu vực bên ngoài phòng bỏ phiếu đã niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt và danh sách trích ngang lý lịch của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp tại các địa phương

Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, UBBC tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai, hướng dẫn các nội dung liên quan đến nghiệp vụ công tác bầu cử cho thành viên các tiểu ban, tổ giúp việc UBBC tỉnh, UBBC cấp huyện, xã và những người trực tiếp thực hiện tham mưu công tác bầu cử tại các ban bầu cử.

Trước đó, Sở Nội vụ đã tổ chức 3 buổi tập huấn cho từng nhóm đối tượng trực tiếp làm nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu công tác bầu cử tại các địa phương, thành viên thư ký và thành viên là lãnh đạo phòng chuyên môn các sở, ngành giúp việc trưởng ban của các ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Cùng với đó, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ ngày bầu cử đã sẵn sàng.

Chủ trì và chỉ đạo tại cuộc họp UBBC tỉnh lần thứ 4, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, đồng thời đề nghị các tiểu ban phục vụ bầu cử, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử, về nội dung và hình thức, tăng cường thời lượng, số lượng tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các huyện, thị xã, thành phố trang trí các điểm bầu cử đúng quy định, tạo không khí phấn khởi, thể hiện được tinh thần, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cử tri đi bầu cử, để ngày 23-5 thật sự là ngày hội của toàn dân, cử tri nô nức đi bầu cử.

Đồng thời, đấu tranh, phản bác mạnh mẽ, có hiệu quả với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Tiểu ban an ninh trật tự - y tế tổ chức tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử. Rà soát, nắm chắc các đối tượng có hành vi chống phá, lợi dụng gây rối, không để xảy ra điểm nóng; ra quân trấn áp tội phạm, tăng cường kiểm tra bảo vệ các điểm bầu cử, đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự.

Đối với lực lượng biên phòng và các đơn vị có liên quan cảnh giác cao độ, chốt chặn biên giới trong ngày diễn ra bầu cử, đảm bảo các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt phòng dịch trên tuyến biên giới được thực hiện đầy đủ quyền công dân và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đề nghị, các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu. Chuẩn bị các phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi có phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh, an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, lưu ý việc hướng dẫn cử tri thực hiện đúng nguyên tắc và trình tự, cách thức bỏ phiếu, thời gian đi bỏ phiếu. Tại các điểm bỏ phiếu bầu cử tổ chức phân luồng cử tri để đảm bảo giãn cách và tuân thủ việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, giãn cách, rửa tay khử khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu. Các địa phương tạo điều kiện cho sinh viên các trường đại học bỏ phiếu tại địa phương. Ngày 23-5 tạm dừng làm căn cước công dân để cử tri tập trung đi bầu cử.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên UBBC tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, kiểm tra, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống liên quan, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra thuận lợi, thông suốt, an toàn và đúng luật.

HẠNH CHÂU