An Giang tích cực, chủ động ứng phó dịch bệnh

23/04/2021 - 04:58

 - Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh ở Campuchia, mỗi ngày có hàng trăm ca nhiễm mới, đang gây rất nhiều áp lực cho công tác chống dịch ở địa bàn khu vực biên giới, các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới An Giang ngày đêm tăng cường mật độ tuần tra, “căng mình” kiểm soát không để dịch bệnh lây lan vào nội địa. Tỉnh An Giang đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường cho khu vực biên giới, siết chặt kiểm soát nội địa, đồng thời hỗ trợ, chia sẻ với nước bạn Campuchia trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình kiểm tra công tác chống dịch ở khu vực biên giới huyện An Phú

Thời gian qua, An Giang làm rất tốt công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mặc dù có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia với nhiều đường mòn, lối mở và địa hình phức tạp, nhưng tỉnh đã giữ vững thành quả chống dịch. Các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, như: biên phòng, quân sự, công an đã bố trí 187 tổ/chốt (hiện tăng dày 200 tổ/chốt) với hơn 1.400 người tích cực kiểm soát biên giới chặt chẽ cả ngày lẫn đêm. Cùng với đó, các địa phương đã triển khai tốt công tác dân vận để “mỗi người dân là một chiến sĩ” tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, không bị hoang mang trước tình hình dịch bệnh.

Dù vậy, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhất là sau “Sự cố cộng đồng ngày 20-2” diễn ra ở Campuchia, hầu như ngày nào cũng có người nhập cảnh trái phép. Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết, để tăng cường công tác kiểm soát khu vực biên giới, địa phương đã phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”, với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các xã, thị trấn và giáo viên, nhân dân tích cực tham gia cùng lực lượng biên phòng, quân đội, công an tăng cường kiểm soát biên giới vào ban đêm. Hàng trăm con người đã dựng lên một “hàng rào sống” để bảo vệ an toàn cho cộng đồng trước sự đe dọa của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh đang đứng trước những khó khăn nhất định do lượng người nhập cảnh trái phép gia tăng, vì vậy, huyện An Phú rất cần được sự chia sẻ của các cấp, ngành, nhất là các địa bàn thuộc “tuyến sau”, để công tác phòng, chống dịch luôn được đảm bảo và giữ vững.

Trên tuyến biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tăng cường phối hợp các lực lượng và 5 địa phương biên giới tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở, không thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu sau 18 giờ hàng ngày. Phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu lập thêm các chốt để đảm bảo công tác kiểm soát tốt người nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới. Từ ngày 18-3-2020 đến 19-4-2021, BĐBP đã phối hợp bàn giao cách ly tập trung 5.323 người… Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường điều phối các khu cách ly tập trung trong tỉnh, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung “tuyến sau” để hỗ trợ “tuyến trên” khi cần thiết. Đồng thời, phối hợp kiểm soát và thực hiện tốt công tác quản lý các khu vực cách ly tập trung trong tỉnh và đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ động phối hợp BĐBP, Sở Ngoại vụ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Campuchia để kịp thời tham mưu, có phương án xử lý. Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác phân luồng cách ly, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương công tác truy vết, rà soát đối tượng tiếp xúc (F1, F2) khi có ca nhiễm. Phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị An Giang và các đơn vị liên quan khẩn trương đầu tư xây dựng bệnh viện dã chiến. Triển khai nhanh kế hoạch tiêm Vaccine trong tỉnh theo chủ trương đã được UBND tỉnh thống nhất, phê duyệt.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức công tác phòng, chống dịch tại địa phương, không được chủ quan, lơ là (đặc biệt là 5 địa phương biên giới). Các huyện chủ động tăng cường các khu, điểm cách ly tập trung tại địa phương (cả chính thức và dự phòng) để đảm bảo khi cần thiết. Thường xuyên tuyên truyền nhân dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát động phong trào “Toàn dân chống dịch”; vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp tạm trú, nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã thống nhất tăng cường lực lượng công an, dân quân hỗ trợ các tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới. Theo đó, giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố “tuyến sau” bổ sung thêm 40 đồng chí công an, 60 dân quân cho các tổ, chốt phòng chống dịch của các đồn biên phòng. Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân dự tỉnh chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng bổ sung cho các tổ, chốt phòng, chống dịch của các đồn biên phòng khi cần thiết.

HỮU HUYNH

Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp ở Campuchia và các nước trong khu vực, An Giang tăng cường các giải pháp ngăn chặn, kiểm soát. Trên tuyến biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia, tỉnh đang bố trí 200 tổ, chốt kiểm soát (hơn 1.400 người) cùng với hàng trăm cán bộ, giáo viên và nhân dân tham gia tuần tra xuyên đêm phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn...