An Giang tiếp sức cho con đoàn viên mồ côi sau dịch bệnh COVID-19

17/03/2022 - 06:29

 - Sẻ chia với những mất mát, khó khăn của công nhân lao động trong đại dịch COVID-19, tổ chức công đoàn đã nỗ lực bằng nhiều hình thức để chăm lo, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, trao sổ tiết kiệm cho con đoàn viên tử vong do dịch bệnh COVID-19 là một trong những món quà ý nghĩa, xoa dịu phần nào nỗi đau để động viên gia đình và các cháu hướng đến tương lai.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến trao “Sổ tiết kiệm công đoàn Việt Nam” cho con của đoàn viên tử vong do dịch bệnh COVID-19 tại TP. Châu Đốc

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Quyết định 3345/QĐ-TLĐ về chi hỗ trợ trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch bệnh COVID-19 bằng hình thức “Sổ tiết kiệm công đoàn Việt Nam”. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài chính tích lũy của Tổng LĐLĐ Việt Nam và xã hội hóa. Đối tượng hỗ trợ là trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ là đoàn viên công đoàn (bao gồm cả trường hợp cha hoặc mẹ là người đơn thân) tử vong vì dịch bệnh COVID-19. Chủ trương này nhận được sự đồng tình rất lớn của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và xã hội bởi tính nhân văn và thể hiện sâu sắc hơn vai trò đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền lợi cho người lao động (NLĐ) của tổ chức công đoàn.

Qua công tác phối hợp rà soát, LĐLĐ tỉnh An Giang đã trực tiếp đến trao 2 đợt “Sổ tiết kiệm công đoàn Việt Nam” cho 7 trường hợp trẻ mồ côi là con đoàn viên tử vong do dịch bệnh COVID-19 tại TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu, các huyện: Châu Phú, Châu Thành, An Phú. Đợt thứ 3, dự kiến sẽ trao 32 sổ tiết kiệm cho các trẻ còn lại sau khi xét duyệt, là con đoàn viên trước đây làm việc tại các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Để thuận tiện cho gia đình các cháu trong việc mở sổ tiết kiệm, nhận tiền lãi và gốc sau này, LĐLĐ tỉnh đã đề nghị LĐLĐ các huyện liên hệ gia đình các cháu được cấp sổ cùng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam có chi nhánh tại địa phương để thực hiện thủ tục tại chỗ. Mỗi sổ tiết kiệm trao cho trẻ mồ côi trị giá 10 triệu đồng. Hàng năm, gia đình được rút tiền lãi để trang trải chi phí học tập của các cháu, còn tiền gốc được giữ trong tài khoản đến năm trẻ đủ 18 tuổi.

Hầu hết các gia đình có NLĐ tử vong do COVID-19 đều thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, là trụ cột kinh tế gia đình và phía sau còn có cha mẹ già, con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn, cần được đến trường. Điển hình như anh Lê Độc Lập (huyện An Phú) đang trong cảnh “gà trống nuôi con”. Thời gian trước, cả gia đình anh bám víu ở tỉnh Bình Dương bằng đủ nghề tự do, thu nhập bấp bênh và lo các khoản chi phí sinh hoạt nên hầu như chỉ đủ ăn.

Anh Lập cho hay, 3 cha con trở về An Giang theo đợt người dân tránh dịch lớn nhất hồi tháng 10-2021. Sau khi vợ mất, anh quyết định ở lại quê, ai thuê gì làm nấy, con trai lớn lần nữa trở lên thành phố tìm công việc mới. Còn đứa con nhỏ đang học Trường Tiểu học “B” Vĩnh Lộc là trường hợp được nhận sổ tiết kiệm của công đoàn đợt này. Đưa con đến nhận món quà đặc biệt, anh cảm thấy yên tâm về những ngày sắp tới.

Có 2 con được trao sổ tiết kiệm, chị Nguyễn Thị Kiều Mỹ (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) xúc động: “Chồng mất, bây giờ một mình phải “gánh” cả gia đình, đôi lúc tôi rất tủi thân, nhưng ở gần các con cũng được an ủi về mặt tinh thần. Các cháu đều học giỏi và ngoan, tôi chỉ mong đủ sức để lo con đường học hành của chúng lâu dài. Được hỗ trợ sổ tiết kiệm ngay thời điểm này quả thật quý giá và mang ơn không lời nào nói hết”.

Cùng cảnh ngộ nuôi 2 đứa con nhỏ khi chồng không may qua đời bởi dịch bệnh COVID-19, chị Trần Thị Phương Anh (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho biết sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, nuôi con học hành chu đáo nhất có thể. Trở về quê nhiều tháng nay, chị Phương Anh tạm kiếm sống bằng việc làm thuê và chờ xin việc vào một công ty gần nhà. Trải qua đợt dịch bệnh COVID-19 nơi xứ người, dù được công ty cũ mời trở lại làm việc, chị đã chọn ở gần gia đình để được chăm sóc người thân nhiều hơn.

Đến thăm các gia đình và trực tiếp trao sổ tiết kiệm, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến nhắn nhủ: “Đây là tấm lòng của tổ chức công đoàn nhằm chia sẻ mất mát với gia đình đoàn viên, đặc biệt tạo điều kiện để lo việc học tập lâu dài của các cháu. Công đoàn sẽ luôn quan tâm, đồng hành với đoàn viên và mong muốn từ nghĩa cử này, gia đình nỗ lực vượt khó, cố gắng làm tất cả để các cháu có tương lai ổn định hơn”.

Dịch bệnh COVID-19 đã, đang và sẽ còn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, người lao động. Trong những mối lo toan của họ sau “bão” dịch bệnh COVID-19 để lại, một cuốn sổ tiết kiệm dài hạn cho con em là điểm tựa, sự an tâm về tương lai của những đứa trẻ. Dù không thể khỏa lấp hết những đau thương đã xảy ra trong cuộc đời, nhưng đây là nguồn động viên để đoàn viên thấy rằng mình vẫn được quan tâm, chăm lo, không một ai bị bỏ lại phía sau.

MỸ HẠNH