An Phú xây dựng thế mạnh bóng chuyền

25/03/2020 - 05:29

 - Là huyện đầu nguồn còn khó khăn về cơ sở vật chất để phát triển các môn thể thao, nhưng huyện An Phú (An Giang) vẫn có những thế mạnh riêng. Trong đó, bóng chuyền luôn được đông đảo người dân yêu thích và đang rất phổ biến tại các xã, thị trấn của huyện biên giới này.

An Phú xây dựng thế mạnh bóng chuyền

Người dân huyện An Phú rất đam mê bóng chuyền

Thời gian qua, phong trào bóng chuyền đã lan tỏa khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện An Phú. Trong đó, những địa phương tuy còn khó khăn nhưng có rất đông người dân mê bóng chuyền như: Vĩnh Lộc, Phú Hội, Quốc Thái hay Phú Hữu.

Bởi, bóng chuyền chỉ cần khoảng sân đủ rộng, một tấm lưới và 1 quả bóng là có thể trở thành điểm đến của đông đảo người dân. Ngoài ra, còn phải kể đến sự nhiệt tình của những người nông dân chân lắm tay bùn ở xứ đầu nguồn. Suốt ngày, họ có thể lao động vất vả nhưng vẫn đến sân bóng vào mỗi buổi chiều để cùng thỏa mãn niềm đam mê, được thi đấu môn thể thao mà mình yêu thích.

Từ sự nhiệt tình đó, ngành thể thao huyện An Phú tạo điều kiện để các xã, thị trấn phát triển phong trào. Đến nay, bộ môn thể thao này xuất hiện hầu hết các sự kiện lớn, những ngày lễ, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, dân tộc. Từ cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang cho đến người dân đều rất hào hứng khi tham gia các trận bóng chuyền, do đó huyện An Phú luôn có lực lượng vận động viên tương đối dồi dào để hướng đến các sân chơi cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Đoàn Ngọc Tini (cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện An Phú) cho hay: “Tình yêu bóng chuyền của người dân nơi đây khá cuồng nhiệt, nhất là những người nông dân, nên các sân chơi mỗi buổi chiều đều rất sôi nổi, hào hứng. Chúng tôi có những cầu thủ “chân đất”, nhưng có trình độ chuyên môn khá tốt, đủ khả năng tranh tài ở những sân chơi cấp tỉnh. Dù điều kiện còn khó khăn nhưng huyện An Phú vẫn nằm trong “Tốp 3” của tỉnh về môn bóng chuyền trong những năm qua”.

Trong Hội thao nông dân tỉnh các năm trước, An Phú chỉ xếp sau những địa phương có lực lượng mạnh và chuẩn bị bài bản như: Châu Phú, Chợ Mới. Về mặt lực lượng, An Phú luôn có những cá nhân sẵn sàng thi đấu hết mình cho màu cờ sắc áo địa phương.

Tuy nhiên, một số cầu thủ hiện đã lớn tuổi, số còn lại đi lao động xa nên huyện đầu nguồn đang gặp khó về mặt nhân sự. Trung tâm VHTT huyện An Phú đang tập trung đầu tư vào lứa vận động viên trẻ, chủ yếu là các em học sinh có đủ tố chất, kỹ năng để phát triển thành lực lượng nòng cốt trong tương lai.

“Nhà thi đấu thể thao của huyện đã hoạt động, tạo điều kiện để các em học sinh tiếp cận với môn bóng chuyền. Do đó, chúng tôi đang hướng đến mục tiêu trẻ hóa lực lượng thông qua việc tạo điều kiện để các em được tập luyện, thi đấu giao lưu, cọ xát nhằm nâng cao kỹ năng chơi bóng” - ông Nguyễn Đoàn Ngọc Tini thông tin.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các giải thể thao không được tổ chức. Tuy nhiên, phong trào bóng chuyền vẫn được duy trì từ những sân chơi quần chúng ở các khóm, ấp. Đó là điều kiện nuôi dưỡng niềm đam mê của thanh, thiếu niên đối với môn bóng chuyền.

Trước mắt, Trung tâm VHTT huyện An Phú có kế hoạch chuẩn bị nhân sự cho môn bóng chuyền để có thể trở lại sau khi dịch bệnh Covid-19 đi qua. Địa phương đang hướng đến những sân chơi quan trọng như: Hội thao nông dân tỉnh, Đại hội Thể dục - thể thao các cấp… nên việc chủ động nhân sự lúc này là cần thiết, dù cuộc chiến chống “giặc dịch” còn đang tiếp diễn.

Bằng tình yêu cuồng nhiệt của người dân với bóng chuyền, huyện An Phú đã dần khẳng định được thế mạnh ở bộ môn này. Trong tương lai, huyện đầu nguồn này cần có sự chuẩn bị bài bản hơn cũng như quá trình trẻ hóa lực lượng để có thể hướng đến những mục tiêu cao hơn.

      MINH QUÂN