An toàn sản xuất mùa mưa bão

03/06/2022 - 06:19

 - Hiện tượng mưa lớn kèm giông, lốc, gió giật mạnh không chỉ ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản, sinh hoạt của người dân mà còn tác động đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Nếu không chủ động ứng phó, sẽ khó tránh thiệt hại.

Từ đầu tháng 5, An Giang đã bước vào mùa mưa năm 2022. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang cho biết, thời điểm này, rãnh áp thấp xích đạo có trục ở khoảng 7-10 độ vĩ Bắc hoạt động mạnh, sau đó lùi dần về phía Nam. Rãnh gió mùa đi qua Trung Bộ cùng với gió mùa Tây Nam trên khu vực tỉnh An Giang được thiết lập từ giữa tháng 5. Thời tiết trong tỉnh có khá nhiều mưa, hầu hết tập trung trong nửa đầu và cuối tháng với lượng mưa vừa, mưa to và giông.

Trong những ngày đầu và giữa tháng 5, vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh và mở rộng về phía Đông, nối với rãnh thấp có trục đi qua Nam Trung Bộ nâng trục lên phía Bắc và có trục đi qua Bắc Bộ trong những ngày cuối tháng. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua Bắc Trung Bộ hoạt động yếu và rút ra phía Đông trong nửa đầu tháng, sau đó lấn Tây trở lại vào nửa cuối tháng. Trường gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Theo dõi diễn biến thời tiết để bảo vệ sản xuất

Trong tháng 5/2022, thời tiết tỉnh An Giang phổ biến nhiều mây, ngày giảm mây và có nắng; có mưa, mưa rào, có nơi có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to xuất hiện trong ngày 3/5 và 8/5. Từ ngày 11 đến 16/5 và từ ngày 24 đến 26/5, trên khu vực An Giang xảy ra 2 đợt giảm mưa, mưa chỉ xảy ra ở một vài nơi.

Tình trạng mưa vừa đến mưa to kèm theo giông, lốc đã làm thiệt hại về nhà cửa. Cụ thể, ngày 10/5, thiệt hại 1 căn nhà của người dân ở ấp Mỹ Hòa (xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới). Từ ngày 21/5 đến 23/5, thiệt hại 1 căn nhà của người dân ở xã Đào Hữu Cảnh (huyện Châu Phú) và 1 căn nhà ở xã Châu Phong (TX. Tân Châu). Vào khoảng 16 giờ chiều 30/5, thiệt hại 3 căn nhà trên địa bàn huyện Châu Phú...

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang Lưu Văn Ninh nhận định, dự báo khả năng ENSO tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina trong các tháng mùa hè (tháng 6-8) với xác suất 60-70%. Khoảng từ tháng 8 đến tháng 10/2022, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực Nino3.4) có khả năng tăng dần và chuyển sang trạng thái trung tính.

 Thời kỳ từ ngày 1/6 đến 10/6, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ tiếp tục suy yếu và mờ dần đi. Từ ngày 2/6, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua Bắc Trung Bộ hoạt động ổn định, sau suy yếu và rút dần phạm vi hoạt động ra phía Đông, đến khoảng từ ngày 5 đến 6/6 có xu hướng lấn Tây, có trục qua khu vực Nam Bộ - Nam Trung Bộ. Gió mùa Tây Nam trên khu vực tỉnh An Giang có cường độ yếu đến trung bình trong nửa đầu tháng 6, sau đó tăng nhẹ và có cường độ trung bình đến mạnh trong nửa cuối tháng.

Những ngày đầu tháng 6, thời tiết trong tỉnh phổ biến mây thay đổi, có mưa rào và giông vài nơi. Sau đó, mưa gia tăng, có mưa rào rải rác đến nhiều nơi, có nơi có mưa vừa và giông. Trong cơn giông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ; nhiệt độ trung bình cao hơn TBNN.

Từ ngày 11/6 đến 20/6, gió mùa Tây Nam chi phối thời tiết khu vực tỉnh An Giang hoạt động phổ biến với cường độ yến đến trung bình. Thời tiết trong tỉnh có mưa rào và giông vài nơi đến rải rác, tập trung chủ yếu vào trưa và chiều tối với một vài nơi có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa phổ biến thấp hơn TBNN cùng thời kỳ (30-60mm); nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn TBNN (28-290C).

Từ ngày 21/6 đến 30/6, gió mùa Tây Nam chi phối khu vực tỉnh An Giang phổ biến với cường độ trung bình; áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn Tây và có trục ở khoảng 18-20 độ vĩ Bắc. Thời tiết trong tỉnh có mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và giông vài nơi đến rải rác, có nơi có mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa trung bình mỗi trạm từ 40-80mm; nhiệt độ trung bình 27-280C.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang cảnh báo, khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong mùa mưa, đặc biệt đề phòng khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết lốc, sét, gió giật và mưa lớn cục bộ. Thời điểm thu hoạch vụ hè thu 2022 khả năng xuất hiện thời tiết xấu, người dân cần chú ý theo dõi để hạn chế ảnh hưởng.

 

NGÔ CHUẨN