Ba Vì có thêm 2 xã cán đích nông thôn mới

28/10/2021 - 15:00

Tại buổi kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) mới đây, các thành viên trong Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP.Hà Nội thống nhất với đề xuất trình thành phố xét, công nhận xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng (Ba Vì) về đích NTM trong năm 2021.

Vượt khó cán đích nông thôn mới sớm

Theo Bí thư Huyện ủy Ba Vì - Dương Cao Thanh, Tản Lĩnh và Khánh Thượng là 2 xã thuộc vùng miền núi của huyện nên có xuất phát điểm khá thấp. Tuy nhiên, sau thời gian nỗ lực, đến nay 2 địa phương này đã đạt được nhiều kết quả cao trong xây dựng NTM.

Tính đến tháng 8/2021, xã Tản Lĩnh đã huy động được hơn 231,6 tỷ đồng; xã Khánh Thượng khoảng 210,5 tỷ đồng cho xây dựng NTM.

Ông Thanh cho hay: Điều đáng mừng là đến nay, Chương trình xây dựng NTM của 2 xã Tản Lĩnh và Khánh Thượng nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình và tham gia tích cực của các tầng lớn nhân dân trên địa bàn.

Trồng chè VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân tại xã Tản Lĩnh, Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Hải Đăng

Đến nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có 21/31 xã hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, huyện phấn đấu 10 xã còn lại sẽ hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2021.

Bên cạnh đó, 2 xã miền núi của huyện cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các quận nội thành. Trong tổng ngân sách đã huy động được, các quận đã hỗ trợ xã Tản Lĩnh hơn 15,3 tỷ đồng; xã Khánh Thượng khoảng 17,5 tỷ đồng.

Nhờ sự đồng thuận của người dân và hỗ trợ của các cấp, các ngành và các quận nội thành đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân các địa phương không ngừng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người hàng năm của 2 xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng đều đạt hơn 50 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện lần lượt còn 0,83% và 1,88%.

Qua kiểm tra, thẩm định việc thực hiện các tiêu chí NTM tại 2 xã Tản Lĩnh và Khánh Thương, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí khẳng định: Tạo được sự đồng thuận trong nhân dân là điểm nhấn trong xây dựng NTM ở 2 xã Tản Lĩnh và Khánh Thượng.

Để đạt kết quả cao và bền vững hơn trong việc thực hiện các tiêu chí NTM, ông Chí lưu ý hai địa phương trên cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể để nâng cao các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xa hơn là xây dựng NTM nâng cao.

Phấn đấu hoàn thành nông thôn mới vào năm 2022

Tại buổi làm việc ở 2 xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng, các thành viên trong Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM Hà Nội đều đồng tình và thống nhất đề xuất trình Hội đồng thẩm định TP.Hà Nội xét, công nhận hai xã vùng đồng bào dân tộc huyện Ba Vì về đích NTM trong năm 2021.

Với việc có thêm 2 xã đủ điều kiện về đích, huyện Ba Vì sẽ có 7/7 địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông NTM. Trước đó, 5 xã của huyện đã về đích NTM là: Ba Trại, Vân Hòa, Ba Vì, Minh Quang và Yên Bài.

Ông Thanh cho biết thêm, trong năm 2021, huyện Ba Vì phấn đấu xây dựng 9 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Về tiến độ thực hiện các tiêu chí, dự án xây dựng huyện NTM năm 2021, huyện Ba Vì đạt 4 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản và 1 tiêu chí chưa đạt; có 14 chỉ tiêu đạt, 7 chỉ tiêu cơ bản đạt và 6 chỉ tiêu chưa đạt.

Theo lãnh đạo huyện Ba Vì, tổng giá trị sản xuất 9 tháng đầu năm của huyện đạt 19.620 tỷ đồng, bằng 59,4% kế hoạch, bằng 89% so cùng kỳ; cơ cấu kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 8.500 tỷ đồng.

Mới đây, tại buổi làm việc với huyện Ba Vì, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu huyện Ba Vì cần tập trung hoàn thành công tác sản xuất cây vụ đông, đảm bảo công tác phòng, chống lụt bão; quan tâm hơn đến công tác quy hoạch vùng, thúc đẩy sản xuất công nghiệp; đề nghị huyện tập trung kiểm soát tốt hơn nữa dịch bệnh tả lợn châu Phi không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng...

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu huyện Ba Vì cần tập trung rà soát các tiêu chí trong xây dựng NTM, có những đề xuất với thành phố để giúp huyện sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành NTM vào năm 2022.

Bên cạnh đó, ông Quyền lưu ý huyện Ba Vì cần tận dụng cơ hội vàng để "đánh thức tiềm năng", triển khai tổng thể quy hoạch vùng; khai thác hiệu quả cảnh quan, di tích phát triển du lịch tâm linh, sinh thái gắn với du lịch dịch vụ, đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm của huyện... Qua đó, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Theo HẢI ĐĂNG (Dân Việt)