Bản đồ 40.000 năm tuổi thể hiện kiến thức tinh vi về các chòm sao

08/04/2021 - 08:22

Nghiên cứu khoa học mới cho thấy những bức tranh hang động 40.000 năm tuổi hé lộ việc người xưa đã biết nhiều về thiên học văn.

Bản đồ sao 40.000 năm thể hiện kiến thức tinh vi về các chòm sao

Trong phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những dấu tích cho thấy con người sống ở thời Kỷ băng hà đã có kiến thức về các chòm sao và sao.

Những bức tranh cổ đại được cho là biểu tượng về động vật thời tiền sử, thực chất là những bảo đồ sao cổ đại. Bằng chứng cho thấy con người đã có kiến thức tiên tiến về những ngôi sao trên bầu trời trong kỷ băng hà cuối cùng.

Nghiên cứu cho thấy người xưa đã có kiến thức về sao, chòm sao từ khoảng 40.000 năm trước đây.

Con người cổ đại kiểm soát thời gian trôi qua bằng cách quan sát các ngôi sao thay đổi vị trí trên bầu trời. Những bức cảnh cổ xuất hiện nhiều nơi ở châu Âu, không chỉ đơn giản là hình vẽ về động vật hoang dã mà các biểu tượng động vật đại diện cho các chòm sao trên bầu trời đêm.

Có thể, đó là biểu thị của ngày, tháng, đánh dấu các sự kiện như va chạm với tiểu hành tinh. Kết quả nghiên cứu mới do Đại học Edinburgh công bố.

Các nhà khoa học cho rằng người xưa hoàn toàn hiểu được hiệu ứng gây ra do sự thay đổi dần dần của trục quay Trái Đất.

Tiến sĩ Martin Sweatman cho biết: "Nghệ thuật hang động ban đầu cho thấy con người đã có kiến thức tiên tiến về bầu trời đêm từ kỷ băng hà cuối cùng. Về mặt trí tuệ, họ không khác gì với chúng ta ngày nay. Những phát hiện này ủng hộ một lý thuyết về nhiều tác động của sao chổi trong suốt quá trình phát triển của con người".

Các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích những bức tranh cổ trong hang động nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Pháp và Đức.

Bức tượng 'Người sư tử' ở Hohlenstein-Stadel, Đức,

Sử dụng phần mềm máy tính, các nhà khoa học đã dự đoán vị trí của các ngôi sao khi bức tranh được tái hiện. Kết quả hết sức bất ngờ cho thấy những gì trông giống như mô tả trừu tượng của động vật có thể được hiểu là dấu hiệu của cung hoàng đạo dựa trên chòm sao như chúng xuất hiện vào thời điểm đó.

Theo chuyên gia từ Đại học Edinburgh, Scotland tác phẩm điêu khắc lâu đời nhất thế giới, 'Người sư tử' ở Hohlenstein-Stadel, Đức, có từ 38.000 năm trước Công nguyên, cũng được cho là một biểu tượng cung hoàng đạo.

Bức tượng bí ẩn được cho là dùng để tưởng nhớ tác động thảm khốc của một tiểu hành tinh xảy ra vào khoảng 11.000 năm trước, khởi đầu cho sự kiện Younger Dryas, một thời kỳ khí hậu đột ngột lạnh đi.

Theo HOÀNG DUNG (Vietnamnet)