Bảy Núi mùa mưa

09/06/2023 - 06:46

 - Sang tháng 6 mưa già, cũng là lúc vùng Bảy Núi “tỉnh giấc” với đủ thứ đặc sản lên ngôi. Khi đó, vùng đất này như thay áo mới, với màu xanh của lúa ở ruộng mùa trên, với sắc hoa dìu dịu bên triền núi xa xa cùng khung cảnh bảng lảng mây mù trong buổi sáng tinh sương.

Những ai gắn bó đủ lâu với vùng Bảy Núi, sẽ cảm nhận được sự khác biệt đặc trưng của vùng đất này trong 2 mùa mưa - nắng. Với khách phương xa, cảm nhận của họ về vùng Bảy Núi có phần đơn điệu, bởi cái nắng nóng trong những tháng hành hương. Tuy nhiên, nếu đến vùng đất này mùa mưa, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ, khi Bảy Núi khoác lên mình “chiếc áo” trữ tình, với đủ mảng màu tươi tắn.

Đã có lần, tôi bất ngờ với sắc hoa bằng lăng rừng Bảy Núi trong những tháng mùa mưa. Người dân địa phương nói rằng, năm nào nắng càng gay gắt thì sa mưa xuống, bằng lăng rừng trổ bông càng rực rỡ.

Điều đó quả không sai! Có những cây bằng lăng rừng đến mùa bông sẽ không thấy lá. Nhìn từ xa, chúng như một đóa hoa khổng lồ, điểm xuyết vào khung cảnh bao la của núi rừng sắc màu tim tím mộng mơ. Du khách đến Bảy Núi trong mùa mưa vô cùng thích thú, khi được chứng kiến bức tranh độc đáo này.

Ngồi trong ca-bin cáp treo núi Cấm, chị Quỳnh Như (du khách đến từ tỉnh Hậu Giang) cứ ngỡ những cây bằng lăng rừng là “bông giả”, rồi vô cùng thích thú khi biết đó là sản phẩm của tự nhiên.

“Từ trước tới nay, tôi chỉ biết đến bằng lăng trồng ở phố. Giờ mới biết đây là cây bằng lăng rừng. Đi núi Cấm mùa mưa mới thấy nơi này rất đẹp. Năm sau, tôi sẽ sắp xếp chuyến đi hành hương vùng Bảy Núi trong mùa mưa, vì cảnh vật đẹp, khí hậu mát mẻ” - chị Như cho hay.

Ngoài ra, chị Như cũng rất thích khung cảnh mây mù bảng lảng trên đỉnh non cao vào buổi sớm tinh sương. Tại khu vực hồ Thủy Liêm trên núi Cấm, những đám mây sà xuống mặt nước trong veo, trải dài qua mấy ngọn thông, lẩn khuất trong những đồi sim tím làm cho khung cảnh trở nên thơ mộng.

Được đắm mình vào cảnh vật, lòng người cũng lắng dịu với sự an lạc trong tâm hồn. Do đó, lượng du khách đến với núi Cấm trong mùa mưa dần đông hơn, chứ không chỉ tập trung vào những tháng hành hương như trước đây.

Không chỉ có chốn non cao, mà các cánh đồng Bảy Núi cũng tươi mát hơn trong mùa mưa. Khu vực Tà Lọt (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) cứ đến mùa mưa sẽ vô cùng tất bật với mùa rẫy mới.

Đến Tà Lọt những ngày này, nhiều người không thể tin đây là vùng đất cao nằm dưới chân núi Cấm. Mưa xuống, những loại hoa màu phủ xanh triền dốc, xe của bạn hàng từ khắp nơi tới lui nhộn nhịp chở nông sản ra các chợ, mang đến cho người nông dân xứ núi nguồn thu nhập khá nhất trong năm.

Ở những khu vực khác, nông dân cũng dọn đất, chuẩn bị cho mùa lúa mới. Năm nào, Chau Xang (ngụ xã Văn Giáo, TX. Tịnh Biên) cũng đón “nước trời” để trồng lúa.

 “Ông trời mưa mấy đám đầu mùa, tui đi dọn đất. Có nước xâm xấp, mình trồng đậu xanh. Mưa già thì xuống giống lúa. Năm nào mưa nhiều thì được 2 vụ rẫy, 1 vụ lúa nên tiền vô cũng khá. Bây giờ, mấy đứa con đi làm ở xa, hai vợ chồng già sống với 15 công ruộng trên cũng đủ ăn” - Chau Xang thật tình.

Bên cạnh sự đổi thay của cảnh vật và sự tất bật của mùa vụ, vùng Bảy Núi cũng thu hút du khách bởi những đặc sản lên ngôi. Chỉ riêng núi Cấm, mưa xuống đã “đánh thức” rất nhiều đặc sản, từ dâu, bơ, sầu riêng của nhà vườn cho đến nguồn “lộc trời” như cua núi, ốc núi. Đây là những sản vật rất riêng của vùng Bảy Núi, chỉ xuất hiện vào mùa mưa và ngày càng thu hút du khách đến đây trải nghiệm.

Đặc biệt, mùa mưa cũng là thời điểm hoạt động ẩm thực côn trùng ở vùng Bảy Núi vào mùa. Những con ve, bọ rầy to cỡ lóng tay cái được bày bán ven đường. Chúng xuất hiện trong thực đơn phục vụ của một số quán ăn và thu hút những du khách tò mò về đặc sản của vùng sơn dã. Dù hơi “khó nuốt” nhưng bọ rầy có vị ngon riêng, trở thành món khoái khẩu cho những ai thích khám phá các loại đặc sản vùng miền.

Anh Nguyễn Văn Bền (chủ quán chuyên phục vụ món bọ rầy tại phường Nhà Bàng, TX. Tịnh Biên) cho biết: “Tôi phục vụ thực khách được 12 năm và chủ yếu là chế biến các món ăn từ côn trùng. Ngoài bọ rầy, tôi còn chế biến các món ăn từ ve, bọ cạp, dế...

Tuy nhiên, món chủ lực vẫn là bọ rầy. Có thời điểm, mỗi ngày, tôi thu mua từ 1.500 - 2.000 con bọ rầy để phục vụ thực khách. Các “mối” giao bọ rầy cho tôi đến từ Văn Giáo, Nhơn Hưng, An Phú, Nhà Bàng. Nhờ con bọ rầy giúp người dân có thêm nguồn thu, tôi có đủ nguồn cung phục vụ thực khách vào lúc cao điểm”.

Anh Bền cho biết, mỗi năm bọ rầy chỉ xuất hiện từ khoảng cuối tháng 3 đến hết tháng 7, nên giới “sành ăn” tranh thủ nhấm nháp lúc rộ mùa. Cách chế biến ngon nhất là dồn thịt rồi đem chiên.

Để món ăn này “độc chiêu” hơn, anh Bền mời thực khách dùng chung với nước mắm xoài. Để làm ra dĩa nước mắm, anh chọn loại xoài thật chua để đánh thức vị giác của thực khách. Ngoài ra, việc ăn kèm với nhiều ớt sẽ giúp thực khách thêm ngon miệng.

Dù không tấp nập du khách như những tháng hành hương, vùng Bảy Núi vẫn có sức hút riêng trong mùa mưa với những đặc sản vào mùa và khung cảnh nên thơ. Đây là cơ sở để ngành chuyên môn có hướng phát triển thêm các sản phẩm du lịch, nhằm khai thác tốt tiềm năng của vùng và phục vụ du khách quanh năm.

THANH TIẾN