Bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ

13/12/2019 - 07:47

 - Hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và địa phương đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ.

Tuyên dương gương điển hình phụ nữ vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Vì mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, đề án, nghị quyết, chương trình hành động về công tác cán bộ nữ và hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai rộng khắp với nhiều nội dung và hình thức đa dạng. Đó là việc triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”.

Trong năm đã tổ chức 33 điểm truyền thông cộng đồng tại 11 huyện, thị xã, thành phố, thu hút gần 1.000 hội viên, phụ nữ tham dự; 2 lớp tập huấn cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cơ sở về kiến thức pháp luật và kỹ năng tham gia giải quyết các vụ xâm hại, bạo lực phụ nữ, trẻ em; thành lập 11 mô hình “Giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt”; 22 mô hình “An toàn thực phẩm”; 11 mô hình “Tổ tư vấn pháp luật cộng đồng”… Từ đó tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về giới và bình đẳng giới cho mọi người, đồng thời khẳng định vai trò của cán bộ nữ trong các hoạt động xã hội.

Tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, việc tổ chức quán triệt, triển khai kế hoạch công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được nghiêm túc thực hiện, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên nữ; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của cán bộ nữ; quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Năm 2019, Hội LHPN tỉnh phối hợp Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tổ chức 1 lớp tập huấn bồi dưỡng lý luận chính trị, kỹ năng cho 160 cán bộ Hội LHPN cấp huyện và cơ sở. Song song đó, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp Hội LHPN Việt Nam mở 1 lớp tập huấn công tác tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên cho 63 cán bộ chủ chốt cấp huyện và Chủ tịch Hội LHPN cấp cơ sở. Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ, gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Điển hình là những nỗ lực giúp hội viên phụ nữ, đặc biệt là hội viên người dân tộc thiểu số Khmer ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo của Hội LHPN xã An Cư (Tịnh Biên). “Hội có 1.428 hội viên, trong đó hội viên dân tộc thiểu số Khmer là 1.132 chị em, đời sống vẫn còn khó khăn. Để giúp chị em giảm nghèo, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chị em tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Qua đó, chúng tôi đã duy trì, phát triển 3 tổ tín dụng tiết kiệm mua cổ phần với 66 thành viên. Trong năm, tiết kiệm trên 180 triệu đồng, giúp trên 100 chị em được vay vốn với lãi suất 1%. Nhìn chung, mô hình hoạt động rất hiệu quả, giúp chị em có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, còn có mô hình hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, khởi nghiệp kinh doanh. Hàng năm có từ 5-10 chị em được hỗ trợ nguồn vốn từ 8-10 triệu đồng mua bò về chăn nuôi. Sau 2-3 năm có thể bán bò thu lợi nhuận và tái đàn, từ đó đời sống kinh tế khá hơn. Cùng với đó, Hội LHPN xã An Cư còn duy trì, phát triển mô hình tổ phụ nữ vận động công tác khuyến học. Hàng tháng, vận động chị em trong tổ đóng góp 20.000 đồng để "Tiếp bước đến trường" cho con em hội viên nghèo” - Chủ tịch Hội LHPN xã An Cư Lương Thị Hoàng Kim cho hay.

Có thể thấy, bình đẳng giới là vấn đề luôn được Đảng và nhà nước dành sự ưu tiên đặc biệt. Những nỗ lực trong việc thực hiện bình đẳng về giới đã mang lại nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Song, chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN