Bình Định: Đồi cát Phương Mai - đẹp hoang sơ, cuốn hút du khách

12/08/2024 - 08:14

Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, khoảng 20km, đồi cát Phương Mai mang một vẻ đẹp hoang sơ đang dần trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút ngày càng đông người dân và du khách.

Độ dốc lớn luôn là thách thức thú vị của trò chơi trượt cát. (Nguồn: Trung tâm xúc tiến du lịch Bình Định)

Độ dốc lớn luôn là thách thức thú vị của trò chơi trượt cát. (Nguồn: Trung tâm xúc tiến du lịch Bình Định)

Đồi cát Phương Mai ở Quy Nhơn nổi tiếng với những triền đồi thoai thoải kéo dài xa hút cùng những hoạt động thú vị và mới mẻ.

Đồi Cát Phương Mai cách trung tâm thành phố Quy Nhơn , tỉnh Bình Định khoảng 20km, thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn. Để đến được nơi đây không khó, du khách đi dọc theo con đường Quy Nhơn-Nhơn Hội rồi rẽ vào trung tâm Nhơn Lý rồi hỏi thăm người dân địa phương, đi bộ khoảng 10 phút là đến được đồi Cát Phương Mai.

Đồi Cát Phương Mai được nằm cạnh bãi biển Nhơn Lý thuộc bán đảo Phương Mai, nơi đây được xem là đồi cát hoang sơ của Bình Định và là một trong những đồi cát có độ cao cao nhất, đẹp nhất của miền Trung.

Ở độ cao 20-30m, có nơi lên đến 100m so với mặt nước biển, đồi cát Phương Mai sở hữu những triền đồi thoai thoải uốn cong gần như chạm vào những đám mây trong vắt dễ làm người ta tưởng mình đang lạc vào sa mạc hoang vu.

doi cat Phuong mai.jpg

Du khách tìm đến đồi cát Phương Mai để tham quan, chụp. (Nguồn: Trung tâm xúc tiến du lịch Bình Định)

Từ độ cao này, du khách dễ dàng phóng tầm mắt ra toàn cảnh bán đảo Phương Mai, Khu kinh tế Nhơn Hội, đầm Thị Nại và gần như cả thành phố Quy Nhơn.

Vân cát ở đây phụ thuộc vào hướng gió, tạo nên nhiều hình dạng khác nhau theo hằng ngày, hằng giờ. Mở rộng lồng ngực đón gió biển mát rượi, ngắm nhìn khung cảnh biển và hàng dương từ trên cao, đôi chân trần trực tiếp chạm vào từng hạt cát li ti trải dài rộng khắp thật sự là một cảm giác thú vị và tự do đến lạ.

Do bị ảnh hưởng bởi gió biển Nhơn Lý, nên du khách sẽ thấy vân cát của đồi cát Phương Mai Bình Định thay đổi hình dạng khác nhau theo từng ngày, với nhiều hình thù đặc sắc và độc đáo khiến ai nấy đều thích thú.

Đến đồi cát Phương Mai bạn không chỉ được thư giãn và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên yên bình, thơ mộng của Quy Nhơn mà còn có thể tham gia các hoạt động thú vị tại đây như trượt cát - là hoạt động được yêu thích nhất tại Quy Nhơn.

Nhờ có địa hình dốc, có những ngọn đồi cao hơn 50m nên rất thích hợp cho những ai đam mê thử thách những điều mới mẻ, khám phá sức hấp dẫn của thiên nhiên Quy Nhơn nói chung và đồi cát Phương Mai nói riêng.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, thông tin thời gian tới, tỉnh thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương để hướng tới phát triển du lịch một cách bền vững hơn.

doi cat Phuong mai2.jpg

Đến với đồi cát Phương Mai, du khách có thể đi bộ trên những đồi cát trải dài nối đuôi nhau ngắm nhìn khung cảnh nơi đây, hoặc thử cảm giác mạnh với trò trượt cát. (Nguồn: Trung tâm xúc tiến du lịch Bình Định)

Cùng với đó, tỉnh xây dựng cơ chế ưu tiên khuyến khích các nhà đầu tư có tiềm lực, trách nhiệm trong vấn đề bảo tồn cảnh quan và môi trường tự nhiên, áp dụng công nghệ tiên tiến theo hướng xanh, sạch, thân thiện môi trường. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch đồi cát Phương Mai đến du khách trong và ngoài nước.

"Về lâu dài, cần quy hoạch đồi Cát Phương Mai với các khu chức năng cung cấp dịch vụ, đường đi bộ thưởng ngoạn Đồi cát, khu chụp ảnh nghệ thuật, khu trò chơi trên cát (trượt cát, nhảy dù, trò chơi vận động), khu thả diều, khu tham quan… tại đây nhằm tăng sản phẩm phục vụ du khách khi đến tham quan," Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Trần Văn Thanh nói.

Tham quan đồi cát Phương Mai, bạn có thể đi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày vì mỗi thời điểm sẽ cho bạn ánh nhìn khác nhau. Trong đó, thời điểm được xem là lý tưởng nhất để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây là từ 16 đến 19 hàng ngày.

Nếu muốn ngắm bình minh ló dạng trên đồi cát, bạn có thể đến đây vào buổi sáng sớm. Đến đây vào thời điểm giữa trưa và đầu giờ chiều, lúc Mặt Trời lên cao nhất trong ngày, du khách có thể nhìn thấy sắc vàng ruộm bao trùm không gian vô cùng đẹp.

Còn muốn ngắm ánh hoàng hôn tuyệt đẹp buông xuống bãi cát rộng mênh mông, hãy đến đây vào buổi xế chiều. Ngoài ra, bạn muốn tham gia hoạt động trượt cát thú vị trên đồi cát thì hãy đến vào buổi sáng hoặc xế chiều cho thuận tiện. Chắc chắn trải nghiệm này sẽ cho bạn cảm giác khác hẳn với ngắm trên biển.

Theo Vietnamplus