Bộ Công an hỗ trợ hơn 200.000 khẩu trang cho các nước bạn

18/04/2020 - 14:23

Hơn 200.000 chiếc khẩu trang các loại cùng hàng chục nghìn thiết bị, vật tư y tế đã được Bộ Công an hỗ trợ cho các nước bạn để phòng chống dịch COVID-19.

Trung tướng Trương Văn Thông, Cục trưởng Cục Đối ngoại trao khẩu trang của Bộ Công an Việt Nam gửi tặng các cơ quan thực thi pháp luật Anh cho Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward. (Ảnh: Bộ Công an)

Tính tới hết ngày 17-4, Bộ Công an đã hỗ trợ 210.000 chiếc khẩu trang y tế các loại cùng hàng chục nghìn chai nước sát khuẩn cho các nước bạn, bao gồm Lào, Campuchia, một số quốc gia EU và Mỹ.

Theo đó, ngày 17-4, Bộ Công an đã trao 60.000 khẩu trang y tế cho đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Số khẩu trang này được dùng để hỗ trợ 6 cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ.

Trước đó, vào đầu tháng 4, tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và cửa khẩu quốc tế Mộc  Bài (Tây Ninh,) đại diện Bộ Công an cũng đã bàn giao cho Bộ An ninh Lào và Bộ Nội vụ Campuchia các vật tư y tế cần thiết cho phòng, chống dịch trị giá gần 1 tỷ đồng. Cụ thể: Viện trợ cho Bộ An ninh Lào 30.000 khẩu trang y tế, 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; 3.000 đôi găng tay y tế; 1.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh; 100 bộ đồ bảo hộ. Ngoài ra Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Lào trong Công an nhân dân đã huy động ủng hộ bạn 100 triệu đồng và 1.000 khẩu trang vải kháng khuẩn.

Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Nội vụ Campuchia 30.000 khẩu trang y tế, 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; 3.000 đôi găng tay y tế; 1.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn nhanh; 300 bộ đồ bảo hộ.

Bên cạnh đó đó, lực lượng Công an các tỉnh giáp biên, kết nghĩa với Lào, Campuchia đã tổ chức phối hợp nắm tình hình, kiểm soát người qua biên giới, chủ động thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ vật tư y tế phòng dịch cho lực lượng phòng, chống dịch.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại trao khẩu trang của Bộ Công an Việt Nam gửi tặng các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cho Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Caryn McClelland, ngày 17-4 (Ảnh: Bộ Công an)

Đối với các đối tác EU, Bộ Công an thường xuyên cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh của một số nước đối tác có quan hệ gắn bó truyền thống với Việt Nam. Khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải nâng mức cảnh báo lây nhiễm toàn cầu đối với dịch COVID-19 lên mức cao nhất, Bộ Công an đã tổ chức trao tặng Bộ Nội vụ các nước Czech, Anh, Italy, Tây Ban Nha, Đức các vật tư y tế mà bạn đang rất khan hiếm như: khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ y tế, gel rửa tay, trị giá từ 115-262 triệu đồng.

Cụ thể, Bộ Công an đã hỗ trợ Cộng hòa Séc: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn;  Italy: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 3.000 găng tay y tế, 1000 chai dung dịch sạt khuẩn, 300 bộ đồ bảo hộ y tế; Đức: 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn; Tây Ban Nha: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn;  Anh: 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn.)

Ngày 15/4, lãnh đạo Cục Đối ngoại (Bộ Công an) đã trao tặng Bộ Nội vụ Iran 10.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Hiện Cục Đối ngoại cũng đang hoàn thiện các thủ tục tặng khẩu trang vải kháng khuẩn của Bộ Công an cho các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga đồng thời tiếp tục tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ viện trợ cho Cảnh sát Nhật Bản 10.000 khẩu trang và Cảnh sát Hàn Quốc 10.000 khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Việc viện trợ, tặng vật tư y tế cho các nước đối tác của Bộ Công an được phía bạn đánh giá rất cao, góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ của Bộ Công an Việt Nam với cơ quan thực thi pháp luật các nước.

Đại diện Công an Thành Phố Plavsk nhận khẩu trang từ Công ty may 9-5. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trung tướng Trương Văn Thông, Cục trưởng Cục Đối ngoại-Bộ Công an cho biết: Thời gian qua, Cục Đối ngoại luôn nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh của các đối tác, bạn bè truyền thống của Việt Nam để kịp thời tham mưu, đề xuất cho Lãnh đạo Bộ Công an các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ cũng như trao đổi kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Cục Đối ngoại cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán để nắm thông tin về tình hình công dân các nước bị cách ly, bị nhiễm COVID-19 tại Việt Nam; tình hình công dân các nước bị mắc kẹt tại Việt Nam, tình hình công dân Việt Nam tại các nước  để kiến nghị các cơ quan chức năng thực hiện công tác bảo hộ công dân.

“Với sự chủ động thông tin của Việt Nam, các đối tác nước ngoài luôn nhận được những thông tin minh bạch về thực tế tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam cũng như các biện pháp, chính sách quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh, đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế với Việt Nam được nhân lên, những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về phòng, chống dịch của Việt Nam trở lên lạc lõng,” Trung tướng Trương Văn Thông chia sẻ.

Song song với các hoạt động trên, Bộ Công an đang phối hợp với cảnh sát, an ninh, nội vụ các nước và các tổ chức quốc tế nghiên cứu, biên soạn tài liệu về cách phòng, chống dịch COVID-19 trong trại giam, xu hướng tội phạm trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Đây là những vấn đề đặt ra cần có sự hợp tác quốc tế để giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)

Theo SƠN BÁCH (Vietnam+)