Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo ở xã Long Hòa

29/12/2020 - 05:06

 - Công tác chăm lo, hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo được UBMTTQVN xã Long Hòa (Phú Tân, An Giang) nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp khác nhau. Những ngôi nhà đảm bảo “3 cứng” (vách tường, mái tole, nền gạch) theo chỉ tiêu được cấp trên giao đến nay đã được xã hoàn thành, bàn giao cho các gia đình có cơ ngơi khang trang, ấm áp đón một mùa xuân mới. Một trong những khó khăn lớn nhất về “cái ăn”, “cái ở” được gỡ bỏ, bà con từ đó thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đến thăm ngôi nhà mới của ông Nguyễn Văn Lem (ngụ ấp Long Hòa 2) thấy được không khí tràn đầy niềm vui, cả gia đình bày tỏ sự phấn khởi trước căn nhà mới khang trang. Nhà thuộc hộ nghèo, việc làm không ổn định, công việc chính của ông Lem là cuốc đất mướn, còn vợ làm nghề “ai thuê gì làm nấy”. Sau khi được địa phương xem xét, hộ ông Lem được hỗ trợ cất nhà theo Quyết định số 33 của Chính phủ với số tiền 35 triệu đồng, gia đình đối ứng 25 triệu đồng để hoàn thành căn nhà.

Vợ ông Lem cho biết, nhà có 5 đứa con, 3 đứa lớn đều đi làm thuê, không dư dả gì, 2 đứa nhỏ còn đang “tuổi ăn, tuổi học”. Căn nhà lụp sụp nhiều năm liền nay đã được cất mới khang trang khiến bà không khỏi xúc động. Ngụ cùng ấp và thuộc diện cận nghèo, anh Nguyễn Chí Thành chưa từng nghĩ đến chuyện xây được căn nhà kiên cố.

Vợ chồng anh Thành chủ yếu làm thuê nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống luôn trong cảnh “khó chồng khó”. Tháng 5-2020, gia đình anh được UBMTTQVN xã xét chọn hỗ trợ cất lại căn nhà với số tiền 50 triệu đồng do Công ty Du lịch Hoàn Châu (TP. Hồ Chí Minh) tài trợ. Anh Thành nhờ thêm sự giúp đỡ của láng giềng, họ hàng lo chi phí còn lại và ngày công xây dựng để hoàn thành căn nhà kiên cố rộng 35m2. Anh Thành mừng rỡ cho biết, ước mơ có được ngôi nhà khang trang giờ đã thành hiện thực, sau khi có được căn nhà sẽ cố gắng làm ăn, tăng gia sản xuất để cuộc sống bớt nghèo.

Những căn nhà Đại đoàn kết khang trang được UBMTTQVN xã Long Hòa bàn giao cho hộ nghèo

Hộ ông Lem, anh Thành là đại diện trong số 25 hộ được UBMTTQVN xã Long Hòa trích quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ nhà Đại đoàn kết trong năm 2020. Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Hòa Nguyễn Thành Nhiên cho biết, từ quý II-2020, địa phương đã bàn giao toàn bộ số căn nhà theo chỉ tiêu. Các căn nhà được xây dựng có kết cấu bê-tông và tole kẽm, đảm bảo “3 cứng”, có diện tích 32-60m2, trị giá từ 40-130 triệu đồng/căn. Tổng kinh phí xây dựng các căn nhà là 1,7 tỷ đồng, trong đó các nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên hỗ trợ 10 căn, Công ty Du lịch Hoàn Châu hỗ trợ 6 căn, Tổ từ thiện xã Long Hòa cất 4 căn, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Long Hòa cất 5 căn.

Ngay từ đầu năm, UBMTTQVN xã đã hướng dẫn, chỉ đạo các ấp tổ chức rà soát, lập danh sách các hộ thuộc diện hỗ trợ. Để việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, UBMTTQVN xã cùng cán bộ các ấp trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để lựa chọn biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng nhà cũng như phân bổ nguồn lực hỗ trợ cho các hộ đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, khách quan, kịp thời. Ông Nhiên thông tin, ngoài các căn nhà Đại đoàn kết, xã còn vận động cất thêm 3 căn cho hộ hoàn cảnh khó khăn thuộc gia đình chính sách, không nằm trong diện hỗ trợ theo Quyết định số 22 của Chính phủ, mỗi căn được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng do nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên hỗ trợ.

Kết quả nổi bật về xây dựng nhà Đại đoàn kết ở xã Long Hòa một phần là nhờ vào sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo của UBMTTQVN xã. Xác định nhiệm vụ chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm UBMTTQVN xã chủ động xây dựng kế hoạch kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ủng hộ quỹ Vì người nghèo, tích cực giúp đỡ họ bằng những hành động cụ thể như: hỗ trợ xây mới nhà ở, giúp đỡ vay vốn hỗ trợ sản xuất, giúp người nghèo khám, chữa bệnh, đỡ đầu cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập…

Ông Nguyễn Thành Nhiên cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng nguồn quỹ Vì người nghèo xã Long Hòa là 2,1 tỷ đồng, ngoài cất nhà Đại đoàn kết, địa phương còn chi hỗ trợ 400 triệu đồng để trợ cấp thường xuyên cho hộ nghèo, hỗ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, trong đó vận động được gần 9 tấn gạo, 646 phần quà và tiền mặt trên 100 triệu đồng.

Thời gian tới, căn cứ vào kết quả rà soát hộ nghèo ở nhà tạm, nhà dột nát, địa phương sẽ tiếp tục đề ra nhiều phương án hỗ trợ. UBMTTQVN xã sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân mục đích, ý nghĩa, nội dung công tác chăm lo cho người nghèo, an sinh xã hội, tiếp thêm ý chí cho bà con vươn lên thoát nghèo.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích