Châu Đốc phát huy vai trò của mặt trận, tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân

12/01/2021 - 06:26

 - Năm 2020, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn TP. Châu Đốc đã phát huy vai trò, tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo, dân tộc thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động vì người nghèo... Qua đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Năm 2020, UBMTTQVN TP. Châu Đốc đã vận động, hỗ trợ cất mới 114 căn nhà, sửa chữa 7 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ cận nghèo, gia đình khó khăn

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Nguyễn Phúc Hoan, năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hoạt động an sinh xã hội… góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các cơ sở thờ tự đóng góp trên 1,9 tỷ đồng (tiền, hiện vật) ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động tham gia phòng chống, vận động nhân dân ủng hộ, khắc phục hậu quả cũng như giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, vận động ủng hộ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ; tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp…

Bên cạnh đó, quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội luôn được sự quan tâm cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Kết quả trong năm 2020, toàn thành phố đã vận động được trên 12,8 tỷ đồng. Đã cất mới 114 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 7 căn, hỗ trợ cho 9.152 lượt người khám, chữa bệnh, trợ giúp học hành, thăm hỏi tặng quà, khó khăn đột xuất và các khoản chi khác... với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng. Song song đó, UBMTTQ các cấp trong thành phố phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các ngày lễ lớn trong năm, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phường, xã lồng ghép các tiêu chí, nội dung xây dựng gia đình văn hóa, khóm ấp văn hóa nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, khóm ấp văn hóa.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện tốt góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2021, MTTQ các cấp trên địa bàn TP. Châu Đốc tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết của Đảng và các hoạt động của MTTQ; nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2021.

Tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và hoạt động ủng hộ người nghèo, như: vận động quỹ Cây mùa xuân thăm và tặng quà Tết hộ cận nghèo; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tháng cao điểm vì người nghèo…

MTTQ các cấp trên địa bàn TP. Châu Đốc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân. Hoàn thiện, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Qua đó, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.

THU THẢO