Chiều 15/12, giá vàng châu Á giảm gần 1%

15/12/2022 - 19:02

Trong phiên giao dịch chiều 15/12, giá vàng tại thị trường châu Á giảm gần 1% sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất vào năm tới.

Vàng miếng được trưng bày tại một cửa hàng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Vào lúc 14 giờ 24 phút giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,9% xuống 1.791,71 USD/ounce, sau khi ghi nhận mức cao nhất trong hơn 5 tháng hôm 13/12. 

Ngày 14/12, ông Powell cho biết Fed sẽ tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong năm 2023, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái. Vị Chủ tịch Fed nhấn mạnh cái giá phải trả khi lạm phát cao sẽ còn lớn hơn khi kinh tế suy thoái.

Chiến lược gia Christopher Wong tại ngân hàng OCBC nhận định lập trường kiên quyết của Fed đang đè nặng lên thị trường vàng và triển vọng của giá kim loại quý này phụ thuộc vào việc các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed, thắt chặt chính sách tiền tệ như thế nào.

Theo chiến lược gia Wong, trong năm 2023, vàng vẫn sẽ giao dịch ở mức cao hơn nhưng trong ngắn hạn và vào dịp cuối năm như hiện nay, thị trường có thể chứng kiến các đợt giảm giá hoặc chốt lời.

Bên cạnh đó, đà tăng của đồng USD cũng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác. Phiên này, chỉ số đồng USD tăng 0,1%. 

Hiện nay, các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định tăng lãi suất từ cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào cuối ngày. Dự kiến, hai ngân hàng này sẽ công bố mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản.

Ngoài ra, các nhà giao dịch cũng đón chờ số liệu kinh tế sắp công bố, bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ, để đánh giá tác động đối với chiến lược tăng lãi suất của Fed.

Tại thị trường trong nước, chiều 15/12, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 65,90- 66,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo TTXVN