Chợ Mới tháo gỡ khó khăn để phát triển du lịch

16/12/2019 - 07:51

 - Chợ Mới có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái cộng đồng và tâm linh. Tuy nhiên, hiện nay địa phương này vẫn chưa có sự phát triển xứng tầm vào những tiềm năng và lợi thế đó. Trong đó, phải kể đến việc mời gọi đầu tư của huyện hiệu quả chưa cao, chưa có các dự án trọng điểm được đầu tư để phát huy hết tiềm năng; một số sản phẩm thế mạnh chưa được quan tâm đúng mức…

Những năm qua, Chợ Mới quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, từng bước đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là cơ sở vật chất, nơi tham quan cho khách du lịch chưa đa dạng, chưa được đầu tư đúng mức, chưa có sự khác biệt. Qua 2 năm triển khai Đề án "Quy hoạch phát triển du lịch 3 xã cù Lao Giêng huyện Chợ Mới, An Giang giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030", các dự án thuộc tỉnh đầu tư đến nay chưa có nguồn vốn thực hiện, chưa được đầu tư đúng mức. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch. Hệ thống cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú mang tính nhỏ lẻ, rời rạc, các dịch vụ du lịch khác chưa hình thành, thiếu những khu vui chơi, giải trí tại địa bàn du lịch. Chưa tạo được những sản phẩm du lịch có tính khác biệt cao trong vùng để thu hút sự chú ý, mua sắm của du khách.

Chùa Phước Thành

Chính vì chưa có nhiều điểm ăn nghỉ, tham quan, vui chơi giải trí đa dạng và chưa kết nối nhau nên dù các công ty du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh đến khảo sát, nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp kết nối với các đơn vị lữ hành khác để đưa khách về cù lao Giêng.

Mới đây, Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Võ Nguyên Nam đã dẫn đoàn tham quan học tập kinh nghiệm quản lý và phát triển du lịch tại huyện Châu Thành (Bến Tre). Theo đó, huyện Châu Thành đã sớm xây dựng đề án, xác định mũi nhọn đột phá phát triển du lịch, dần tháo gỡ khó khăn, hiện nay du lịch phát triển mạnh với trên 50 cơ sở lưu trú, hơn 1 triệu khách/năm, doanh thu 300 tỷ đồng/năm, gần 300 món ẩm thực từ dừa... Trong khi tại huyện Chợ Mới có sản phẩm xoài 3 màu, xoài Cát Hòa Lộc với diện tích hơn 6.116ha hoàn toàn có đủ khả năng cung ứng cho du lịch và làm ra hàng trăm sản phẩm giá trị gia tăng từ xoài. Cù lao Giêng có hệ thống nhà vườn chuyên canh cây ăn trái trên 6.000ha; hơn 100 cơ sở thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng hơn hẳn địa phương khác, hoàn toàn có đủ khả năng phát triển du lịch tâm linh, tín ngưỡng; du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch sinh thái, sông nước và kêu gọi doanh nghiệp, vận động người dân đầu tư xây dựng mô hình du lịch sinh thái cộng đồng, homestay, kết hợp du lịch tâm linh khép kín... Đặc biệt, với hệ thống sông ngòi bao quanh cù lao có thể đầu tư tour, tuyến du lịch sông nước, tham quan miệt vườn với nhiều dịch vụ tích hợp: đi xe ngựa, chạy xe đạp quanh cù lao dưới bóng xoài, thăm các làng nghề truyền thống (mộc, đan đát, đan giỏ ny-lon, đóng xuồng ghe...), đi tắc ráng, tàu, tham quan làng bè, làng hoa, cảnh chài lưới đánh bắt trên sông...

Lãnh đạo huyện Chợ Mới khảo sát du lịch cù lao Giêng.

Khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn 3 xã cù lao Giêng, ông Võ Nguyên Nam cho rằng, cù lao Giêng có rất nhiều tiềm năng du lịch, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế đó. Việc thực hiện quy hoạch đề án phát triển du lịch cù lao Giêng còn khó khăn do chưa tiếp cận được nguồn vốn ngân sách từ dự án. Còn nhiều hạn chế để phát triển du lịch như: chưa có sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch, nguồn nhân lực du lịch còn yếu, các cơ sở dịch vụ lưu trú chưa đảm bảo, chưa gắn các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh.

Cù lao Giêng thu hút khách quốc tế tham quan du lịch

Ông Võ Nguyên Nam nhấn mạnh, 3 xã cù lao Giêng cần xác định phát triển nông nghiệp vẫn là nền tảng, trên cơ sở đó gắn phát triển vườn du lịch sinh thái nhưng tránh phá vỡ cấu trúc hiện tại. UBND huyện sớm triển khai kế hoạch phát triển du lịch và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025, có lộ trình, công việc cụ thể về nguồn lực, kinh phí, công tác tuyên truyền. Đặc biệt, nhanh chóng xây dựng các tour, tuyến du lịch để giữ chân du khách; xây dựng các điểm dừng chân đa dạng, phong phú, gắn kết và phối hợp chặt chẽ các doanh nghiệp du lịch. Khảo sát các điểm cổ xưa, độc đáo để lập hồ sơ đăng ký kỷ lục guinness các công trình cổ xưa nhất Nam Bộ nhằm tăng hiệu quả quảng bá; nâng cấp lễ hội Kỳ yên để thu hút khách du lịch, khách hành hương; cần xây dựng slogan về du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch.

Để phát triển du lịch, bên cạnh nguồn lực cần có sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo địa phương, sự đồng thuận của người dân. Huyện Chợ Mới đang tích cực tháo gỡ những điểm nghẽn, đầu tư, quảng bá du lịch, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch có chất lượng phục vụ du khách. 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU