Chơi tranh ngày Tết

22/01/2020 - 03:48

 - Tranh Tết với màu sắc rực rỡ, đề tài phong phú, đường nét độc đáo mang không khí vui tươi, ấm áp trong những ngày xuân. Không chỉ làm đẹp không gian sống, treo tranh ngày Tết mà còn hàm chứa những ý nghĩa lớn, mong muốn trong năm mới sẽ được an vui, hạnh phúc, nhiều tài lộc và sức khỏe.

Chơi tranh ngày Tết không dừng lại ở khái niệm trang trí, mà còn thể hiện mong muốn của gia chủ về một năm mới phúc lộc đầy nhà, an khang thịnh vượng. Anh Nguyễn Ngọc Sáng (Chợ Mới, An Giang) cho rằng, người chơi tranh ngày Tết thường gửi gắm mong muốn của bản thân vào từng bức tranh.

“Treo tranh không những khiến ngôi nhà của bạn thêm sang trọng, hiện đại và ấn tượng mà nó còn mang những ý nghĩa tốt đẹp. Mong muốn có được 1 năm nhiều niềm vui và hạnh phúc” - anh Sáng chia sẻ.

Với sắc màu rực rỡ, đề tài phong phú, đường nét độc đáo, tranh Tết không chỉ mang lời chúc năm mới hòa hợp thịnh vượng mà nó còn là một phần hồn Việt.

Tùy vào không gian trưng bày mà người ta thường chọn các loại tranh khác nhau. Thông thường, ở gian thờ cúng tổ tiên giữa nhà, các gia đình treo tranh mâm ngũ quả, với câu đối để 2 bên. Người ta còn treo các loại tranh chữ thể hiện điều răn dạy của ông bà tổ tiên đối với con cháu.

Bên cạnh đó còn có các loại tranh Phật, tranh Phúc - Lộc - Thọ thể hiện lời cầu chúc, ước muốn gia đình có một cuộc sống viên mãn, gặp thật nhiều may mắn, tài lộc và hạnh phúc vào năm mới.

Tranh treo phòng khách thường là các loại tranh hoa, kiểng, cây cảnh với màu sắc tươi sáng báo hiệu một mùa xuân đang đến. Các loại tranh phong cảnh mang hình ảnh các danh lam thắng cảnh, núi non hùng vĩ như mang sinh khí đến từng ngôi nhà.

Bên cạnh phong phú về nội dung, tranh Tết còn được thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau. Bên cạnh các loại tranh phổ biến từ chất liệu giấy, vải, những năm gần đây, tranh kiếng dần dần được hồi sinh và được thị trường đón nhận.

Ông Nguyễn Thanh Hòa (Chủ cơ sở Thanh Hòa, xã Long Điền B, Chợ Mới) cho biết, những năm gần đây, tranh kiếng được nhiều người đón nhận bởi nội dung tranh phong phú, nét vẽ hiện đại, thích hợp để trang trí trong nhà.

Theo ông Hòa, về nội dung tranh kiếng được chia thành 2 loại: tranh thờ và tranh phong cảnh. Đối với tranh thờ, sản phẩm chủ yếu là các tranh chữ Nho có chú thích chữ quốc ngữ, như: Cửu Thiên huyền nữ, Cửu huyền thất tổ, Phúc - Lộc - Thọ.

Thể loại tranh trang trí khá phong phú, không duy trì những khuôn mẫu truyền thống, bổ sung thêm tranh vẽ về phong cảnh đất nước, các danh lam thắng cảnh ở An Giang; tranh bộ chữ “Phúc - Lộc - Thọ” theo phong cách mới.

Về hình thức, tranh kiếng được chia thành 2 loại: tranh kéo lụa và tranh vẽ tay. Tranh sử dụng phương pháp kéo lụa là tranh sản xuất đại trà, số lượng làm ra nhiều nên giá thành rẻ. Đối với phương pháp vẽ tay, nội dung thường do khách đặt nên kỳ công hơn. Thời gian làm lâu, tranh được chăm chút tỉ mỉ nên giá thành cao hơn.

“Hiện nay, cơ sở phát triển thêm dòng tranh kiếng cẩn ốc xà cừ. Loại tranh này đòi hỏi nhiều công sức, sự tỉ mỉ, khéo tay nên giá khá cao so với các sản phẩm cùng loại” - ông Hòa chia sẻ.

Ngoài tranh kiếng, những năm gần đây, nhu cầu của thị trường đối với các loại tranh lịch bằng gỗ ngày càng tăng cao. Anh Lê Trung Thành (chủ cơ sở mộc Thành Hảo, ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang) cho biết, so với các loại tranh khác, tranh gỗ có nhiều ưu điểm, như: bền với thời gian, vân gỗ đẹp, giá trị thẩm mỹ cao và không bị mối mọt phá hoại...

Chủ đề trên tranh gỗ khá phong phú như: tranh thuận buồm xuôi gió, cá chép trông trăng, vinh quy bái tổ, tranh phong cảnh... “Các loại tranh bằng gỗ thường có giá trị cao cả về hình thức lẫn nội dung nên thường được khách hàng mua để làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong dịp Tết” - anh Thành cho hay.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện các loại tranh với nhiều chất liệu độc đáo, như: tranh đồng, tranh thêu, tranh khảm trai, tranh sơn mài, tranh gốm, tranh gân lá, tranh vỏ trấu… với họa tiết sinh động, bắt mắt. Mỗi bức tranh mang ý nghĩa riêng, như một lời chúc an lành, vui vẻ, giàu sang, hạnh phúc... cho sự khởi đầu 1 năm mới.

ĐỨC TOÀN