Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Australia, New Zealand

07/12/2022 - 20:32

Chuyến thăm chính thức hai nước đã đạt được nhiều kết quả thực chất, toàn diện trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân và các trụ cột trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đúng 18h ngày 7/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand.

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe, từ ngày 30/11 đến ngày 6/12/2022.

Trong khuôn khổ 23 hoạt động tại Australia và gần 20 hoạt động tại New Zealand, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với các nhà lãnh đạo cao nhất của các cơ quan lập pháp hai nước; hội kiến Thủ tướng Chính phủ, Toàn quyền, một số Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Bộ trưởng hai nước…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp của hai nước; dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục, Diễn đàn Kinh tế ở hai thành phố lớn của Australia và New Zealand; thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam ở hai nước.

Chuyến thăm chính thức hai nước đã đạt được nhiều kết quả thực chất, toàn diện trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ: kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động; khoa học công nghệ; viện trợ phát triển; giáo dục đào tạo; quốc phòng, an ninh, gìn giữ hòa bình thế giới; quan hệ giữa các địa phương…, mở ra những cơ hội mới để xuất khẩu hàng hóa nông sản của Việt Nam, thu hút đầu tư, du lịch, xuất khẩu lao động; tăng cường mạnh mẽ hợp tác về giáo dục với hàng chục thỏa thuận hợp tác được ký kết với hai nước.

Chuyến thăm chính thức tới Australia và New Zealand của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng mở ra những hợp tác mới trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển xanh, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, khởi nghiệp. Đặc biệt, chuyến thăm đã tăng cường sự tin cậy chiến lược ở cấp cao nhất và đây là cơ sở rất quan trọng để nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và hai nước trong thời gian tới.

Kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không chỉ ở các lĩnh vực hợp tác song phương, mà còn ở phạm vi khu vực Đông Nam Á-ASEAN và mở rộng ra khu vực Ấn Độ Dương, châu Á-Thái Bình Dương.

Lãnh đạo hai nước đều coi trọng vị thế, vai trò của Việt Nam và coi quan hệ với Việt Nam là nhân tố ổn định, tích cực trong bối cảnh tình hình quốc tế biến động phức tạp, khó lường và hai nước đều mong muốn đa dạng hoá quan hệ thương mại, trong đó Việt Nam là một ưu tiên. Hai nước đều kỳ vọng Việt Nam đóng vai trò lớn hơn và tiếp tục phối hợp cùng tìm giải pháp cho các vấn đề khu vực và quốc tế.

Cả hai nước đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam trọng thị, chu đáo, thân tình, với nghi lễ truyền thống độc đáo; trao đổi với độ tin cậy cao; thực chất; đồng quan điểm với Việt Nam trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Đây là thuận lợi mới, tạo môi trường chính trị chung thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ của Việt Nam với hai nước, cũng như thu hút nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.

Chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh cả hai nước đang đẩy mạnh phục hồi kinh tế và triển khai nhiều hoạt động đối ngoại. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ sau khi Việt Nam và hai nước mở cửa hoàn toàn sau đại dịch COVID-19; là chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand đầu tiên của ông Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam./.

Theo HOÀNG THỊ HOA (TTXVN/Vietnam+)