Công tác kiểm tra Đảng góp phần giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng

26/12/2019 - 14:09

 - Sáng 26-12, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hồ Văn Răng chủ trì Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Phó vụ trưởng Vụ địa phương 7, UBKT Trung ương Thái Văn Lực; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Anh Kiệt đã đến dự.

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, năm 2019, chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng ngày càng được nâng lên, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện công tác KT, GS, cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. 

Cụ thể, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và UBKT các cấp đã KT 841 tổ chức Đảng (tăng 35 tổ chức so cùng kỳ năm 2018), đồng thời KT gần 40.000 đảng viên (tăng trên 240 đảng viên), trong đó có gần 9.400 cấp ủy viên. GS chuyên đề trên 670 tổ chức Đảng (tăng 13 tổ chức Đảng), trên 6.200 đảng viên (tăng 20 đảng viên). Qua KT, GS hầu hết đều thực hiện khá tốt nội dung được KT, GS; phát hiện 1 tổ chức có hạn chế, khuyết điểm đã kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm rút kinh nghiệm…

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt đánh giá cao những kết quả đạt được của UBKT các cấp trong tỉnh. Đồng thời lưu ý, để góp phần thành công cho Đại hội Đảng các cấp, năm 2020, UBKT các cấp cần chủ động nắm tình hình, dư luận trong nội bộ và ngoài nhân dân, nhất là những cán bộ nằm trong nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đồng thời, sớm triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch công tác KT, GS năm 2020 để phục vụ cho đại hội Đảng các cấp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đối tượng KT phải tập trung có trọng tâm, trọng điểm từng lĩnh vực. Quan tâm đổi mới nội dung, hình thức công tác KT, GS. Bám sát các văn bản, quy định, hướng dẫn của Trung ương, nhất là cần làm rõ, giải quyết các khiếu nại, đơn thư, tố cáo. Chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, điều tra, giám sát. Thực hiện tốt công tác xây dựng ngành UBKT các cấp có tâm, trung thực, khách quan. Trong xử lý sai phạm đúng quy định và có sự rộng lượng… Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

 
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Văn Răng gợi ý thảo luận

Tại hội nghị, UBKT Tỉnh ủy đã triển khai Hướng dẫn số 07 ngày 12-12-2019 của UBKT Trung ương về công tác KT, GS phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời chủ trì thảo luận một số vấn đề về những thuận lợi, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng ở địa phương, đơn vị; thông tin tình hình tiếp nhận và xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên thuộc cấp ủy quản lý; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp…

THU THẢO