Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê bền vững

26/02/2024 - 15:47

Ngày 25/2, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Cổ phần Bình Điền- MeKong- đơn vị thành viên Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê hiệu quả, cải thiện chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt Nam theo hướng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống người lao động và thúc đẩy hoạt động sản xuất- kinh doanh của cả 2 bên cùng phát triển...

 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bình Điền - MeKong và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) tại lễ ký kết

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng Giám Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bình Điền – MeKong phát biểu tại lễ ký kết

Ông Lưu Trung Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai chia sẻ ý kiến đề xuất tại lễ ký kết

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bình Điền – MeKong trao tặng 100 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân canh tác cà phê thuộc huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai)

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bình Điền - MeKong đã trao tặng 400 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân đang canh tác cà phê tại các nông trường của Vinacafe

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bình Điền – MeKong trao quà lưu niệm cho ông Đặng Hồng Tuấn,Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam trao quà lưu niệm cho ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bình Điền – MeKong

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam trao quà lưu niệm cho ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bình Điền – MeKong

Quý lãnh đạo các bên tham dự lễ ký kết

Cây cà phê tìm được phân bón đúng

Cà phê là một ngành hàng quan trọng, chiếm 3% GDP của cả nước, với kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản trong những năm gần đây.

Thương hiệu cà phê Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thế giới, trong đó nổi bật là các sản phẩm của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe). Vinacafe hiện là nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam về cà phê nhân, chiếm 30% thị phần xuất khẩu cà phê nhân của cả nước. Để bảo đảm nguồn cung, 40 năm qua, Vinacafe đã xây dựng vùng nguyên liệu 16.000 ha tại 5 tỉnh ở Tây Nguyên.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu tác động rất mạnh đến sự phát triển của cây, cũng như năng suất, chất lượng của hạt cà phê. Theo ông Nguyễn Văn Đại, Đội trưởng Đội 8, Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Grai, vườn cà phê do công ty quản lý từ năm 2008 đến 2010 luôn đạt cỡ 20 tấn/ha cà phê tươi, nhưng gần đây giảm nhiều.

“Hai năm nay, do công ty sử dụng phân bón Đầu Trâu- Bình Điền thấy vườn cà phê phát triển đồng đều, đạt 92% so năm 2008. Cây cà phê khỏe, lá xanh, dày, chất lượng hạt cũng rất đạt”- ông Nguyễn Văn Đại nói.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam cũng nhìn nhận về hiệu quả việc sử dụng phân bón Đầu Trâu trên các vùng trồng của Vinacafe là rất tốt; năng suất, chất lượng cà phê tăng, được khách hàng trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.

Cũng theo ông Tuấn, chiến lược của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 là định hướng phát triển cà phê bền vững theo tiêu chuẩn cà phê có trách nhiệm UTZ 4C, RA và AA. Hiện Vinacafe đang sản xuất trên 4.500ha theo các tiêu chuẩn cà phê có chứng nhận với sản lượng 8.000 tấn/năm. Đây cũng là ưu thế của người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn, như: EU, Mỹ, Đông Bắc Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Để triển khai được chiến lược phát triển cà phê bền vững phụ thuộc rất nhiều vào các loại phân bón, trong đó cần chuyển đổi từ phân bón vô cơ sang phân bón có nguồn gốc hữu cơ nhằm giảm phát thải, giảm ô nhiễm cacbon- điều mà thế giới đang rất quan tâm. Chúng tôi nhận thấy, phân bón do Công ty Bình Điền - MeKong, thành viên của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, là đối tác với Vinacafe trong những năm gần đây, sản xuất rất phù hợp với nội dung chuyển đổi sang sản xuất xanh, bền vững, giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với chiến lược của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Trách nhiệm với ruộng vườn của doanh nghiệp sản xuất phân bón

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là một doanh nghiệp sản xuất phân bón NPK hàng đầu cả nước. Sản phẩm phân bón Đầu Trâu được sản xuất với công nghệ hiện đại, luôn được cải tiến cho phù hợp với từng vùng, từng loại và từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng; được bổ sung các hoạt chất thông minh, như: Agrotain, Avail, Smart Zinc… giúp gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón, nhất là các chất đạm, lân. Đồng thời, tăng khả năng chống chịu của cây trồng với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, nhất là vào mùa khô tại Tây Nguyên.

Các sản phẩm phân bón Đầu Trâu ra đời đều kết tinh hàm lượng khoa học cao, bởi đội ngũ các nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu trong Hội đồng Khoa học của công ty. Đối với cây cà phê, Công ty Bình Điền đã khởi động chương trình canh tác cà phê thông minh tại 5 tỉnh ở Tây Nguyên sau khi đã rất thành công với chương trình canh tác lúa thông minh tại đồng bằng sông Cửu Long.

PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, nguyên Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, nói: “Sự hợp tác của Công ty Bình Điền - MeKong với Vinacafe nhằm mang tới cho người trồng cà phê những sản phẩm phân bón tốt nhất, phù hợp và hiệu quả nhất cho các giai đoạn sinh trưởng của cây cà phê, bảo đảm năng suất và chất lượng cà phê tốt nhất. Thông qua sự hợp tác này người được hưởng lợi nhất chính là người nông dân trồng cà phê...”.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, chia sẻ: “Trong 50 năm thành lập và phát triển, Bình Điền đã xác lập một hệ sinh thái về phân bón Đầu Trâu với phân khúc cụ thể về thị trường và sản phẩm, gồm Bình Điền - Ninh Bình phụ trách thị trường phía Bắc; Bình Điền - Quảng Trị phụ trách thị trường Duyên hải miền Trung; Bình Điền - Lâm Đồng phụ trách Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Bình Điền - MeKong được giao nhiệm vụ sản xuất đa dạng sản phẩm, bao gồm phân bón NPK, phân bón lá, thuốc BVTV và phân bón hữu cơ. Những năm gần đây, Bình Điền - MeKong đã phối hợp Tổng Công ty Cà phê Việt Nam xây dựng được nhiều mô hình sản xuất cà phê bền vững, qua đó xác lập được giá trị của phân bón cũng như kết quả cà phê mang lại rất tốt từ mô hình. Chúng tôi cho rằng, đây là lợi thế giúp phát triển vùng trồng bền vững của Vinacafe trong thời gian tới...”.

Như vậy, từ đây Công ty Bình Điền - MeKong và Vinacafe đã chính thức bước vào một giai đoạn hợp tác mới với những mục tiêu cụ thể và giải pháp phù hợp nhằm mang lại lợi ích thiết thực và cao nhất cho các bên tham gia và quan trọng hơn là vì sự phát triển bền vững của ngành hàng cà phê Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo một tỉnh có diện tích cà phê lớn, ông Lưu Văn Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai có ý đề xuất: “Cà phê Việt Nam sản lượng đứng thứ 2 thế giới nhưng chất lượng chưa tương xứng; phải liên kết sản xuất để mở rộng vùng trồng, gia tăng giá trị sản xuất và xuất khẩu, để có thể gom được 70-80% người trồng cà phê cả nước vào chuỗi sản xuất bền vững cùng Tổng Công ty Cà phê Việt Nam; cùng nhau phát triển vùng trồng và chuyển đổi số để có ngành hàng cà phê có trách nhiệm (minh bạch); phối hợp tuyên truyền, truyền thông chính sách, tạo sự đồng thuận, thực hành kiểm tra Nhà nước để đưa ra sản phẩm tốt nhất, chống hàng giả, hàng nhái trong cung cấp vật tư đầu vào cho sản xuất...".

Cũng tại buổi lễ ký kết, Công ty Cổ phần Bình Điền - MeKong đã trao tặng 500 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân trực tiếp canh tác cà phê tại Tây Nguyên. Trong đó có 400 suất cho nông dân đang canh tác cà phê tại các nông trường của Vinacafe và 100 suất tặng nông dân trồng cà phê tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai).

TRẦN ĐÌNH THẾ