Đại dịch Covid-19 ngày 1-4: Số ca nhiễm tại Tây Ban Nha tăng gấp đôi Italy

01/04/2020 - 08:49

Đại dịch Covid-19 ngày 1-4 ghi nhận số ca nhiễm tại Tây Ban Nha tăng gấp đôi Italy.

Số ca nhiễm tăng mạnh, Tây Ban Nha kích hoạt gói hỗ trợ kinh tế

Tây Ban Nha đang thay thế Italy để trở thành quốc gia châu Âu có số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh nhất. 7.946 trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Tây Ban Nha trong ngày 31-3, nâng tổng số ca nhiễm lên 95.923 trường hợp.

Chính phủ Tây Ban Nha vừa phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 700 triệu euro để vực dậy nền kinh tế.

Số người nhiễm và số ca tử vong do Covid-19 tại Tây Ban Nha tăng mạnh.

Theo Reuters, giới chức Tây Ban Nha đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua đó làm dịu nỗi lo về hỗn loạn kinh tế và bảo vệ người dân khỏi tình cảnh vô gia cư trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Fernando Simon, Tổng chỉ huy của chiến dịch chống Covid-19 tại Tây Ban Nha khẳng định nước này không cần thêm biện pháp hạn chế để ngăn dịch bệnh lây lan. Ông Simon cũng được xác định nhiễm virus corona vào ngày 31-3 vừa qua.

Số người chết do virus SARS-CoV-2 tại Tây Ban nha giảm nhẹ so với 2 ngày trước, song vẫn ở mức cao (748 trường hợp).

Số ca nhiễm tại Italy giảm dần

Số ca nhiễm Covid-19 ghi nhận tại Italy trong ngày 31/3 là 4.053 trường hợp, tăng 3 trường hợp so với ngày 30/3. Nhìn chung số ca nhiễm tại quốc gia này có chiều hướng giảm so với tuần qua.

Đây là lần đầu tiên sau ngày 19/3, trong 2 ngày liên tiếp Italy có số người nhiễm trong một ngày thấp hơn 5.000 trường hợp.

Số ca nhiễm trong một ngày tại Italy hiện chỉ bằng một nửa so với Tây Ban Nha. Tuy vậy, theo giới chức Italy, còn quá sớm để dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn quốc. Việc số ca nhiễm giảm xuống không có nghĩa cuộc khủng hoảng dịch bệnh tại Italy đã chấm dứt.

Theo Chính phủ Italy, các biện pháp hạn chế hoạt động kinh doanh được công bố vào ngày 9/3 vừa qua sẽ được duy trì đến ít nhất ngày lễ Phục sinh vào giữa tháng 4.

Italy sẽ không dỡ bỏ lệnh phong tỏa trước thời điểm giữa tháng Tư.

Các chính trị gia Italy lo ngại chính quyền khó giữ người dân ở trong nhà sau mốc thời gian này, khi tình hình dịch bệnh đang được cải thiện, bất chấp những lời cảnh báo của các bác sĩ đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Chúng ta có thể kéo dài thời gian thực hiện biện pháp hạn chế đến sau Lễ Phục sinh. Rất phi thực tế nếu cho rằng cơn ác mộng dịch bệnh sẽ kết thúc sau khoảng thời gian này", Guido Marinoni, người đứng đầu hiệp hội bác sĩ ở Bergamo khẳng định.

"Nếu chúng ta tái khởi động guồng quay công việc quá sớm, dịch bệnh sẽ lại bùng phát và ngọn lửa sẽ cháy trở lại, gây ra thiệt hại tàn khốc, không chỉ cho người dân mà còn cho cả nền kinh tế", ông Marinoni nói thêm.

Người Mỹ có thể đeo khăn thay khẩu trang

Tổng thống Donald Trump khẳng định, người Mỹ phải đeo khẩu trang để hạn chế lây lan dịch bệnh, đồng thời mong muốn khẩu trang sẽ được sản xuất và chuyển đến tất cả các bệnh viện có nhu cầu.

Tuy nhiên, nếu người dân không có khẩu trang, ông Trump khuyên họ có thể đeo khăn quàng để thay thế. "Bạn có thể đeo khăn nếu muốn, hoặc một thứ gì khác mà không nhất thiết phải là khẩu trang. Đó là ý kiến không tồi lúc này", Trump chia sẻ.

Tổng thống Trump khẳng định người Mỹ cần đeo khăn hoặc khẩu trang.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố Covid-19 nguy hiểm hơn cúm mùa.

Theo thống kê của Worldometer, Mỹ vừa ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh nhất từ khi dịch bùng phát với 22.258 trường hợp và 666 người chết .

Dù vậy, theo CNN, số người thiệt mạng tại Mỹ do Covid-19 trong hôm qua không thấp hơn con số 770.

Mỹ vừa rút lại quyết định phân phối 10.000 máy thở, do lo ngại dịch bệnh leo thang trong ít ngày tới.

Theo VTC News