Đại hội đại biểu Phụ nữ 2022: Xây dựng các cấp Hội vững mạnh, hướng đến quyền lợi của phụ nữ

09/03/2022 - 14:19

Các cấp Hội phụ nữ trên cả nước đã nỗ lực triển khai nhiều phong trào, hoạt động sâu rộng, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua của đất nước, thể hiện toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ tới, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thực hiện nhiều nội dung thiết thực, gắn với quyền lợi chính đáng của phụ nữ trên toàn quốc.

Nhiều kết quả nổi bật

Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Theo dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XII, 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đã đăng ký gần 17 nghìn công trình/phần việc với cấp ủy chính quyền địa phương và gần 13 triệu hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Hội đã khởi xướng, thực hiện nhiều mô hình như “Ngôi nhà Bình yên”, “Làng quê an toàn”, “Tuyến phố an toàn”…

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 và thiên tai, các cấp Hội, đặc biệt là cấp Hội cơ sở đã nỗ lực vượt khó, bám sát địa bàn triển khai hoạt động Hội, chủ động quan tâm chăm lo sức khỏe và đời sống cho hội viên, phụ nữ. Chỉ tính riêng trong hai năm 2020 - 2021, Hội đã vận động được trên 480 tỷ đồng và 730 nghìn phần quà san sẻ yêu thương; đỡ đầu gần 500 trẻ mồ côi. Trong nhiệm kỳ, Hội đã vận động được 746 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa mái ấm tình thương với trên 3.000 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện.

Bên cạnh đó, công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường đã có những điểm khởi sắc, chuyển đổi mạnh mẽ. Hội đã vận động được 174,8 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương và xã hội hóa (79,3 tỷ đồng), qua đó giúp đỡ gần 73 nghìn phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; gần 12 nghìn mô hình kinh tế tập thể và gần 800 hợp tác xã được thành lập.

Công tác xây dựng tổ chức Hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội và công tác đối ngoại nhân dân ngày càng đổi mới, đi vào thực chất. Bằng quyết tâm, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đến cuối nhiệm kỳ XII, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có trên 19 triệu hội viên (vượt gần 2,2 lần so với chỉ tiêu).

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ khẳng định, sự trưởng thành của hội viên phụ nữ ở tất cả các lĩnh vực đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới với những tiến bộ rõ nét.

Bà Hà Thị Nga cho biết, về mặt chính sách, cùng với tham gia triển khai các chính sách hỗ trợ của các địa phương, các cấp Hội đã kịp thời phát hiện những bất cập và đề xuất điều chỉnh để không phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau; quan tâm tới vấn đề giới khi thực hiện chính sách tại các khu cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội (hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu liên quan đến vệ sinh phụ nữ, trẻ em; tiếp nhận, chăm sóc phụ nữ đi sinh đẻ an toàn...

Bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ

Các đại biểu biểu quyết thông qua Chương trình làm việc. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đặt ra nhiều mục tiêu cho nhiệm kỳ XIII (2022 - 2027). Theo đó, hằng năm, mỗi cơ sở Hội duy trì thường xuyên ít nhất 1 loại hình hoạt động để vận động phụ nữ nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe.

Các cấp hội phụ nữ phấn đấu giúp 33.500 hộ có phụ nữ thoát nghèo, thoát cận nghèo; hỗ trợ nâng cao năng lực cho 17.000 phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh; đến cuối nhiệm kỳ, vận động, hỗ trợ thành lập mới 350 hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý. Đến cuối nhiệm kỳ XIII, các cấp Hội nỗ lực hỗ trợ 80% phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân mua bán người trở về được phát hiện tiếp cận ít nhất một dịch vụ trợ giúp xã hội.

Hàng năm, mỗi cơ sở Hội sẽ vận động, hỗ trợ thêm 5 hộ gia đình đạt tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” hoặc “gia đình 5 có, 3 sạch” (đối với địa bàn xây dựng nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu), phấn đấu cả nước giúp được thêm 55.000 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí; mỗi cơ sở Hội đăng ký và thực hiện 1 công trình/phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Đến cuối nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội sẽ phấn đấu tăng thêm 800.000 hội viên; phấn đấu 100% cơ sở Hội tập hợp được trên 60% phụ nữ có mặt tại địa bàn; 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản trong công tác Hội; 100% chi hội trưởng được tập huấn nghiệp vụ công tác Hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp Trung ương và cấp tỉnh chủ trì giám sát ít nhất một chính sách và phản biện xã hội ít nhất một dự thảo văn bản liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới và tổ chức Hội. Mỗi Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, cấp xã giám sát ít nhất một chính sách và góp ý ít nhất một dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền. Đến cuối nhiệm kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp Trung ương đề xuất thành công ít nhất 5 chính sách, đề án. Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp tỉnh đề xuất thành công ít nhất một chính sách, đề án liên quan đến phụ nữ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng Hoàng Thị Thu Hương cho biết, Hội Phụ nữ thành phố kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo vững bước, tự tin xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới: có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc.

Theo bà Hoàng Thị Thu Hương, phụ nữ cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vượt khó vươn lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII góp phần cùng thành phố thực hiện hiệu quả “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội”.

Có thể thấy, thời gian qua, phụ nữ Việt Nam, dù thuộc dân tộc, tôn giáo, địa vị, nghề nghiệp, địa bàn cư trú, lứa tuổi nào cũng luôn giữ gìn, phát huy truyền thống, phẩm chất đạo đức, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.Các chị luôn chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình, nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, vị thế to lớn trong đời sống xã hội.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho hay, Trung ương Hội đã gửi văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp hỗ trợ phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ khi trở về địa phương; đề xuất với Chính phủ một số giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nữ, gia đình hội viên khó khăn vượt qua dịch bệnh...

Đặc biệt, Trung ương Hội đã phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” để hỗ trợ kịp thời cho các trẻ em bị mồ côi cha mẹ do đại dịch COVID-19. Đây là hoạt động mạng đậm dấu ấn của tổ chức Hội và phụ nữ, qua đó thể hiện rõ vai trò chủ động, đi đầu của tổ chức hội trong việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phụ nữ. Bằng nhiều hình thức, các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng những bữa ăn, những phần quà thiết thực, gửi thư khen tới các cá nhân, tập thể có thành tích trong phòng, chống dịch…

Theo ĐỖ BÌNH (TTXVN)