Đại hội thi đua yêu nước các cấp: Tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

01/01/2020 - 05:36

 - Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ, có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; năm tiến hành tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nhiều sự kiện chính trị trọng đại khác. Để tạo không khí thi đua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội thi đua yêu nước các cấp, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Tạo sự lan tỏa của phòng trào thi đua yêu nước, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp

Theo kế hoạch, Đại hội thi đua yêu nước các cấp, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X được tổ chức từ quý I đến quý III-2020. Cụ thể, cấp cơ sở tổ chức “Hội nghị Điển hình tiên tiến”; “Hội nghị Biểu dương gương người tốt, việc tốt”; “Hội nghị Biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo” hoặc “Đại hội thi đua yêu nước” vào quý I-2020. Cấp trên cơ sở tổ chức “Đại hội thi đua yêu nước” hoặc “Hội nghị Điển hình tiên tiến” vào quý II-2020. Cấp tỉnh tổ chức “Đại hội thi đua yêu nước” vào quý III-2020. Đại hội tập trung biểu dương thành tích các phong trào thi đua yêu nước và tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong các ngành, các cấp, các lĩnh vực, vùng... Đồng thời, khẳng định các bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng, về xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đạt được hiệu quả cao trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu, từ nay đến Đại hội thi đua yêu nước các cấp, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, các ngành, các cấp, địa phương cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thi đua, khen thưởng, những điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức các hoạt động tôn vinh điển hình tiên tiến gắn với các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước trong năm 2020. Đồng thời, phát động các đợt thi đua đặc biệt, sôi nổi, sâu rộng, thiết thực, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đi đôi với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, giảm thiểu tai nạn giao thông, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng bộ máy vững mạnh. 

Tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trọng tâm: “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua. Chú trọng việc phát hiện các điển hình và nhân tố mới thực sự tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, được quần chúng, tập thể suy tôn để biểu dương, tôn vinh kịp thời và đề nghị các hình thức khen thưởng phù hợp, xứng đáng, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng, nhân rộng để các điển hình tiêu biểu được lan tỏa trong cuộc sống. 

Các cơ quan thông tin truyền thông tập trung tuyên truyền về Đại hội thi đua, biểu dương ghi nhận những thành quả của phong trào thi đua yêu nước trên tất cả những lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước; mở rộng nhiều hình thức tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, gương người tốt - việc tốt, tạo không khí sôi nổi, chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm 2019 và 2020, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. 

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, trên cơ sở nội dung kế hoạch, các cơ quan tổ chức phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị. Qua đó, cùng chung tay, chung sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2020, góp phần thực hiện tốt “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

THU THẢO