Đàn hải cẩu đen quý hiếm bất ngờ lộ diện ở khu bảo tồn Anh

26/01/2021 - 15:29

Nhân viên lâm nghiệp phát hiện ra những con hải cẩu đen quý hiếm bên trong tại khu bảo tồn thiên nhiên Blakeney Point ở Norfolk.

Đàn hải cẩu đen quý hiếm bất ngờ lộ diện ở khu bảo tồn Anh

Đàn hải cẩu đen quý hiếm bất ngờ lộ diện ở khu bảo tồn Anh

Nhân viên lâm nghiệp đã phát hiện ra khoảng 10 con hải cẩu đen quý hiếm trong đàn hải cầu xám lớn nhất nước Anh.

Trong khi hầu hết những con hải cẩu đều có màu trắng xám, Hải cẩu xám sinh ra thường rụng lông sau khoảng hai đến ba tuần tuổi để lộ ra lớp lông màu xám bên dưới. Tỉ lệ xuất hiện hải cẩu đen trong đàn là một trên 400 con. Chúng được gọi là hải cẩu hắc tố, những con có sự gia tăng của hắc sắc tố melanin.

Do vậy, khi phát hiện những con hải cẩu đen trong đàn, những nhân viên làm việc ở khu bảo tồn vô cùng kinh ngạc.

Chuyên gia giải thích rằng: "Thông thường, hải cẩu xám sinh ra có màu trắng nhưng bộ lông của chúng sẽ đổi màu khi rụng lông. Giống như tên gọi, nhưng con hải cẩu đen lộ ra bộ lông mượt mà màu đen".

Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Blakeney ở Norfolk dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​số lượng kỷ lục 4.000 con hải cẩu mới trong mùa này.

Đàn hải cẩu đen quý hiếm bất ngờ lộ diện ở khu bảo tồn Anh

Trong những năm gần đây, số lượng hải cẩu đã phát triển đến mức các nhân viên kiểm lâm đã phải tính toán suy nghĩ lại về cách đếm nhưng con hải cẩu mới sinh. Thay vì đếm tất cả cá thể riêng lẻ, họ sẽ đếm số hải cẩu trong một khu vực để có thể biết về những gì đang xảy ra trên toàn bộ khu vực.

Con hải cẩu xám đầu tiên phát hiện tại khu bảo tồn vào năm 1988. Kể từ đó nơi này trở thành khu vực lớn nhất nước Anh có các loài động vật biển có vú sinh sống, với số lượng tăng từ 25 con năm 2001 đến 3.399 con năm 2019.

Đàn hải cẩu đen quý hiếm bất ngờ lộ diện ở khu bảo tồn Anh

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng nếu vô tình bắt gặp hải cẩu thì nên giữ khoảng cách. Họ cho biết: "Nếu từng bắt gặp hải cẩu, vui lòng giữ khoảng cách và không đến gần hay tác động làm phiền loài động vật hoang dã này vì điều đó có thể gây ra căng thẳng không cần thiết".

Động vật mang hắc tố đối lập với bệnh bạch tạng, là kết quả của một gen gây ra sự dư thừa sắc tố trong da, lông của động vật khiến chúng có màu đen. Động vật mang hắc tố đen cũng xuất hiện ở một số loài khác như hổ, báo, ngựa vằn, cáo ...

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)