Điều dưỡng hết lòng vì sức khỏe người bệnh

17/08/2023 - 07:15

 - Vững vàng về chuyên môn, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng với người bệnh… Đó là những nhận xét của cán bộ, đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân khi nói về điều dưỡng Nguyễn Công Lý (Trung tâm Y tế huyện An Phú).

Anh Nguyễn Công Lý luôn cẩn trọng trong công việc

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế An Giang, năm 2009, anh Nguyễn Công Lý được phân công làm việc tại  Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc (Trung tâm Y tế huyện An Phú). Với suy nghĩ, người điều dưỡng tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà của họ gần nhất, nhiều nhất, nên hình ảnh của người điều dưỡng chính là hình ảnh của trung tâm y tế, anh Lý luôn thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong đơn vị.

Đối với bệnh nhân, anh thực hiện tốt phương châm “Đến đón tiếp ân cần, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Bản thân anh luôn tự răn mình không chỉ đau với nỗi đau của bệnh nhân, mà kịp thời có giải pháp chuyên môn để giảm bớt nỗi đau và bớt lo lắng cho người bệnh.

Với trách nhiệm chăm sóc bệnh nhận tận tình, điều dưỡng Nguyễn Công Lý tâm niệm “phải cứu người bệnh trong lúc nguy nan”. Điển hình như ngày 3/8 vừa qua, hay tin bệnh nhân Hồ Văn Thân (sinh năm 1978, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú) đã ngưng tim, ngưng thở ngoài viện, anh Lý nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực để bệnh nhân có nhịp tim trở lại; gọi xe cấp cứu và cùng với người nhà chuyển bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện An Phú nhanh nhất có thể.

“Nghề y không chỉ là một nghề, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ, đau với nỗi đau của bệnh nhân, nên bản thân không ngừng rèn luyện chuyên môn, nêu cao tình thương và trách nhiệm trong công tác chăm sóc. Khi gặp bệnh nhân Hồ Văn Thân bị ngưng tim, ngưng thở, tôi không ngần ngại làm các bước sơ cấp cứu. Lúc ấy, tôi chỉ biết cứu người là trên hết” - anh Nguyễn Công Lý chia sẻ.

Không chỉ với người bệnh, anh Lý còn truyền cảm hứng đam mê nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh cho các đồng nghiệp trẻ tuổi trong khoa và sẵn sàng hỗ trợ trong công việc, cuộc sống, để giúp các điều dưỡng yên tâm công tác; có thái độ ân cần, nhẹ nhàng với bệnh nhân và nâng cao tay nghề trong điều trị bệnh.

Công tác cùng khoa với anh Lý, điều dưỡng Võ Ngọc Lượng nhận xét: “Anh Lý luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và y đức nghề nghiệp, gương mẫu về mọi mặt. Trong công tác chuyên môn, anh Lý không ngừng học tập, trau dồi kiến thức mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh Lý luôn coi bệnh nhân như người thân của mình, xứng đáng là tấm gương để đồng nghiệp trong khoa và toàn đơn vị noi theo”.

“Điều dưỡng Nguyễn Công Lý là người tận tâm với nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, gương mẫu và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do đơn vị và ngành y tế phát động. Dù là điều dưỡng trẻ, nhưng rất "chắc" về chuyên môn, khéo léo trong giao tiếp với bệnh nhân và đồng nghiệp.

Việc cấp cứu thành công bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở ngoài viện vừa qua đã khẳng định trình độ chuyên môn của điều dưỡng Lý trong điều trị cấp cứu người bệnh nguy kịch. Điều dưỡng Nguyễn Công Lý xứng đáng là tấm gương sáng mà đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện học hỏi, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BS Trần Văn Sang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Phú nhận xét.

35 tuổi đời, hơn 10 năm trong nghề, điều dưỡng Nguyễn Công Lý đã có những thành công bước đầu và nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng. Hàng năm, anh đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hoặc Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2018 anh đạt giải ba cuộc thi Điều dưỡng giỏi và đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thanh lịch cấp tỉnh.

Việc anh cấp cứu thành công bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở ngoài viện đã được Hội Điều dưỡng tỉnh An Giang, Trung tâm Y tế huyện, Chi hội Điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện An Phú biểu dương thành tích xuất sắc trong công tác cấp cứu ngoại viện, cấp cứu bệnh nhân và chuyển viện an toàn. Nhưng theo anh Nguyễn Công Lý, phần thưởng lớn nhất là sự đánh giá cao của bệnh nhân và người nhà của họ đối với anh và đội ngũ điều dưỡng của khoa; niềm vui lớn nhất của anh là sự hài lòng của bệnh nhân và thấy bệnh nhân khỏe mạnh.

NGỌC CẨM - H.HUYNH