Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp

26/12/2019 - 07:40

 - Năm qua, với sự nỗ lực của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp Đoàn, phong trào tuổi trẻ sáng tạo và đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp tỉnh nhà có nhiều bước phát triển, mang lại nhiều động lực, hứng khởi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động khởi nghiệp và tìm kiếm cơ hội việc làm.

Các cấp Đoàn đã tìm kiếm, tổ chức các giải pháp đồng hành thanh niên khởi nghiệp phù hợp với năng lực của tổ chức, đáp ứng nhu cầu của thanh niên địa phương, bước đầu tập trung vào công tác hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Điển hình như Huyện đoàn Chợ Mới tổ chức diễn đàn “Hành trình khởi nghiệp thanh niên làm kinh tế và tập huấn kỹ thuật trồng rau màu trong nhà lưới năm 2019”; Huyện đoàn Phú Tân chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng rau màu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp với Huyện đoàn Phú Tân, An Phú tổ chức lớp tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên thu hút trên 1.200 lượt ĐVTN tham gia.

Các cơ sở Đoàn phối hợp trường nghề tư vấn chọn nghề cho các em học sinh

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học An Giang tổ chức hội thảo với nội dung: “Đánh giá tiềm năng phát triển khởi nghiệp và thu hút đầu tư tại tỉnh An Giang”; phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang lần III”, với sự đóng góp của 57 dự án, kết quả có 14 ý tưởng, dự án đạt giải; phối hợp Sở Công thương tổ chức hoạt động “Chợ phiên khởi nghiệp lần I-2019” với 30 gian hàng là những sản phẩm khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các năm 2017-2019; thực hiện giải ngân cho 11 dự án, với tổng số tiền là 900 triệu đồng. Tính đến tháng 11-2019, nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã hỗ trợ cho 37 dự án khởi nghiệp, với tổng số tiền trên 2,9 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng nông thôn, thanh niên chậm tiến, các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành tổ chức các lớp kỹ thuật, như: trồng gừng, nấm rơm, nấm bào ngư, kỹ thuật nuôi cá lóc, may công nghiệp, trồng hoa, nuôi lươn, nuôi ếch, đan lát, hướng dẫn mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả, với 85 cuộc và trên 3.245 lượt ĐVTN tham gia; hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên yếu thế cho 609 thanh niên với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Huyện đoàn Châu Phú hỗ trợ 2 thanh niên phát triển mô hình kinh tế: mua bán quần áo với số tiền 10 triệu đồng và nuôi lươn không bùn với số tiền 10 triệu đồng. Huyện đoàn Phú Tân trao vốn dự án khởi nghiệp sáng tạo với mô hình “Trồng hoa thiên lý kết hợp với artiso đỏ” và mô hình “Vườn - ao - chuồng” (30 triệu đồng/mô hình). Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn giúp đỡ 15 thanh niên thoát nghèo với kinh phí 500 triệu đồng (ít nhất 30 triệu đồng/thanh niên); tư vấn hướng nghiệp cho 65.637 ĐVTN; giới thiệu việc làm cho hơn 14.848 ĐVTN, trong đó có 10.347 ĐVTN có việc làm.

Nhằm giúp học sinh có những định hướng đúng đắn và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với khả năng, các cơ sở Đoàn trong tỉnh phối hợp các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, định hướng ngành nghề cho học sinh các trường THPT trong tỉnh, thu hút 201.250 ĐVTN, học sinh tham gia. Qua đó, giúp các em có những kiến thức cơ bản, hiểu biết về các nghề nghiệp trước khi có những sự lựa chọn phù hợp nhất cho tương lai.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG